SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) khai thông điểm nghẽn về tiếp cận, đầu tư đất đai

Phạm Hoạch 11/11/2023 - 08:50

(TN&MT) - Tại Kỳ họp này, Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), một trong những Luật có tác động quan trọng đến quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Doanh nghiệp và người dân Quảng Ninh kỳ vọng Luật sẽ sớm được Quốc hội thông qua, góp phần giải quyết tồn tại, hạn chế, khai thông điểm nghẽn cho hoạt động đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế.

anh-qy-02.jpg
Anh Phạm Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng môi trường đô thị Hạ Long

Trao đổi với PV Báo TN&MT, anh Phạm Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng môi trường đô thị Hạ Long cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế và gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc tiếp cận đất đai, cũng như các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để các doanh nghiệp như chúng tôi đầu tư luôn trăn trở, và cũng là rào cản khó khăn nhất cho trong việc tạo lập và hoàn thành dự án, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

anh-qy-06.jpg
Diện mạo thành phố du lịch Hạ Long ngày càng khang trang, hiện đại

Các dự án cần phải có quỹ đất sạch, đầy đủ thủ tục pháp lý thì mới có thể đẩy nhanh xây dựng, sớm bàn giao công trình. Trong khi, hầu hết các doanh nghiệp đều đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất để triển khai dự án.

Bên cạnh những điểm mới, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, theo tôi cần xây dựng, phát triển và hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai bằng hệ thống điện tử, bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ những thông tin chính thống, tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Thông qua đó, nhằm giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những thông tin về quy hoạch đất đai, nhanh chóng tiếp cận thị trường. Đồng thời, cũng giúp người dân có hệ thống thông tin chính thống, hữu ích để kiểm tra mức độ tin cậy của những dự án bất động sản mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang rao bán trên thị trường.

Đồng thời siết chặt quản lý các nền tảng giao dịch bất động sản khác, nhằm hạn chế thực trạng các nhà đầu tư lách luật để thực hiện chuyển nhượng bất động sản cho người dân khi dự án vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển.

anh-qy-03.jpg
Anh Nguyễn Mạnh Thường, phường Bắc Sơn, TP.Uông Bí

Còn theo anh Nguyễn Mạnh Thường, khu 4, phường Bắc Sơn, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, qua theo dõi trên phương tiện nghe nhìn, cũng như tham gia ý kiến vào Luật Đất đai (sửa đổi), người dân chúng tôi nhận thấy việc xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị thu hồi đất thời gian qua từng bước hoàn thiện theo hướng tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho người có đất bị thu hồi, ổn định đời sống và sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc hỗ trợ, tái định cư của người có đất bị thu hồi nhiều khi chưa thỏa đáng dẫn đến tình trạng người dân chưa đồng thuận, bức xúc làm phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Vì vậy, người dân chúng tôi mong rằng Luật Đất đai (sửa đổi) lần này nên xem xét, nghiên cứu xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân cần làm trước khi có quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định, nhất là công tác tái định cư cần bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để những hộ bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) khai thông điểm nghẽn về tiếp cận, đầu tư đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO