Doanh nghiệp - doanh nhân

Kỷ niệm 5 năm thành lập Ban TT&VHDN Petrovietnam (1/10/2018 - 1/10/2023): Lan tỏa giá trị văn hóa tạo thành sức mạnh

PV 28/09/2023 - 12:20

Những năm qua, công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt được những thành quả hết sức tự hào. Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn (Ban TT&VHDN) là "cầu nối" góp phần khơi dậy, tuyên truyền và lan tỏa sâu sắc các giá trị văn hóa Petrovietnam đến từng cán bộ nhân viên - người lao động (CBNV-NLĐ). Từ đó tạo thêm niềm tin, tình yêu và động lực để người Dầu khí càng thêm quyết tâm cống hiến cho sự phát triển của ngành.

Trải qua hơn 6 thập kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam có bề dày lịch sử gắn liền những đổi thay của đất nước. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí dần được kết tinh theo năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa, hình thành nên bản sắc của văn hóa Dầu khí, được người dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển.

Song, trong giai đoạn từ khi thành lập đến trước năm 2018, Petrovietnam vẫn chưa thực sự định hình rõ nét về các giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí; chưa xác lập và triển khai có tính hệ thống về xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Xuất phát từ nhu cầu nội tại trong giai đoạn chuyển mình phát triển và để định hình bản sắc văn hóa Petrovietnam, ngày 01/10/2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quyết định thành lập Ban TT&VHDN.

Đây là bước đi kịp thời, sáng tạo, tiên phong của Petrovietnam trong việc tổ chức, thực hiện các hoạt động văn hóa - truyền thông một cách thiết thực, tiết kiệm, đồng bộ, hiệu quả. Song song với việc hoạch định chiến lược, phương pháp, lộ trình..., các thiết chế, công cụ, phương tiện, kế hoạch thực hiện công tác TT&VHDN của Tập đoàn cũng được đề ra cụ thể, sát với tình hình thực tế trong toàn hệ thống, đối với từng đơn vị, với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

1.jpg
Người lao động dầu khí chào cờ trên giàn khoan.

Chung sức tái tạo Văn hóa Petrovietnam

Trên cơ sở nghiên cứu tham mưu của Ban TT&VHDN, ngày 15/5/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 281-NQ/ĐU về công tác TT&VHDN (Nghị quyết 281). Đây là nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn được xây dựng công phu, chi tiết, chặt chẽ, có tính thực tiễn cao. Những giải pháp mà Nghị quyết 281 chỉ ra đã khắc phục được hầu hết những tồn tại, hạn chế trong triển khai xây dựng VHDN thời gian trước.

Với những nỗ lực đưa Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn vào cuộc sống, trên nền tảng hoạt động của Ban TT&VHDN, cùng với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng thông qua các công cụ truyền thông, kết hợp với xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã giúp công tác xây dựng Đảng có điều kiện gắn bó, hóa thân trong đời sống của doanh nghiệp thông qua các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng cũng như nhiệm vụ của doanh nghiệp trong lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục.

Trong những năm vừa qua, Ban TT&VHDN Tập đoàn đã tập trung tuyên truyền phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, các chủ trương của doanh nghiệp tới hàng vạn người lao động (NLĐ), đến với cán bộ đảng viên trong toàn Tập đoàn. Đồng thời, động viên, khích lệ, cổ vũ để NLĐ hưởng ứng những chủ trương đó, cùng tham gia triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, các chủ trương lớn của Tập đoàn trong toàn hệ thống. Chính vì vậy, công tác TT&VHDN của Petrovietnam trong 5 năm trở lại đây đã có những bước tiến mạnh mẽ, có sự chuyển đổi về chất. Petrovietnam đã định hình được hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, hoàn thiện cẩm nang văn hoá Dầu khí, ban hành Lược sử ngành Dầu khí Việt Nam, Sổ tay văn hoá Petrovietnam và Bộ nhận diện thương hiệu mới.

2.jpg
Kỳ họp thứ II, Tổ triển khai, giám sát thực hiện Cẩm nang Văn hóa Dầu khí

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban TT&VHDN Petrovietnam chia sẻ: Để những giá trị ngày càng được phát huy, sống động và rõ nét hơn theo dòng chảy thời gian, các hoạt động văn hóa đặc trưng của NLĐ dầu khí đã và đang liên tục được làm mới, kết hợp truyền thông nội bộ, truyền thông công chúng, tạo nên sức ảnh hưởng đa chiều đối với CBCNV, NLĐ Tập đoàn.

Những năm trở lại đây, Tuần lễ văn hóa Dầu khí, Xuân nghĩa tình Dầu khí, chương trình hiến máu nhân đạo chủ đề “Nhiệt huyết người dầu khí”, chương trình an sinh xã hội chủ đề “Nghĩa tình người dầu khí”, hoạt động hưởng ứng trồng 3 triệu cây xanh vì một Việt Nam xanh… đã trở thành những hoạt động thường niên trong toàn Tập đoàn. Vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2021), chương trình nghệ thuật “Hành trình thắp lửa”, 20 tập phim ký sự “Hành trình người đi tìm lửa” hay cuộc hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu” được phát sóng trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và đăng tải trên hàng loạt các phương tiện khác, đã tạo nên một hiệu ứng truyền thông có sức lan tỏa rộng lớn không chỉ trong ngành Dầu khí mà còn trong toàn xã hội.

3.jpg
Ban TT&VHDN chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn và các lão thành ngành Dầu khí trong chương trình nghệ thuật “Hành trình thắp lửa”.
4.jpg
Người lao động Dầu khí trên hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu”.

Các đợt sinh hoạt chuyên đề thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đã tạo môi trường làm việc lành mạnh, tăng tính gắn kết, chia sẻ. Thông qua công việc cụ thể hằng ngày, các giá trị văn hóa được hình thành: Văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa chuyển đổi số, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật chuyển biến tích cực.

Cũng trong khoảng thời gian này, với sự tham mưu của Ban TT&VHDN, các ấn phẩm “Nhật ký CEO Metting”, “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển dịch năng lượng”, “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển đổi số”, “Sổ tay công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp, an sinh xã hội”, các tác phẩm âm nhạc “Biển Đông tung bay quốc kỳ”, “Tự hào Petrovietnam” lần lượt ra đời; qua các phương tiện truyền thông đã được lan tỏa rộng rãi trong tập thể CBNV-NLĐ Dầu khí. Đặc biệt, Cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam” do Ban TT&VHDN Tập đoàn phát động mới đây đã thu hút sự quan tâm, tham gia của trên 23.000 lượt CBNV-NLĐ Dầu khí; trở thành diễn đàn, trao đổi, bày tỏ tình yêu của mỗi NLĐ dầu khí, để trên hành trình tìm về với lịch sử các thế hệ người đi tìm lửa, càng thêm tự hào trước thành tựu, dấu ấn nổi bật của Petrovietnam.

5.jpg
Cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí tham gia Cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam”.

“Truyền thông đi trước một bước”

Với phương châm “Truyền thông đi trước một bước”, việc tối ưu hóa và tập trung nguồn lực đã tạo sự liên kết mang tính hệ thống để nâng cao chất lượng của hoạt động truyền thông trong toàn Petrovietnam. Công tác truyền thông của Tập đoàn đã có chuyển biến rõ rệt, đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc thông tin kịp thời, chính xác về mọi mặt hoạt động, bảo vệ, giữ gìn và nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Công tác tổ chức sự kiện đi vào thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức. Mỗi một chương trình, hoạt động, ấn phẩm văn hóa được hình thành đều là những thành quả đáng tự hào của công tác TT&VHDN, góp phần khơi dậy, tuyên truyền, và lan tỏa sâu sắc các giá trị văn hóa Petrovietnam đến từng CBNV-NLĐ. Hệ thống truyền thông đa kênh, đa dạng, đa tương tác đã hằng ngày, hằng giờ hoạt động mạnh mẽ hiệu quả, đã tạo nên bức tranh toàn cảnh, thông tin thông suốt về mọi mặt hoạt động của Tập đoàn; từ đó góp phần tạo ra hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội; động viên, cổ vũ NLĐ dầu khí hăng hái thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

6.jpg
Tập thể cán bộ và lãnh đạo Ban TT&VHDN (năm 2019).

Có thể thấy, sau 5 năm thành lập Ban TT&VHDN và 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 281, công tác TT&VHDN, cùng với công tác an sinh xã hội (ASXH) đã thực sự kết tinh nên những “quả ngọt” đáng tự hào. Các hoạt động truyền thông và xây dựng văn hóa Petrovietnam được lồng ghép thực hiện gắn với các mục tiêu kế hoạch SXKD, ASXH và Chiến lược phát triển của Tập đoàn, thể hiện rõ giá trị “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” trong từng hoạt động. Việc triển khai thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” tạo bước đột phá trong thực hiện Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam. Việc xây dựng lại hình ảnh NLĐ Dầu khí - Ngành Dầu khí, triệt để xử lý khủng hoảng truyền thông, tận dụng cơ hội truyền thông tới các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương; qua đó vun đắp tình cảm tốt đẹp của các thế hệ NLĐ Dầu khí, sự đồng thuận của xã hội, sự ghi nhận, đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của Tập đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Nhờ đó, thương hiệu, uy tín của Tập đoàn được nâng cao, tạo niềm tin, khí thế mới trong CBCNV, NLĐ Dầu khí; thúc đẩy cải cách thể chế đối với hoạt động dầu khí, tạo điều kiện để Tập đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, giá trị thương hiệu của Petrovietnam đạt xấp xỉ 1,4 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019, duy trì vị trí trong top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Petrovietnam được tôn vinh là 1 trong số 10 "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" ngay trong lần xét công nhận đầu tiên năm 2021; tiếp nối là 6 đơn vị của Petrovietnam (BSR, PVCFC, PVTrans, PVPower, BIENDONG POC, Công ty Khí Cà Mau) được công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2022, chiếm 25% tổng số doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh cả nước. Hình ảnh Petrovietnam ngày càng để lại ấn tượng tốt đẹp với dư luận xã hội và các thế hệ NLĐ Dầu khí.

7.jpg
Ông Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, đại diện Petrovietnam nhận chứng nhận tôn vinh "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam".

Với tất cả những kết quả đã đạt được, ý thức củng cố công tác TT&VHDN của các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã được nâng lên một bước; nhất là sau Hội nghị về công tác TT&VHDN lần thứ II năm 2022, giúp các đơn vị càng khẳng định quyết tâm cao trong việc triển khai, bám sát chỉ đạo của Tập đoàn để thực hiện; xác định văn hoá đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật; trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của Petrovietnam.

Theo chỉ đạo của Tập đoàn, bắt đầu từ năm 2024, các đơn vị thuộc Petrovietnam khi xây dựng kế hoạch SXKD hàng năm đều phải lập kế hoạch cho các hoạt động TT, VHDN & ASXH; hướng tới lập ban TT&VHDN trong các đơn vị thuộc Tập đoàn. Bên cạnh đó, vai trò của các đoàn thể chính trị xã hội cũng cần được chú trọng phát huy, coi đây là điều kiện, là môi trường để khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức, đem lợi ích cho doanh nghiệp, lợi ích cho NLĐ, để đời sống của NLĐ được nâng cao khi triển khai thực hiện các hoạt động TT, VHDN & ASXH.

8.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo tại Hội nghị công tác TT&VHDN lần thứ II năm 2022

Nhắc lại luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh - “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Người Dầu khí rất tự hào và trân trọng khi đeo biểu tượng Petrovietnam trên ngực mình. Những điều này đã chứng tỏ, tái tạo Văn hóa Petrovietnam trong thời gian tới phải đi trước, phải dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh của Tập đoàn, văn hóa góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh". Trong đó, “vai trò của công tác TT&VHDN là hết sức quan trọng để khơi dậy niềm tự hào trong mỗi NLĐ Dầu khí, từ đó cổ vũ, động viên tinh thần, tạo không khí thi đua lao động, sáng tạo sôi nổi trong toàn ngành”.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, để kịp thời ứng phó và vượt qua những thách thức đòi hỏi công tác lãnh đạo nhiệm vụ TT&VHDN trong toàn Tập đoàn phải tập trung giải quyết tốt những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Với các quan điểm nhất quán, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết 281, trên cơ sở bám sát Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cả hệ thống chính trị Petrovietnam cần điều chỉnh, quán triệt phương châm truyền thông không chỉ đi trước mà còn đi cùng, đi sau trong mọi hoạt động của doanh nghiệp; gắn công tác truyền thông với xây dựng văn hóa doanh nghiệp và công tác an sinh xã hội; tái tạo văn hóa Petrovietnam nhằm củng cố văn hóa nền tảng, tạo hiệu quả với 7 thói quen, làm giàu bản sắc Petrovietnam để Tập đoàn có tầm vóc lớn hơn, xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng và hiệu quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 5 năm thành lập Ban TT&VHDN Petrovietnam (1/10/2018 - 1/10/2023): Lan tỏa giá trị văn hóa tạo thành sức mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO