Lạc Sơn – Hòa Bình: Xe bê tông dằn nát đường liên xã

Đức Hải – Đà Giang| 16/06/2020 22:26

(TN&MT) - Hàng ngày, đoàn xe tải chở bê tông của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong, có địa chỉ tại phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) rầm rập chở bê tông, vật liệu xây dựng, máy móc… vào thi công tuyến đường từ xã Quý Hòa lên Xóm Đồi Thung đã băm nát chính con đường cũ.

Trao đổi với phóng viên, chị Bùi Thị H, nhà ở xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn cho biết: suốt mấy tháng nay, đoàn xe tải hạng nặng của Công ty TNHH Mỹ Phong liên tục chở đá, cát, VLXD, máy móc công trình… ngược lên xóm Đồi Thung, xã Quý Hòa để thi công tuyến đường lên núi này. Việc liên tục gánh chịu các đoàn xe “siêu tải” nên con đường rải đá cũ kỹ chạy từ ngoài huyện về đây nhiều đoạn đã thành “luống cày”. Nhưng thảm hại nhất là đoạn qua xã Tân Lập và Quý Hòa, chị H cho biết.

Mỗi ngày, hàng chục xe tải chở bê tông chạy ngược xuôi

Ông Nguyễn Văn K, nhà ở gần ngay chợ Tân Lập cũng bức xúc: Hung hãn nhất là các lái xe chở bê tông. Mặc dù đường cấp phối, nhỏ và hẹp, nhưng lái xe của doanh nghiệp này rất thiếu ý thức, phóng bạt mạng. Ai nhìn thấy những chiếc “siêu tải” này đều sợ hãi.

“Mục sở thị” toàn tuyến đường dài chừng 5 km, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận thấy những tố cáo của người dân là có cơ sở. Toàn tuyến đường mà hàng ngày có đoàn xe thi công của doanh nghiệp này đi qua đều đã cầy lên, tróc hỏng hết cả. Thậm chí, một số đoạn thành đường đất. Theo nhiều người dân sinh sống ở đây: Mỗi ngày, có đến vài chục chuyến xe tải loại 3 chân chạy vào đây. Con đường liên xã này giờ đã bị cày nát, mà không hề thấy có bóng dáng của cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý.  

Cận cảnh  đoạn đường bị phá nát

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Dự án làm đường từ Quý Hòa lên xóm Đồi Thung có chiều dài khoảng hơn 10 km. Tổng mức đầu tư gần 100 tỷ, do BQL dự án huyện Lạc Sơn làm chủ đầu tư.

Để tìm hiểu về những vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt việc xe tải “phá đường”, phóng viên đã liên hệ với ông Bùi Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn. Nhưng ông Tùng cũng chỉ cho biết ngắn gọn: “Sẽ cho kiểm tra lại từ phía Ban Quản lý”, nói rồi ông Tùng cúp máy.

Xe tải của Công ty Mỹ Phong

Chia sẻ thông tin với phóng viên, một lãnh đạo UBND xã Quý Hòa cho biết: Việc đầu tư con đường lên xóm Đồi Thung là tín hiệu mừng, nhưng trong quá trình thi công, có những đoạn đường, công tác thi công chưa tốt, khối lượng xúc đào lớn, có nhiều nguy cơ sạt lở đất vào mùa mưa lũ.

Liên hệ đến lãnh đạo Công ty TNHH Mỹ Phong, phóng viên nhận được những thông tin và thái độ bất hợp tác của công ty này.

Được biết, xóm Đồi Thung có 2 bản, với khoảng 85 hộ, 413 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Đầu tư mở đường cho bà con vùng dân tộc thiểu số là một việc làm cần thiết. Nhưng hiệu quả của mỗi công trình cần phải được tính toán thấu đáo, nhất là với công trình có số vốn lớn, công tác quản lý đầu tư cần phải được thực hiện chặt chẽ, nhất là với các đơn vị thi công.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ phản ánh vụ việc này khi có phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Sơn – Hòa Bình: Xe bê tông dằn nát đường liên xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO