Krông Nô (Đắk Nông): Quản chặt tài nguyên khoáng sản giúp giảm nghèo bền vững

Phạm Hoài| 16/02/2023 14:05

Huyện Krông Nô (Đắk Nông) là địa phương có trữ lượng cát lớn với nhiều doanh nghiệp được cấp phép khai thác. Để đảm bảo nguồn lợi từ cát phát huy hiệu quả về kinh tế giúp địa phương giảm nghèo bền vững thì công tác quản lý, giám sát khoáng sản luôn được quan tâm chú trọng.

Ổn định việc làm cho người dân

Là một trong những địa phương có trữ lượng cát lớn nhất của tỉnh Đắk Nông, nhưng nguồn thu nhập chính của đa phần các hộ dân trên địa bàn huyện Krông Nô vẫn chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Do đó, điều kiện kinh tế chung của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để giúp người dân có thêm nguồn thu cũng như ổn định dần cuộc sống, lãnh đạo địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác khoáng sản tạo điều kiện để người lao động tại địa phương có điều kiện tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các xã kiểm soát chặt chẽ vấn đề bán đất nông nghiệp để người dân giữ đất sản xuất đảm bảo kinh tế.

anh-1-ok.jpg
Cát trên sông Krông Nô có chất lượng khá tốt, cần được khai thác, sử dụng hiệu quả để phục vụ giảm nghèo bền vững ở địa phương

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trước tình trạng khai thác cát diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phải nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản, phục vụ giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô đã yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, ngăn chặn khai thác cát trái phép; đồng thời, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm để răn đe. Đối với những trường hợp phát hiện khai thác vượt quá thẩm quyền thì báo cáo gấp và xin ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh để sớm có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh đã nhiều lần ban hành các quyết định xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về khai thác cát sỏi lòng sông trên địa bàn huyện Krông Nô. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong công ăn, việc làm để người dân địa phương nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo.

Gắn với giảm nghèo bền vững

Để quản lý khoáng sản hiệu quả, gắn với công tác giảm nghèo bền vững, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp ban hành các văn bản trong lĩnh vực khoáng sản và yêu cầu các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Song song đó, phối hợp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh giữa 02 tỉnh Đắk Nông và tỉnh Đắk Lắk .

anh-2-ok(1).jpg
Lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thuỷ Công an tỉnh Đắk Nông tuần tra xử lý các vụ khai thác cát trái phép trên Sông Krông Nô

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở TN&MT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của cá tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt camera, kết nối trạm cân, bến bãi của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, truyền dữ liệu hình ảnh, khối lượng về Sở TN&MT để giám sát sản lượng, công suất khai thác của các đơn vị.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đắk Nông giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp huyện, cấp xã chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các ngành chức năng và tham mưu chính quyền địa phương tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quản lý, khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản, kiên quyết không để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp, không để xảy ra các “điểm nóng” về hoạt động khai thác trái phép khoáng sản ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn...


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô (Đắk Nông): Quản chặt tài nguyên khoáng sản giúp giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO