Kỳ họp thứ ba HĐND TP. Đà Nẵng: Xem xét tính khả thi xây dựng khu xử lý rác

07/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng nay 7/12, HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục phiên thảo luận chung với nhiều vấn đề khác nhau, trong đó, cử tri đưa ra vấn đề về tính hợp lý về xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải tại Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và đưa ra các giải pháp về phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.

Sáng 7/12, HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục phiên thảo luận chung tại kỳ họp thứ ba khóa 9, nhiệm kỳ 2016 – 2021
Sáng 7/12, HĐND TP. Đà Nẵng tiếp tục phiên thảo luận chung tại kỳ họp thứ ba khóa 9, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Băn khoăn xây dựng KLH xử lý rác thải Hòa Nhơn

Qua tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện Hòa Vang, các cử tri và người dân băn khoăn về việc thành phố quy hoạch xây dựng khu liên hợp (KLH) xử lý rác thải tại Hòa Nhơn. Một số đại biểu cho rằng, nếu như không tính đến các yếu tố tác động của môi trường, nơi đây, có vị trí phù hợp với Thông tư của Chính phủ. Tuy vậy, nơi đây gần với khu dân cư, bệnh viện, theo quy hoạch có cả trường đại học, khu công nghiệp, nên nguy cơ ô nhiễm cao. Chất lượng môi trường nước, thông thường khi lựa chọn vị trí xây dựng bãi rác, cần chọn nơi có đá cứng để hạn chế ô nhiễm đất đai ngấm vào nguồn nước. Khu vực này đất mềm, nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước rất cao. Không chỉ thế, đây là nơi chỉ có một dòng chảy nên vào mùa mưa, lượng nước đổ về khu vực này rất lớn. 

Đại biểu Nguyễn Hạnh Tiến cho biết, cử tri Hòa Vang và cử tri TP cũng đang rất lo lắng về chất lượng nguồn nước khi xây dựng KLH xử lý rác Hòa Nhơn bởi sông Túy Loan cách 3,4km và điểm lấy nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ là 8km, tuy phù hợp trong văn bản pháp luật, nhưng khả năng ô nhiễm nguồn nước rất cao.

Ngoài ra, việc lựa chọn bãi rác nằm trong lòng thành phố là không có gì lạ, như các nước Singapo, Nhật Bản cũng đã có, nhưng nó đòi hỏi phải đầu tư công nghệ cao điều đó kéo theo chi phí xử lý rác thải cũng rất cao liệu TP có đủ vốn để chi trả chi phí đó hay không? Bên cạnh đó, khi chọn vị trí này để xây dựng bãi rác, đồng thời, phải đóng cửa 5 – 8 dịch vụ mặt đất gây tác động đến kinh tế.

Cử tri Tiến cho rằng, cần đặt vấn đề để cho các cơ quan chức năng, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND huyện Hòa Vang tìm ra giải pháp. Thành phố cũng cần có buổi hội thảo dành riêng cho chuyên đề về việc xây dựng bãi rác tại Hòa Nhơn.

Tăng cường phòng chống tội phạm

Cũng trong buổi thảo luận sáng 7/12, các đại biểu đã trình bày nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, chống thất thu thuế, xây dựng thành phố môi trường, tăng cường phân cấp, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy...

Cử tri Nguyễn Văn Trị cho rằng, TP cần đầu tư phát triển công nghiệp. Phát triển công nghiệp là giải pháp để giải quyết công ăn việc làm và đóng góp GDP cho TP. Để thu hút đầu tư, TP cần có các chính sách đặc thù, đồng thời, đối với các KCN mới cần có hệ thống xả thải hiện đại để bảo đảm môi trường. Nhanh chóng xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và tiến hành xây dựng Cảng Liên Chiểu, cần thiết có thể xây dựng xà lan từ Cảng Liên Chiểu đến Cảng Tiên Sa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển...

Về việc chống thất thu thuế, cử tri Nguyễn Thị Thúy Mai đưa ra giải pháp: tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng, người sử dụng các dịch vụ lấy hóa đơn; tập trung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm để không lãng phí thời gian và lực lượng thanh tra; công khai số thuế doanh thu của các doanh nghiệp, công khai rộng rãi danh sách các doanh nghiệp nợ thuế; hàng năm, tổ chức vinh danh 10 doanh nghiệp có thành tích nộp thuế tốt nhất TP qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu của mình...

Theo cử tri Lê Thị Mỹ Hạnh, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, năm 2016 tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và gia tăng. Năm 2017, TP. Đà Nẵng chọn là TP “4 an” nên công tác phòng chống tội phạm cần tăng cường hơn nữa. Trong vấn đề phòng chống tội phạm, nếu TP tăng cường các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, sẽ phá được nhiều vụ án hơn nữa. Trong khi TP có đầy đủ các lực lượng từ công an đến dân phòng, dân quân tự vệ, còn có cả các lực lượng mặt trận, cựu chiến binh, phụ nữ... nhưng tình hình tội phạm vẫn gia tăng. TP cần có sự khích lệ hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa trong công tác này để TP xứng danh với câu nói của Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ từng nói “Đà Nẵng không phải là đất cho tội phạm sum họp”.

Trong công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, cử tri Hạnh đưa ra giải pháp: siết chặt quản lý tạm trú; hạn chế tối tình trạng người nhập cư bất hợp pháp; quả lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng; nâng cao khả năng xử lý hình sự... Ngoài ra, đề nghị HĐND thảo luận và đưa ra kiến nghị Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cần sớm điều chỉnh các luật hiện hành liên quan phòng chống ma túy, đó là khả năng xử lý hình sự đối với hành vi tổ chức, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy là người dùng ma túy; công tác xử lý và quản lý người nghiện ma túy trong cộng đồng, công tác quản lý có điều kiện đối với các sơ sở bar, vũ trường...

Cử tri Lê Văn Trung cũng cho rằng, TP nên xử lý mạnh tay hơn nữa đối với các tội phạm ma túy, xem xét lại hình thức cai nghiện tại cộng đồng. Hiện nay, nhiều người cho rằng chất methadone là thuốc điều trị cai nghiện ma túy là sai. Đây chỉ là chất thay thế ma túy và chỉ có tác dụng  với heroin. Nhiều gia đình vẫn cho con cái điều trị cai nghiện bằng chất này là hoàn toàn không hiệu quả.

Bài và ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ ba HĐND TP. Đà Nẵng: Xem xét tính khả thi xây dựng khu xử lý rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO