Kỹ sư 'bắt lỗi' vụ xe Ford Fiesta liên tục phải đẩy đi bộ

30/12/2016 00:00

(TN&MT) – Kỹ sư Lê Văn Tạch đã đưa ra những phân tích kỹ thuật đối với chiếc xe Ford Fiesta hỏng liên tục suốt bốn tháng qua mà khách hàng đang khiếu nại về sự thiếu trách nhiệm của Ford Quảng Ninh.

Mới đây, kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhận lời trợ giúp kỹ thuật cho anh Hoàng Anh Tuấn, chủ nhân của chiếc ô tô Ford Fiesta hỏng liệt tục và đang phải khiếu nại tới Ford Việt Nam. 

Hôm qua (29/12), Ford Việt Nam và anh Hoàng Anh Tuấn cũng có buổi làm việc thương lượng về phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng. Dự kiến, hôm nay, Ford sẽ chính thức đưa ra cách bồi thường chính thức cho anh Tuấn.

Trước đó, anh Hoàng Anh Tuấn (ở phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) phản ánh với BáoTài nguyên & Môi trường về hàng loạt lỗi trách nhiệm của chi nhánh Ford Việt Nam tại Quảng Ninh, khiến chiếc xe Ford Fiesta của anh hỏng liên tục, và cuộc sống của anh khổ sở suốt 4 tháng nay. Theo phản ánh, chiếc xe Ford Fiesta liên tục chết máy khi đi trên đường. Xe phải bổ máy 3 lần, anh Tuấn tốn kém tiền bạc, thời gian đi lại, ảnh hưởng công việc. 
 
Kỹ sư Lê Văn Tạch đã đưa ra những phân tích kỹ thuật về sự cố này. Ông Tạch được giới sử dụng xe hơi tại Việt Nam coi là "người hùng" cách đây khoảng 5 năm khi phát hiện và lên tiếng về hàng loạt lỗi của xe Toyota lưu hành thị trường trong nước thời điểm đó.

Kỹ sư Tạch phân tích: Trong lịch sử sửa chữa, ngày 10/8/2015, ông Tuấn đưa xe đến QNF (Ford Quảng Ninh) để kiểm tra xe vì động cơ kêu hơn bình thường, quạt gió két nước thỉnh thoảng rú khi chạy tốc độ cao. QNF chẩn đoán do hỏng điện trở phụ và yêu cầu ông Tuấn thay cả quạt gió nhưng ông Tuấn không thay.

Theo kỹ sư Tạch, quạt rú do nhiệt độ nước làm mát động cơ quá nóng khiến điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát giảm còn rất nhỏ. Cường độ dòng điện qua quạt làm mát két nước tăng cao làm cho quạt quay tốc độ cao gây ra tiếng rú. Bởi vì cảm biến nhiệt độ nước làm mát là điện trở đặc biệt (ngược với vật liệu thông thường), điện trở tăng cao khi nhiệt độ thấp và giảm khi nhiệt độ tăng”.

Cũng theo ông Tạch, nguyên nhân gây nóng và ồn là do có sự rò rỉ nhỏ nước làm mát động cơ từ hệ thống làm mát vào xi-lanh qua gioăng mặt máy. Nước làm mát có thể rò rỉ một chút vào thành xi-lanh trong hành trình hút của pit-tông. Khi sang hành trình nén sẽ có một vùng trên thành xi-lanh mà pít-tông trượt trên nước làm mát thay vì dầu nên lực ma sát tăng sinh nhiệt và tiếng ồn. Sau khi cháy thì nước hóa hơi để lại lớp cặn bám vào thành xi-lanh làm tăng độ nhám khiến cho ma sát giữa xi-lanh và pít-tông tăng trong hành trình xả. Chu trình cứ thế lặp lại lâu sẽ làm hao dần nước làm mát và mòn, xước thành xi-lanh và pit-tông. 

Lạ lùng chiếc xe mới nhưng phải dùng sức người để đẩy
Lạ lùng chiếc xe mới nhưng phải dùng sức người để đẩy.

Ngày 30/1/2016, anh Tuấn đưa xe vào QNF vì phát hiện xe bị hao nước làm mát. Tại đó, QNF chẩn đoán do “gãy ống nước bằng nhựa từ bình nước phụ vào than máy” nên đã thay ống nước và bổ sung nước làm mát. Tuy vậy, việc ống nước bị gãy hay không ông Tuấn không nhớ. Nhưng theo kỹ sư Tạch, việc hao nước làm mát là do bị rò rỉ vào xi-lanh, còn việc gẫy ống nước (nếu có) có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tiếp đến, ngày 18/2/2016, ông Tuấn đưa xe vào QNF vì phát hiện quạt két nước làm mát vẫn quay một lúc sau khi đã tắt máy. Tại đó, QNF cho rằng, đó là hiện tượng bình thường do chạy đường dài động cơ nóng nên quạt vẫn quay để làm mát động cơ. Nhưng theo ông Tạch, lượng nước làm mát bị rò rỉ vào xi-lanh ngày càng nhiều khiến động cơ ngày càng nóng.

Còn lần xe ông Tuấn chết máy tại trạm thu phí ở Yên Bái, QNF chẩn đoán nguyên nhân là do kẹt van hằng nhiệt gây nóng máy và thổi gioăng mặt máy, cong vênh mặt máy, nước vào dầu máy. QNF đã xử lý bằng cách rà láng mặt máy 0,2mm, thay gioăng mặt máy bằng amiang thay vì gioăng kim loại và thay van hằng nhiệt…

Nhưng theo KS Lê Văn Tạch, nguyên nhân vẫn là lượng nước làm mát bị rò rỉ vào xi-lanh ngày càng nhiều khiến động cơ ngày càng nóng, xéc-măng, pít-tông ngày càng mài mòn khiến cho nược làm mát lọt xuống dầu máy trộn với dầu máy làm giảm đáng kể hiệu quả bôi trơn khiến nhiệt độ động cơ tăng cao và làm mài mòn bạc biên, xéc-măng, pít-tông…

Do vây, kỹ sư nghi ngờ việc thay van hằng nhiệt có thể không chuẩn xác. Bởi van hằng nhiệt có kết cấu đặc biệt và rất khó kẹt. Việc thay gioăng mặt máy bằng amiang thay vì gioăng kim loại nguyên bản là không thể chấp nhận. Bởi gioăng mặt máy chịu nhiệt độ cao và áp suất lớn của buồng đốt nên gioăng amiang không thể phù hợp để thay thế gioăng bằng kim loại.

Điều này được minh chứng thêm bằng việc xe vừa được sửa chữa xong đi ra khỏi xưởng khoảng 5 km lại bị chết máy, bốc khói nghi ngút và phải đưa trở lại đại lý, sau đó, giao lại xe cho khách với lý do bị đứt dây cu-roa.

Kỹ sư Tạch cho rằng, việc chẩn đoán dây cu-roa tôi cũng có thể không chuẩn xác bởi dây cu-roa có cấu tạo đặc biệt với nhiều lớp sợi mềm siêu bền được bảo vệ, bao bọc bởi lớp cao su mềm nên khó có thể đứt được mà chỉ có thể bị giãn sau thời gian dài sử dụng. Mặt khác, nếu có bị đứt, sẽ tạo ra tiếng kêu bất thường lái xe sẽ dễ dàng cảm nhận được.

Kỹ sư Tạch khẳng định: Việc bục đường ống nước là do nước làm mát quá nóng bị sôi khiến áp suất trong hệ thống làm mát tăng cao gây nổ ống nước. Điều này đã được chính Trưởng phòng Dịch vụ của QNF đã thừa nhận. Trong lịch sử sửa chữa cũng ghi rõ: “Gioăng mặt máy làm bằng Amiang (do mặt máy đã bị rà láng trước đó, để tăng độ dày bù vào phần đã rà láng) bị ngấm nước ra ngoài”.

Hậu quả của việc lắp gioăng mặt máy không đảm bảo chất lượng là ngày 4/10, xe bị sôi nước, nước trào ra ngoài và ngày 25/10 nước sôi, chảy dầu máy và rò rỉ nước làm mát. Và cũng chính máy quá nóng (sôi nước làm mát) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của các chi tiết kém chịu nhiệt như vỏ nhựa dây điện, các gioăng phớt cao su…Thực tế là đã phải thay dây điện, cảm biến nhiệt độ, gioăng bơm nước, các ống cao su…

Kỹ sư Tạch cho rằng, tất cả các sự cố chết máy đều bắt nguồn từ việc QNF thay gioăng mặt máy không đảm bảo chất lượng làm rò rỉ nước làm mát vào dầu bôi trơn khiến máy bị nóng và ồn dẫn đến nhiều tổn hại khác.

Hoàng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư 'bắt lỗi' vụ xe Ford Fiesta liên tục phải đẩy đi bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO