Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bảo đảm bình đẳng cho thí sinh, đề phòng sử dụng khẩu trang để gian lận

Mai Đan| 08/08/2020 12:09

(TN&MT) - Cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương để vừa bảo đảm an toàn cho thí sinh về phòng chống Covid-19, vừa phòng ngừa được gian lận.

Đó là khẳng định của PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong buổi trao đổi với báo chí vào chiều 7/8 tại Hà Nội.

Chú trọng giải pháp khoa học bảo đảm bình đẳng cho thí sinh

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay khiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức thành 2 đợt, đề thi vẫn phải được xây dựng đáp ứng yêu cầu bảo đảm bình đẳng cho các thí sinh.

“Để làm được điều đó, về mặt giải pháp khoa học, chúng ta phải có cấu trúc đề thi thể hiện ma trận đề thi. Xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, các câu hỏi được xây dựng theo hướng chuẩn hoá. Trên cấu trúc đề thi vậy và sử dụng câu hỏi ngân hàng, chúng ta sẽ xây dựng nên đề thi đáp ứng mục đích của kỳ thi”, PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

"Với cấu trúc đề thi ổn định, ngân hàng câu hỏi đã có sẵn, bằng các giải pháp kỹ thuật, chúng ta sẽ xây dựng được một đề thi có độ khó, độ tương đồng ở mức độ chấp nhận được, tạo quyền lợi và sự bình đẳng cho các thí sinh thi đợt sau" – PGS Mai Văn Trinh cho biết.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định rõ: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi cần bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT; bảo đảm phân loại được thí sinh.

Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và cả đối với các môn thi thành phần của các bài thi tổ hợp.

Khuyến cáo ngăn ngừa gian lận thi từ khẩu trang

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, trong nhiều năm trở lại đây, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, triển khai quyết liệt ở các địa phương việc phòng chống gian lận, trong đó có gian lận có tổ chức, gian lận sử dụng thiết bị công nghệ cao; năm nay vẫn tiếp tục phối hợp như vậy.

“Bộ Công an đã quán triệt khả năng thiết bị gian lận công nghệ cao năm nay có chiều hướng tinh vi hơn, nhỏ gọn hơn, chỉ đạo Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) các địa phương. Ngoài ra, trong quá trình tập huấn, các thầy cô cũng đã được giới thiệu những kiến thức, kỹ năng nhất định để phát hiện các thiết bị gian lận công nghệ cao” - PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Mai Văn Trinh, trong thực tế, việc phát hiện thiết bị công nghệ cao khá khó khăn, do đó việc quan trọng nhất là các cán bộ coi thi phải phát hiện gian lận qua việc quan sát diễn biến tâm lý, những tình huống cụ thể, những hành động bất thường của thí sinh.

“Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, năm nay, thí sinh được đeo khẩu trang trong phòng thi, do đó có thể sẽ có trường hợp sử dụng khẩu trang để gian lận” - PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết.

“Nếu khả năng này xảy ra, các địa phương nếu có điều kiện cần trang bị đồng loạt khẩu trang y tế cho thí sinh. Nếu không, cần đưa ra quy định chung về sử dụng khẩu trang y tế; những thí sinh mang khẩu trang khác, có nghi vấn thì sử dụng khẩu trang dự phòng có sẵn tại điểm thi để phát cho các em” - PGS.TS Mai Văn Trinh khuyến cáo.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rõ dù trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ GD&ĐT, các địa phương, các thầy cô giáo, sở ban ngành liên quan sẽ nỗ lực để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng. Thí sinh sẽ là người chịu thiệt thòi lớn nhất nếu gian lận trong kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bảo đảm bình đẳng cho thí sinh, đề phòng sử dụng khẩu trang để gian lận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO