Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, đúng kế hoạch đề ra

Mai Đan| 08/07/2022 19:09

(TN&MT) - Chiều 8/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chủ trì cuộc họp.

hop-bao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-5676(1).jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chủ trì buổi họp báo

Để triển khai Kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021. Năm nay, Bộ GD&ĐT không ban hành Quy chế thi mới, chỉ ban hành hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi; xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho việc ôn tập của học sinh, giáo viên. Đề thi tham khảo có sự cân đối, tính toán tới 3 năm học bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19.

Năm 2022 cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT triển khai cho thí sinh học lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Đến ngày 28/6, có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm tỉ lệ 93,12%.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy chế

Đánh giá về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021. Chỉ thị nhấn mạnh nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.

hop-bao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-5750.jpg
Ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng báo cáo tại cuộc họp

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, công tác chuẩn bị Kỳ thi tại các địa phương cũng hết sức chặt chẽ, bài bản, khoa học. Tất cả các tỉnh/thành phố đều đã ban hành Chỉ thị về công tác tổ chức thi, đã thành lập các ban chỉ đạo, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức Kỳ thi; bảo đảm các quy định phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, dự phòng các tình huống có thể xảy ra như thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh...

Thứ trưởng nhận định, tính đến thời điểm này, việc tổ chức Kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc chặt chẽ, đúng quy chế.

Đăng ký dự thi trực tuyến - điểm mới của kỳ thi năm nay

Ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, một trong những điểm mới đáng lưu ý nhất của thí sinh trong việc đăng ký dự thi năm nay là việc Bộ GD&ĐT tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022. Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi, đảm bảo số liệu thi chính xác.

Công tác kiểm tra chuẩn bị thi được các lãnh đạo Bộ GD&ĐT thực hiện liên tục, xuyên suốt từ ngày 24/6 đến ngày 5/7. Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 24 địa phương trên toàn quốc; thành lập 10 đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương.

Các địa phương còn lại được Ban Chỉ đạo kiểm tra bằng hình thức trực tuyến. Thông qua hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, các Hội đồng thi khắc phục kịp thời những bất cập, thiếu sót để bảo đảm thực hiện nghiêm túc Quy chế, quy định trong tổ chức Kỳ thi, nhất là tạo mọi điều kiện cho các thí sinh tham gia Kỳ thi đạt kết quả.

Ông Phong cũng khẳng định, một trong những điểm nhấn của kỳ thi năm này là công tác ra đề và in sao, vận chuyển, giao nhận, bảo quản và sử dụng đề thi đúng quy định bảo đảm bảo mật, an toàn. Theo đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được điều chỉnh do tác động của dịch Covid-19 (năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022) không được đưa vào đề thi năm nay.

hop-bao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-5760.jpg
Quang cảnh cuộc họp báo

Đề thi gốc được bàn giao cho các Hội đồng thi để tổ chức in sao kịp thời, bảo đảm bảo mật tuyệt đối. Các sở GDĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi để tổ chức thi tại địa phương. Việc bảo quản và sử dụng đề thi tại các Điểm thi bảo đảm an toàn, bảo mật đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Ngoài ra, công tác phòng chống gian lận công nghệ cao được quan tâm chỉ đạo và quán triệt đến các Hội đồng thi và các Điểm thi, đến từng cán bộ tham gia công tác thi. Trong đó có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của các đơn vị chức năng của Bộ Công an. Các Hội đồng thi đã thực hiện nghiêm theo hướng dẫn thi năm nay trong việc bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh bảo đảm an toàn, cách phòng thi ít nhất 25m.

“Kỳ thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra”, ông Lê Mỹ Phong nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, đúng kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO