Kỷ niệm 100 năm ngày Nam Phong tạp chí ra số đầu tiên

02/07/2017 00:00

(TN&MT) - Nam Phong tạp chí là một trong những ấn phẩm báo chí chữ quốc ngữ đầu tiên tại Việt Nam, do cụ Phạm Quỳnh là chủ bút và là chủ biên.

Kỷ niệm 100 năm ngày Nam phong tạp chí ra đời
Kỷ niệm 100 năm ngày Nam phong tạp chí ra đời

Vào ngày 1/7, tại khu vực mộ phần cụ Phạm Quỳnh (phường Trường An, TP. Huế) đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm ngày Nam Phong tạp chí ra đời.

Nam Phong tạp chí xuất bản số đầu tiên vào ngày 1/7/1917 do cụ Phạm Quỳnh làm chủ bút và chủ biên. Đến tháng 12/1934, tờ báo đình bản, tất cả được 17 năm và 210 số.

Buổi lễ do đại diện hội đồng họ Phạm tại Huế chủ trì. Mọi người có mặt đã kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ đến nhà chí sĩ Phạm Quỳnh- người có công tiên phong trong việc dùng tiếng Việt để thay thế tiếng Hán và tiếng Pháp vào đầu thế kỷ 20. Không khí buổi lễ cũng rất trang nghiêm, thành kính.

Nhiều nhà văn, nhà báo đến dự lễ kỷ niệm
Nhiều nhà văn, nhà báo đến dự lễ kỷ niệm

Ông Phạm Hữu Thanh Tùng, đại diện hội đồng họ Phạm tại Huế cho biết, hội đồng đã sưu tập được hơn 40 tác phẩm của cụ Phạm Quỳnh và gần như trọn bộ hơn 200 ấn phẩm Nam Phong tạp chí.

“Đây là những tư liệu quý phục vụ trong việc nghiên cứu văn học, báo chí. Nếu có cơ hội chúng tôi sẽ phối hợp với các bên liên quan để mở một cuộc triển lãm về cụ Phạm Quỳnh...”- ông Tùng nói.

Được biết, tờ Nam Phong tạp chí là tờ nguyệt san, thường đăng nhiều bài văn, thơ, truyện ngắn, phê bình văn học, và tài liệu lịch sử bằng quốc ngữ. Cương lĩnh chính trị của tạp chí ít được chú ý. Tuy nhiên, tạp chí đã góp phần vào việc truyền bá Chữ quốc ngữ vào Việt Nam.

Tin & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 100 năm ngày Nam Phong tạp chí ra số đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO