Ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Phạm Hoạch| 29/07/2022 10:30

(TN&MT) - Ngày 28/7, tại Quảng Ninh, diễn ra Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng 4 địa phương gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên tổ chức.

Dự lễ ký có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh, chủ tịch thành phố 4 địa phương cùng lãnh đạo các ban, ngành trung ương và gần 300 đại biểu là đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

anh-bc-02.jpg
Lãnh đạo VCCI và 4 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông giữa 4 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên là sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái.

Sáng kiến kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hướng tới xây dựng mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, bốn địa phương khi liên kết lại sẽ tạo nên một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế, có quy mô lớn, có nhiều tiềm năng, lợi thế, tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư có chất lượng, từ đó tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng.

anh-bc-04.jpg
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Diễn đàn

Trong chương trình lễ ký kết, các đại biểu dự họp đã tham gia diễn đàn, tập trung thảo luận, phân tích những thế mạnh, cơ hội nổi trội của từng địa phương để đưa ra mục tiêu phát triển chung. Theo đó, các đại biểu đều thống nhất, liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần thành phố Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng...

Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, mục tiêu của sáng kiến kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông không chỉ thúc đẩy liên kết kinh tế giữa 4 tỉnh, thành phố, những địa phương đang là những cực tăng trưởng nằm trên trục đường cao tốc hướng Đông, mà còn hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, thiết lập cơ chế điều phối và triển khai hiệu quả để khơi thông, kết nối các nguồn lực, bổ sung lợi thế cho nhau, tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế...

anh-bc-03.jpg
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại Diễn đàn

Đồng thời, cần tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực về kinh tế - xã hội của từng tỉnh, thành phố để tham gia sâu rộng vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại với độ mở cao, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Các bên tham gia liên kết cùng thống nhất thành lập Hội đồng kết nối vùng và giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối hoạt động kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành, Ban thư ký của vùng sẽ đặt tại VCCI. VCCI sẽ phát huy đội ngũ chuyên gia và các thế mạnh của VCCI trong kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, các ngành và các đối tác quốc tế để cùng 4 tỉnh, thành tạo ra một mô hình kết nối kinh tế vùng thành công, với các hoạt động thực chất, cụ thể, đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình phát triển kinh tế bền vững của cả 4 địa phương.

anh-bc-01.jpg
Quang cảnh Diễn đàn diễn ra tại Quảng Ninh 

Một chủ thể rất quan trọng của kết nối kinh tế là các doanh nghiệp, nên trong khuôn khổ Sáng kiến, VCCI sẽ hỗ trợ thành lập và triển khai hoạt động Hội đồng doanh nghiệp vùng.

Trong năm 2022 và 2023, các hoạt động chính sẽ tập trung vào liên kết, hợp tác trong một số lĩnh vực như: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO