Krông Pa (Gia Lai): Hàng ngàn hộ dân sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn

27/06/2018 21:20

(TN&MT) - Gần 01 năm nay, 3.800 hộ dân tại thị trấn Phú Túc, xã Phú Cần và xã Chư Gu, huyện Krông Pa (Gia Lai) phải sử dụng nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Người dân lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên, ngành chức năng huyện Krông Pa vẫn chưa có hướng khắc phục tình trạng này.

nuoc
Hàng ngàn người dân huyện Krông Pa đang phải sử dụng nước có màu đục, nhiễm sắt, mangan để sinh hoạt từ 01 năm nay

Theo phản ánh từ người dân, khoảng giữa năm 2017, nguồn nước sinh hoạt do Trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai cấp bắt đầu bị ô nhiễm, không đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt nên người dân rất lo lắng và không dám sử dụng nguồn nước này cho ăn uống.

Theo đó, nước khi xả từ vòi ra có màu đỏ đục, mùi tanh và có nhiều tạp chất. Do không còn nguồn nước nào khác để sử dụng nên các hộ dân tại đây đã dùng vải màn lọc hoặc xây dựng bể lọc để lọc nước. Tuy nhiên nước sau khi lọc cũng chỉ dùng để tắm, giặt, còn nấu ăn thì phải mua nước bình.

Bà Nguyễn Thị Hiền (xã Phú Cần) cho biết: “Nước bẩn đã 1 năm nay vẫn chưa được cải thiện. Nhiều người do sử dụng nước ô nhiễm trong thời gian dài đã bị các bệnh về da. Trong khi đó, dù nước bẩn, không đảm bảo nhưng chúng tôi vẫn phải trả tiền cho nhà máy 6000 đồng/m3 để mua nước”.

Theo Trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa, nguyên nhân nước có mùi tanh, màu đục đỏ và có nhiều cặn lơ lửng là do khoảng thời gian chuyển giao từ mùa mưa với mùa khô hàng năm, hàm lượng một số chất như sắt, mangan và vi chất trong nước đầu nguồn tăng đột biến. Trong khi đó, công nghệ của Trạm cấp nước hiện tại đã cũ, không khử được sắt và mangan trong nước.

Trạm cấp nước sinh hoạt huyện Krông Pa đã mời nhiều đơn vị khắc phục, mời các chuyên gia tư vấn tìm cách nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng trên. Trạm cấp nước cũng khuyến cáo không sử dụng nguồn nước này để uống trực tiếp mà phải đun sôi. Để có nước sinh hoạt cần cho nước lắng đọng trong các bể, bồn chứa trước khi sử dụng.

Cũng về vấn đề này, UBND huyện Krông Pa đã có văn bản yêu cầu Trạm cấp nước sinh hoạt huyện phối hợp cùng các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ đưa ra các giải pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân. Theo đó, hàng tháng, hàng tuần, Trạm cấp nước phải thông tin về chất lượng nguồn nước theo kết quả kiểm nghiệm và khuyến cáo người dân sử dụng nước an toàn trên các kênh thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chất lượng nước và tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị; thường xuyên súc rửa hệ thống ống theo định kỳ.

Nước sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người và sử dụng nước sạch là điều mà ai cũng mong mỏi. Mong rằng, ngành chức huyện Krông Pa sớm có giải pháp khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm như hiện nay để người dân an tâm sử dụng nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Pa (Gia Lai): Hàng ngàn hộ dân sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO