Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Lợi dụng “hạ cốt nền” để bán đất gây thất thoát tài nguyên

Việt Linh | 16/07/2020 10:19

(TN&MT) - Lợi dụng việc hạ cốt nền để tạo mặt bằng canh tác, hộ ông Bùi Văn Lục ở thôn Rộc Trụ 2 (xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thuỷ, Hoà Bình) đã vô tư hạ nhiều quả đồi sau đó bán cho Công ty Mỹ Phong để thi công tuyến đường QL438A và bán trái phép cho các nhà máy xi măng gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản.

Thời gia qua, người dân tại xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thuỷ) liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc hàng ngày có tới cả chục chiếc xe vận tải cỡ lớn có biểu hiện quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng len lỏi vào các con đường làng tại địa phương để vận chuyển đất tại khu vực đồi của hộ gia đình nhà ông Bùi Văn Lục mang đi tiêu thụ.

Lợi dụng việc san gạt đất, nhiều quả đồi vô tư bị hạ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản. 

Ông N.T.H người dân tại thôn Rộc Trụ bức xúc cho biết: “Ngày nào những chiếc xe mang logo Công ty Mỹ Phong và logo VIJASUN cũng mườm nượp vận chuyển đất qua đây rơi vãi gây bụi bặm, xe nào cũng quá khổ quá tải gây hư hỏng hết đường xá khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, ông H. cho biết.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe của Công ty Mỹ Phong vào chở đất tại khu vực nhà ông Bùi Văn Lục.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà H.N.A người dân tại xã Khoan Dụ cho biết: “Tôi không biết họ san gạt, cải tạo mặt bằng đất để làm gì nhưng cứ tự nhiên múc hết quả đồi nọ đến quả đồi kia mang đi đắp đường. Đất mang đắp đường 1 xe thì có đến 3 xe bên Hà Nam sang đây chở về nhà máy sản xuất xi măng để tiêu thụ. Năm ngoài ở khu vực xã Yên Bồng, người ta cũng lợi dụng san gạt để bán đất, khai thác nhiều quá khiến chân cột điện cao thế 500 KV còn nứt dài ra cả mét”, bà A. cho biết.

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thế nhưng huyện Lạc Thuỷ vẫn "bật đèn xanh" cho công ty Mỹ Phong thi công tuyến đường vì sợ bị Trung ương rút vốn.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế. Tại đây, hàng ngày có tới hàng chục chiếc xe mang logo Công ty Mỹ Phong (Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong) vận chuyển đất từ khu đồi nói trên để đi san lấp, thi công tuyến đường QL438A và những chiếc xe mang logo VIJASUN vận chuyển đất từ đây về nhà máy xi măng tại tỉnh Hà Nam để tiêu thụ. Tất cả những chiếc xe trên đều có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải ngày đêm cày nát hạ tầng giao thông làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Những chiếc xe mang logo VIJASUN liên tục vận chuyển đất tại thôn Rộc Trụ 2 về nhà máy xi măng ở Hà Nam để tieu thụ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đinh Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ cho biết, hiện trên địa bàn đang thực hiện dự án “Trồng, bảo vệ và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn sông Bôi và nâng cấp tuyến đê ngăn lũ sông Bôi kết hợp đường giao thông chạy lũ (đoạn cầu Chi Nê, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thuỷ đến xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình), tỉnh Hoà Bình”, dự án có chiều dài khoảng 7km, tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng do UBND huyện Lạc Thuỷ làm chủ đầu tư.

Những chiếc xe này có biểu hiện quá khổ, quá tải ngày đêm quần thảo, len lỏi gây hư hỏng hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Cũng theo ông Tiến, việc khai thác đất tại khu vực đồi nhà ông Bùi Văn Lục thì chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép thế nhưng huyện vẫn nhất trí cho Công ty Mỹ Phong mua đất tại đây để thi công tuyến đường cho kịp tiến độ tránh trường hợp không kịp thì sẽ bị Trung ương rút vốn.

“Phép khai thác đất mang đi đắp đường ở khu vực này thì chưa được cấp, chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lạc Thuỷ và Công ty Mỹ Phong mới đang chỉ tiến hành làm hồ sơ, thủ tục thế nhưng huyện nhất trí để Công ty lấy đất ở đây để làm đường, đẩy nhanh tiến độ công trình để kịp nguồn vốn trong năm xuất ra. Nếu không cho lấy đất thì bên thi công không hoàn thành được trong năm nay, không kịp thì Trung ương sẽ rút vốn về, không giải ngân được”, ông Tiến cho biết.

Những chiếc xe này vô tư vận chuyển đất qua UBND huyện Lạc Thuỷ về Hà Nam tiêu thụ mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào. 

Như vậy, việc lợi dụng san gạt, hạ cốt nền để canh tác của hộ gia đình ông Lục sau đó bán đất cho Công ty Mỹ Phong và các nhà máy xi măng là việc làm trái quy định, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó việc UBND huyện Lạc Thuỷ, Ban QLDA xây dựng cơ bản cho phép Công ty Mỹ Phong "vô tư" lấy đất khi chưa được cấp phép là việc làm “nối giáo cho giặc” đánh cắp tài nguyên khoáng sản, gây thất thu thuế tài nguyên quốc gia.

Chính vì lẽ đó, tài nguyên khoáng sản bị bào mòn, các con đường nứt gãy, khói bụi, tiếng ồn ngày càng nhiều, ảnh hường trực tiếp đến đời sống của người dân. Từng đoàn xe chở đất ngang nhiên “lộng hành” qua cổng UBND huyện Lạc Thuỷ đi tiêu thụ mà chẳng hề e ngại?!. 

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý những trường hợp lợi dụng đánh cắp tài nguyên, khoáng sản gây thất thoát nguồn tài nguyên Quốc gia và làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Lợi dụng “hạ cốt nền” để bán đất gây thất thoát tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO