Kon Tum: Tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách chi trả DVMTR trong 2019

19/12/2018 21:56

(TN&MT) - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum những năm qua. Tiếp tục phát huy những hiệu quả đã đạt được của chính sách này là nhiệm vụ và là mục tiêu phấn đấu của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum trong năm 2019.

r1
Ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phát biểu tại Hội nghị tập huấn các Thông tư mới của Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính vào tháng 5/2018

Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum tính đến nay luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh Kon Tum; Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh; sự quan tâm, hướng dẫn và điều phối tiền DVMTR kịp thời của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam. Các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương các cấp đã phối hợp tốt trong triển khai thực hiện chính sách tại địa phương; đồng thời nhận được sự đồng thuận của các đơn vị sử dụng, đơn vị cung ứng DVMTR và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt là 361.569,46 ha. Đến tháng 11/2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã ký hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR với 32/33 đơn vị sử dụng DVMTR là các nhà máy thủy điện, nhà máy sản xuất và kinh doanh nước sạch theo đúng quy định. Tổng số thu tiền DVMTR luôn đạt trên 100% so với kế hoạch, đảm bảo nguồn kinh phí để chi trả kịp thời, đầy đủ và đúng thời gian quy định cho các chủ rừng và các tổ chức được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ rừng.

Chính sách chi trả DVMTR đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum như: Tạo nguồn lực tài chính bền vững để đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các chủ rừng, đời sống của người làm nghề rừng được cải thiện rõ rệt qua từng năm, đặc biệt là cộng đồng dân cư, người dân sống trong rừng, gần rừng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó đã huy động đông đảo người dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho người dân tham gia trực tiếp bảo vệ rừng...

r2
Nhờ chính sách chi trả DVMTR, công tác tuần tra, kiểm tra rừng được thực hiện thường xuyên, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Để có được kết quả này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã luôn chú trọng đến công tác tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR gắn với công tác quản lý, bảo vệ rừng kết hợp tập huấn quản lý, sử dụng tiền DVMTR cấp xã; thực hiện chương trình truyền thông “Đồng hành cùng em tới trường” tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc 75 xã, thị trấn có cung ứng DVMTR...

“Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn toàn tỉnh đã hiểu rõ hơn về chính sách chi trả DVMTR; qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng của những tổ chức, đơn vị và người dân được hưởng lợi từ rừng hoặc có các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến rừng, góp phần bảo vệ, phát triển rừng và thực hiện chính sách chi trả DVMTR ngày càng tốt hơn”, ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho biết.

Trong năm 2019, để tiếp tục thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn về tầm quan trọng của tài nguyên rừng và chính sách chi trả DVMTR; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các chủ rừng là tổ chức, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan về Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, đàm phán, ký kết hợp đồng với các đơn vị sử dụng DVMTR mới đi vào hoạt động để huy động cao nhất nguồn lực của xã hội tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum với mục tiêu bảo vệ, duy trì bằng được diện tích rừng cung ứng DVMTR hiện có và phát triển thêm diện tích rừng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách chi trả DVMTR trong 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO