Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

06/07/2018 18:59

(TN&MT) - Chiều 6/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh giữa Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tham dự buổi Lễ có Tiến sỹ Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.  

HNM 1537
Tiến sỹ Phan Đức Hiếu Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Hoàng Minh

Phát biểu tại buổi Lễ, Tiến sỹ Phan Đức Hiếu Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết: Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đến nay công nghệ định vị bằng vệ tinh ngày càng được áp dụng rộng rãi trong tất cả các ngành kinh tế, xã hội. Ở Việt Nam, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam là một trong những đơn vị áp dụng mạnh mẽ nhất công nghệ này trong công tác đo đạc bản đồ và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: xây dựng Hệ quy chiếu quốc gia, xây dựng mạng lưới tọa độ quốc gia phủ trùm, đo đạc bản đồ địa hình, địa chính.

Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao triển khai “Dự án xây dựng hệ thống trạm GNSS cố định ở Việt Nam”. Đây là một Dự án rất quan trọng được xây dựng với mục đích cung cấp dữ liệu cải chính, giúp nâng cao độ chính xác định vị trên lãnh thổ Việt Nam. Dự án triển khai trong các năm 2016-2019 với 65 trạm trải đều trên cả nước với khoảng cách từ 50-80km/trạm. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành việc xây dựng cột trụ của 65 trạm và triển khai lắp đặt các Trạm.
 

HNM 1545
PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu. Ảnh: Hoàng Minh

Để triển khai Dự án, Trung tâm NAVIS đã phối hợp với Cục trong công tác tư vấn, thẩm định hồ sơ kỹ thuật của Dự án và trong quá trình triển khai Cục đã được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Định vị Sử dụng Vệ tinh NAVIS thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là một trung tâm có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ GNSS ở Việt Nam hiện nay. Trong thời gian vừa qua, cán bộ kỹ thuật của hai bên đã có những sự phối hợp nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các sự kiện, khóa đào tạo ngắn hạn về công nghệ này và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, mang tính thực tiễn.
 

HNM 1569
Tiến sỹ Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết Thỏa thuận hợp tác


“Để việc hợp tác giữa hai bên đạt được hiệu quả cao hơn nữa, hôm nay Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ ký kêt Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh. Chúng tôi hy vọng rằng, sau khi Thỏa thuận được ký kết và được triển khai sẽ tạo ra một cơ hội mới cho việc phát triển công nghệ GNSS ở Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa người dùng ở Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực đo đạc bản đồ mà còn cả các lĩnh vực khác như giao thông vận tải, nông lâm nghiệp, xây dựng …” – ông Phan Đức Hiếu cho biết.
 

HNM 1573
Tiến sỹ Phan Đức Hiếu – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết Thỏa thuận hợp tác

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, Trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội ngoài việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho xã hội còn chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học thành sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.
 

HNM 1598
Các đại biểu thăm Trung tâm xử lý dữ liệu GNSS của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn cho rằng định hướng phát triển của Cục trong việc phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh là hoàn toàn đúng đắn và mong muốn tới đây sẽ hợp tác chặt chẽ với Cục để triển khai các đề tài, công trình nghiên cứu trên thực tế. Ngoài ra, sẽ tiến hành hợp tác xây dựng phần mềm khai thác các dịch vụ cho xã hội như theo dõi định vị công trình, các phương tiện giao thông. Bên cạnh hợp tác ban đầu này, PGS.TS Hoàng Minh Sơn cũng mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực khác ngày càng hiệu quả.
 

HNM 1614
Các đại biểu thăm Trung tâm xử lý dữ liệu GNSS của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam. Ảnh: Hoàng Minh

Tại buổi Lễ, TS. Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh giữa Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sau Lễ ký kết, các đại biểu tham dự buổi Lễ đã đi thăm Trung tâm xử lý dữ liệu GNSS của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.


 

Mục tiêu hợp tác nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng và tăng cường năng lực khoa học – công nghệ của hai Bên, tạo sự gắn kết trong nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ và triển khai ứng dụng vì mục tiêu phát triển của cả hai Bên. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực cán bộ của hai Bên trong lĩnh vực GNSS, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam. Phối hợp trong công tác quảng bá, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GNSS nói chung; chú trọng khai thác hiệu quả Mạng lưới trạm định vị vệ tinh toàn cầu (CORS) trên lãnh thổ Việt Nam do Cục quản lý.

Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng phát triển, với mục đích phi lợi nhuận, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nghiên cứu, đơn vị chuyên môn hai Bên hợp tác hiệu quả, qua đó góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của cả hai Bên.

Trọng tâm của việc hợp tác nghiên cứu là các công nghệ thuộc lĩnh vực định vị và dẫn đường vệ tinh toàn cầu (GNSS) nói chung, các công nghệ định vị vệ tinh liên quan (có thể mở rộng xung quanh lĩnh vực tùy tình hình phát triển công nghệ thực tế) đến đo đạc và thành lập bản đồ, gồm: Thiết kế, vận hành, bảo trì, và nâng cấp hạ tầng mạng CORS; Nghiên cứu, phát triển công nghệ cung cấp thông tin cải chính tiên tiến (mặt đất - GBAS, và trên vệ tinh - SBAS); Nghiên cứu, phát triển các công nghệ định vị chính xác (RTK, PPP…), trong đó đặc biệt chú trọng đến chế tạo thiết bị đáp ứng nhu cầu trong nước; Nghiên cứu triển khai ứng dụng dữ liệu CORS trong các lĩnh vực thiết yếu liên quan, như: giám sát/dự báo khí tượng, thời tiết; giám sát môi trường…; Nghiên cứu xây dựng các quy trình công nghệ phục vụ kiểm định chứng nhận chất lượng thiết bị định vị GNSS.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO