Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Lào Cai (khóa XIV): Phiên chất vấn “nóng” vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường

12/07/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 11/7, ngày họp thứ 3, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Lào Cai (khóa XIV) đã tiến phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Toàn cảnh Hội trường

 

Phần chất vấn tại kỳ họp được các đại biểu quan tâm chất vấn là vấn đề nguyên nhân chậm tiến độ thi công các tuyến quốc lộ 4E, 4D; về vấn đề ô nhiễm môi trường ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và vấn đề đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường tại các mỏ đá trên địa bàn.

Đại biểu Đặng Văn Kỳ (huyện Bảo Yên) đặt một số câu hỏi cho Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải về những giải pháp để kịp thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh?

Tiếp đó, đại biểu Giàng Seo Sáng (tổ đại biểu huyện Bảo Thắng) chất vấn ngành Tài nguyên và Môi trường về việc một số doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết khai thác và bảo vệ môi trường tại các mỏ đá trên địa bàn huyện Bảo Thắng.

Theo đại biểu Sáng, trên địa bàn huyện Bảo Thắng hiện có 17 mỏ đá với tổng công suất khai thác là 763.000m3/năm. Trong quá trình khai thác, hầu hết các mỏ đá không chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong khai thác khoáng sản. Do đó, trong quá trình khai thác, chế biến đá đã phát sinh nhiều bụi, tiếng ồn, gây nứt nhà, xô ngói của một số hộ dân gần khu vực khai thác...

Trong phần trả lời chất vấn của mình, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Sở Tài nguyên và Môi trường mặc dù đã giải trình những hoạt động trong công tác quản lý hoạt động khai thác mỏ, nhưng chưa làm thỏa mãn yêu cầu của đại biểu Giàng Seo Sáng. Hiện tại, vẫn còn doanh nghiệp vẫn đang hoạt động bình thường, cho dù theo quy định phải tạm dừng khai thác vì thực hiện không đúng quy định...

Đại biểu Hà Thị Thiệp, Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh đề nghị lãnh đạo Sở TN&MT làm rõ hơn vấn đề công tác quản lý Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. Bởi từ nhiều năm nay, các nhà máy phốt pho, nhà máy luyện đồng và một số nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng không chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, còn để nước thải công nghiệp chảy trực tiếp ra môi trường, chưa có bãi chứa chất thải rắn, vì vậy gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, sản xuất của nhân dân một số thôn thuộc thị trấn Tằng Loỏng, gây bức xúc, hoang mang cho nhân dân tại khu vực này.

Đại biểu Thiệp cũng đưa ra 3 vấn đề yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh trả lời, đó là tại sao là một khu công nghiệp lớn của tỉnh nhưng lại không thực hiện đồng bộ. Về giải pháp xử lý nước thải, di chuyển hộ dân thì cơ quan nào đã thực hiện? Một số đơn vị để nước thải chảy ra gây ô nhiễm môi trường, vậy Ban Quản lý đã thực hiện kiểm tra như thế nào trong khi tình trạng ô nhiễm vẫn  đang xảy ra?

Theo quan sát của phóng viên hầu hết các câu hỏi trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường chưa làm thỏa mãn những vấn đề nêu ra của các đại biểu.

Tin & ảnh: Khánh Linh

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Lào Cai (khóa XIV): Phiên chất vấn “nóng” vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO