Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Công ty Hoàng Sơn gây thất thoát tài nguyên

Việt Linh - Xuân Vũ| 21/05/2020 18:35

(TN&MT) - Sau khi trúng gói thầu thi công tuyến đê kè tại địa bàn huyện Lạc Thuỷ, Công ty Hoàng Sơn đã thoả thuận mua lại đồi của một số hộ dân thôn Đồng Thung, xã Phú Nghĩa rồi tự ý hạ đồi, múc đất đem đi đắp đê, gây thất thoát tài nguyên. 

Công ty Hoàng Sơn khai thác đất đồi nhà ông Hai và ông Khánh khi chưa được cấp phép.

Với chiêu bài “hạ độ cao, hạ cốt nền” để canh tác, làm trang trại và trồng cây cối cho có hiệu quả, hộ gia đình ông Bùi Thanh Hai (nguyên là chủ tịch hội nông dân huyện) và ông Khánh ở thôn Đồng Thung, xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ, Hoà Bình) đã làm đơn đề nghị chính quyền các cấp cho san gạt, hạ đồi. Sau khi làm đơn đề nghị, hai hộ này đã mắc ngoặc với Công ty Đầu tư Xây dựng thương mại năng lượng Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) tại phường Tân Thịnh, TP. Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) để hạ đồi, múc đất.

Hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau vào “ăn” đất rồi chở đi đắp đê.

Theo một số người dân tại đây, việc san gạt đồi rồi sau đó chở đất đi tại đây đã diễn ra từ lâu, hằng ngày có cả chục chiếc xe chở đầy vượt cả nóc xe nối đuôi nhau ra vào để múc đất chở đi tiêu thụ.

Ông N.T.H người dân tại xã Phú Nghĩa cho biết: “Những chiếc xe hàng chục tấn ngày nào cũng nối đuôi nhau chạy vào khu đồi này để lấy đất. Xe chở quá khổ, quá tải, không che chắn bạt cứ nối đuôi nhau đi, xe đi đến đâu là đất rơi xuống đường đến đó. Nắng nóng như này bụi kín cả nhà”, ông H cho biết.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở đất không được che chắn khiến đất vương vãi vẫn vô tư tung hoành trên QL21.

Cùng chung bức xúc, bà N.T.T ở xã Phú Thành cho biết: “Xe họ chở đất từ Phú Nghĩa lên đây, đi qua khu dân cư làm hư hỏng hết đường. Hàng ngày có cả trăm lượt xe chạy, toàn xe hạng nặng, đất không được che chắn vương vãi rất nguy hiểm cho các cháu học sinh cũng như những người tham gia giao thông tại đây”.

Cũng theo người dân nơi đây, tình trạng lợi dụng việc san gạt để múc đất rừng đem bán của hộ ông Khánh, ông Hai và Công ty Hoàng Sơn diễn ra công khai từ nhiều tháng nay mà không có sự kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng. Hoạt động múc, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, làm đường giao thông bị xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân quanh khu vực.

Xe của Công ty Hoàng Sơn có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư chạy qua khu dân cư gây hư hỏng đường giao thông.

“Họ cứ lợi dụng đắp đê để phục vụ công trình của nhà nước, sau đó xin san gạt, hạ cốt nền để trồng cây rồi tha hồ mà múc đất mang đi bán, ở đây sắp hết đồi, sắp hết tài nguyên đến nơi rồi”, một người dân bức xúc nói.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại đây giống như một đại công trường khai thác đất với hàng đoàn máy móc xe cộ nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ. Phải chăng, vin vào lý do này, hộ ông Khánh, ông Hai đã mắc ngoặc với Công ty Hoàng Sơn vô tư khai thác đất rồi “tuồn” đất đi tiêu thụ một cách công khai, gây thất thoát nguồn tài nguyên Quốc gia.

Xe đi tới đâu là kéo theo bụi mù mịt tới đó.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Giang Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết: “Không phải bây giờ họ mới khai thác đất tại đây, Công ty Hoàng Sơn đã khai thác từ những năm 2012 để phục vụ làm tuyến đường QL21. Sau này khi trúng thầu dự án làm đê nên họ lại tiếp tục quay lại thương thảo với dân sau đó mang đất đi để đắp đê trên địa bàn huyện” ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc hạ cốt nền, san gạt đất đồi của 2 hộ ông Hai và ông Khánh đến nay mới chỉ đề nghị chứ chưa được cơ quan nào chấp thuận cũng như cấp phép.

“Do đây là tuyến đê cấp bách cần phải làm gấp trước mùa mưa lũ nên việc san gạt, hạ đồi rồi chở đất đi đắp đê là làm tắt chứ chưa có cơ quan nào cấp phép cho san gạt hết. Hiện ở UBND xã không có bất cứ hồ sơ gì liên quan đến việc chấp thuận, đồng ý cho san gạt, chỉ có đơn đề nghị của 2 hộ dân và biên bản về việc cam kết trong quá trình vận chuyển của Công ty Hoàng Sơn”, ông Minh cho biết.

Ông Minh cho biết thêm, Giám đốc Công ty Hoàng Sơn là người con quê hương của huyện Lạc Thuỷ nên rất nhiều dự án, công trình tại huyện được tin tưởng giao cho làm và cũng trúng nhiều gói thầu thi công tại địa bàn.

“Các dự án lớn của huyện đều do Công ty Hoàng Sơn đảm nhiệm”, ông Minh thông tin.

Như vậy, theo những gì ông Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cung cấp thì việc san gạt, hạ cốt nền của hộ ông Hai và ông Khánh là hoàn toàn chưa được chấp thuận, cấp phép thế nhưng hai hộ này đã mắc ngoặc với Công ty Hoàng Sơn để khai thác đất đi đắp đê là việc làm trái quy định, gây thất thoát tài nguyên, hao hụt ngân sách của Nhà nước.

Chính vì lẽ đó, tài nguyên khoáng sản bị bào mòn, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước bị hao hụt, các con đường nứt gãy, khói bụi, tiếng ồn ngày càng nhiều, ảnh hường trực tiếp đến đời sống của người dân.

Vậy tại sao tình trạng khai thác đất lậu ở đây lại diễn ra một cách công khai bất chấp các quy định của pháp luật. Ai là người “bảo kê” hoạt động của nhóm “đất tặc”?

Để trả lời câu hỏi trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình cần vào cuộc, làm rõ các hành vi làm trái pháp luật, xử lý nghiêm minh để lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Công ty Hoàng Sơn gây thất thoát tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO