Kon Tum: Triển lãm sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác

04/09/2018 17:23

(TN&MT) - Ngày 4/9, đã diễn ra Triển lãm “Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Hội thảo “Đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” do tỉnh Kon Tum phối hợp với 02 Bộ: Y tế và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, từ ngày 04 - 07/9/2018, tại TP.Kon Tum (Kon Tum).

sam1
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm cây, củ sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu

Buổi triển lãm với sự tham gia của hơn 20 gian hàng đến từ các địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày các sản phẩm cây, củ sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu, được nhiều du khách đánh giá là rất độc đáo, mới lạ và hấp dẫn. Tại đây, khách hàng có thể mua được sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu chính hiệu mà không lo hàng giả đang trôi nổi trên thị trường như hiện nay.

Trong khuôn khổ của Triển lãm “Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” còn có khu trưng bày được thiết kế độc đáo với khu vực trung tâm được bố trí như 01 khu rừng thu nhỏ, có sâm được trồng dưới tán rừng. Triển lãm trưng bày cây sâm thật, có đầy đủ củ, hoa lá cành, hạt, có loại đang trồng trên đất cho khách tham quan nhận biết sâm giả - sâm thật.

Theo ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (Kon Tum), hiện, tỉnh Kon Tum chỉ có 02 đơn vị có sâm giống Ngọc Linh là Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Cả 02 đơn vị này đều chưa bán giống ra thị trường. Vì thế, gần như 100% giống sâm đang bán ngoài thị trường hiện tại là sâm giả.

sam2
Các đại biểu và du khách tham quan khu rừng thu nhỏ, có sâm được trồng dưới tán rừng

“Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô vẫn đang tích cực nhân giống sâm gốc khoảng 15ha, chưa bán ra thị trường. Theo kế hoạch, đến năm 2023, diện tích sâm giống của đơn vị đạt hơn 30ha, mỗi năm đưa ra thị trường bán khoảng 01 triệu cây giống. Lâu nay, sâm Ngọc Linh chưa được quảng bá rộng rãi vì chưa đi vào khai thác kinh doanh, chủ yếu tập trung nhân giống”, ông Chung cho biết thêm.

Hiện tại, Kon Tum là tỉnh có 2/3 diện tích tự nhiên là rừng và đất lâm nghiệp, trong đó cây dược liệu hết sức phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại có giá trị kinh tế rất cao như: Sâm Ngọc Linh, đảng sâm, ngủ vị tử, đương quy, lan kim tuyến…

Đặc biệt, sâm Ngọc Linh là cây đặc hữu chỉ có ở tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam với nhiều tính năng, công dụng vượt trội mà các loài sâm khác không có. Hiện, tỉnh Kon Tum đã có 09 xã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh ở 02 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei với diện tích khoảng 400ha.

Hội thảo “Đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” là một hội thảo lớn lần đầu được tổ chức tại Kon Tum, cùng với sự phối hợp của 02 Bộ: Y tế và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây là dịp để quảng bá về tiềm năng sâm Ngọc Linh và các cây dược liệu quý của tỉnh Kon Tum, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển cây dược liệu tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Triển lãm sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO