Lạc Sơn (Hòa Bình): Đồi núi tan hoang vì “quặng tặc”?

Thanh Tâm| 20/04/2022 18:27

Nhiều quả đồi trên địa bàn hai xã Vũ Bình và Ân Nghĩa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) tan hoang, nham nhở. Theo phản ánh của người dân là do “quặng tặc” lộng hành nhiều năm nay, hàng ngày hàng đoàn xe trọng tải lớn vào khai thác phụ gia xi măng chở đi tiêu thụ.

Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày qua, tại xóm Dài, xã Bình Chân cũ (nay là xã Vũ Bình), huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã diễn ra tình trạng khai thác phụ gia xi măng rầm rộ, hàng ngày hàng đoàn xe trọng tải lớn vào vận chuyển đi tiêu thụ ở tỉnh Ninh Bình và Hà Nam. "Thời gian này họ múc ở xã Vũ Bình, còn những tháng trước địa điểm múc là xã Ân Nghĩa (giáp ranh với xã Vũ Bình), cô chú cứ đi dọc theo con đường chở quặng sẽ thấy đồi núi bị đào bới, đục khoét nham nhở. Đây là phụ gia xi măng có giá trị kinh tế cao, chứ không phải là đất san lấp thông thường" – người dân xã Vũ Bình cho biết.

1.jpg
Điểm khai thác tại khu vực xóm Dài, xã Vũ Bình

Trước những thông tin phản ánh của người dân, PV đã vào bên trong hiện trường khu vực khai thác. Tuy nhiên ngay từ đầu đường vào khi phát hiện người lạ đã có đối tượng bám theo xe của chúng tôi. Đi sâu vào bên trong con đường vận chuyển quặng, nhiều quả đồi múc trơ trọi, dấu vết nham nhở. Từ đường quốc lộ 12B vào điểm khai thác phụ gia xi măng chừng 3 km. Con đường vận chuyển quặng in hằn những vết xe trọng tải lớn. Vào sâu bên trong xóm Dài, xã Vũ Bình máy múc đang cần mẫn xả đất đợi xe tải vào. Một quả đồi cũng đã bị đào bới, vận chuyển lượng đất đi hơn nửa. Tuy nhiên ngay khi phát hiện người lạ, con đường vận chuyển quặng, được rào kín đoạn bằng thép gai, đoạn bằng cây tre. Phải khó khăn lắm, PV mới tìm được đường ra ngoài trung tâm ủy ban xã, đối tượng đi xe máy vẫn tiếp tục bám theo suốt một quãng đường gần 10km, ra tận đường mòn Hồ Chí Minh.

4.jpg
Nửa quả đồi tan hoang, lượng phụ gia xi măng đã vận chuyển đi ước chừng hàng nghìn mét khối

 

2.jpg
Những quả đồi tan hoang, bên trong con đường vận chuyển quặng

Trước những thông tin phản ánh của người dân, PV đã quay lại UBND xã Vũ Bình để liên hệ làm việc. Khi đó, phòng ông Bùi Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND xã Vũ Bình khóa cửa, sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại ông Tỉnh đều không nghe máy.

3.jpg
Ngay khi phát hiện người lạ, con đường vận chuyển quặng đã được rào kín

Sau đó, PV Báo TN&MT đã liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Sơn, đề nghị được làm việc với Trưởng phòng TN&MT để tiếp cận thông tin khách quan, đa chiều. Nhưng sau nhiều ngày liên hệ, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo TN&MT điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Sơn (Hòa Bình): Đồi núi tan hoang vì “quặng tặc”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO