La Nina xuất hiện nhưng không tác động mạnh và kéo dài

06/12/2017 00:00

(TN&MT) – Trước thông tin La Nina đã trở lại do nhiệt độ bề mặt biển tại khu vực trung đông Thái Bình Dương đã giảm và thấp hơn trung bình -0.8 độ C, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài - Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài - Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài - Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương. Ảnh: VTC News

PV: Hiện tại có thông tin La Nina đã chính thức quay lại. Ông nhận định thông tin này như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Số liệu mới nhất về nhiệt độ mặt nước biển ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương cho thấy so với trung bình nhiều năm, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực phía Đông Thái Bình Dương hiện nay đang thấp hơn trung bình khoảng -0,8 độ C, tức là theo quy chuẩn đã đạt ngưỡng của hiện tượng La Nina. Úc, Nhật và Mỹ đều đã cùng khẳng định hiện tượng La Nina đã trở lại.

PV:Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, những tháng cuối năm 2017, thời tiết vẫn ở pha trung tính ENSO nhưng sẽ nghiêng dần về pha lạnh và gia tăng khả năng xuất hiện La Nina (lạnh) vào đầu năm 2018 với xác suất xảy ra khoảng 50-60%. Xin ông cho biết, hiện tại con số này như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Những dự báo của Trung tâm từ tháng trước cũng như từ tháng 4 cho thấy tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, trạng thái của đại dương sẽ chuyển sang pha La Nina với xác suất từ 50-60%. Đến thời điểm này, xác suất đó đã thành hiện thực và cuối tháng 11 đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng La Nina. Tuy nhiên, theo những dự báo mới nhất của Trung tâm, mặc dù tiếp cận hiện tượng La Nina đối với nhiệt độ mặt nước biển, tuy nhiên cũng cần thời gian nhất định để những thay đổi trong đại dương này tác động đến hoàn lưu khí quyển, sau đó biểu hiện ra các loại thời tiết khác nhau.

La Nina tác động sẽ khiến mùa bão 2017-2018 kết thúc muộn hơn
La Nina tác động sẽ khiến mùa bão 2017-2018 kết thúc muộn hơn. Ảnh minh họa

Những dự báo mới nhất của chúng tôi cho thấy hiện tượng La Nina sẽ không tồn tại lâu. Theo dự báo, từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2018, hiện tương La Nina lại suy yếu. Chính vì thế, tác động của hiện tượng La Nina lần này theo ghi nhận của Trung tâm sẽ không mạnh mẽ và cũng không kéo dài.

PV: La Nina xuất hiện vào đúng thời điểm mùa đông ở Việt Nam, vậy theo ông, hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến nền nhiệt mùa đông Việt Nam ra sao?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Thực tế, thông thường các hiện tượng La Nina trong quá khứ hầu hết xuất hiện trong mùa đông với tác động đến thời tiết Việt Nam tương đối phức tạp và không rõ ràng. Hiện tượng này khiến cho mưa ở các khu vực Việt Nam cũng như các khu vực biển Đông ở các nước Đông Á tăng lên so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo, mùa đông năm nay có khả năng rét hơn mùa đông năm ngoái, tuy nhiên, so với trung bình nhiều năm, cũng chỉ ở mức xấp xỉ trung bình nên có thể nói mùa đông năm nay rét hơn năm ngoái nhưng không quá rét.

La Nina cũng sẽ tác động khiến mùa bão 2017-2018 kết thúc muộn hơn, chúng tôi nhận định trong tháng 12 năm 2017 và tháng 01 năm 2018 có thể sẽ có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông.

PV: Ông có thể dự báo nền nhiệt từ nay đến Tết Nguyên đán, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Đối với dự báo từ giờ đến Tết Nguyên đán, Trung tâm nhận định rằng các hiện tượng rét đậm rét hại sẽ xuất hiện trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tập trung vào tháng  01 và tháng 02 năm 2018. Chính vì thế, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc sẽ có rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C) vào thời gian trước Tết Nguyên đán, khi xuất gió mùa đông bắc hoặc không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa. Đối với miền Trung, mưa từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tương đối nhiều với các đợt mưa kéo dài từ 3-5 ngày, sau đó tạm dừng 2-3 ngày lại xuất hiện các đợt mưa tiếp theo. Nhìn chung, nền nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ sẽ không cao và thường kèm theo mưa. Đối với miền Nam, thời tiết trong thời gian tới tương đối tốt, hầu như không có mưa, nếu có chỉ là các cơn mưa xuất hiện trong thời gian ngắn, trời cũng mát mẻ với nhiệt độ cao nhất ở mức xấp xỉ 30 độ C.

Mai Đan (thực hiện)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
La Nina xuất hiện nhưng không tác động mạnh và kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO