Kon Tum: Tập huấn quản lý và sử dụng tiền DVMTR tại huyện Đăk Glei

12/12/2016 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức buổi Tập huấn "Quản lý và sử dụng...

 

(TN&MT) - Vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức buổi Tập huấn “Quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại thôn/làng” cho cộng đồng dân cư 2 thôn Đăk Bo và Đăk Wâk thuộc xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, Kon Tum.

Tập huấn viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân cách quản lý và sử dụng tiền DVMTR
Tập huấn viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân cách quản lý và sử dụng tiền DVMTR

Buổi tập huấn nhằm hướng dẫn người dân trong cộng đồng dân cư 2 thôn Đăk Bo và Đăk Wâk biết cách quản lý và sử dụng tiền DVMTR trong năm để quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng cho các hoạt động chung của thôn và phát triển sinh kế cho các hộ trong cộng đồng như thành lập Ban quản lý, sử dụng tiền DVMTR của cộng đồng, lập kế hoạch sử dụng tiền DVMTR sao cho đạt hiệu quả cao nhất, hướng đến mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng, tăng sự kết nối của cộng đồng thông qua các hoạt động chung và tạo điều kiện giúp người dân trong thôn/làng phát triển sinh kế.

Trong đó, chú trọng việc ghi chép sổ sách, chứng từ về việc quản lý, chi tiêu nguồn tiền DVMTR sao cho rõ ràng, công khai, minh bạch; lập kế hoạch sử dụng nguồn tiền này vào phát triển sinh kế cho các hộ gia đình trong thôn/làng; lồng ghép vấn đề giới trong quản lý và sử dụng tiền DVMTR của cộng đồng.

Thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong có 302 hộ người dân tộc Dẻ, được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ 155,3 ha rừng tự nhiên. Theo lời anh A Tùng - Trưởng thôn, Phó Ban quản lý rừng thôn Đăk Wâk, trước kia, rừng trong thôn thỉnh thoảng lại bị người dân xâm lấn để làm nương rẫy. Tuy nhiên, năm 2015, khi thôn Đăk Wâk được nhận về hơn 32 triệu đồng từ tiền chi trả DVMTR, thì hoạt động quản lý, bảo vệ rừng tại thôn đã hoàn toàn thay đổi.

Anh Tùng cho biết: Từ năm 2015 đến nay, người dân và tổ bảo vệ rừng trong thôn đã 5 lần bắt được các đối tượng vào rừng khai thác gỗ, thu giữ 2 máy cưa và nhiều m3 gỗ. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm, nhắc nhở trước cộng đồng thôn các cá nhân là người trong thôn và phạt tiền người ở ngoài thôn khi tham gia khai thác gỗ trái phép tại diện tích rừng do thôn quản lý.

Tập huấn viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân cách quản lý và sử dụng tiền DVMTR
Tập huấn viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hướng dẫn người dân cách quản lý và sử dụng tiền DVMTR

“Đại diện thôn Đăk Wâk, tôi cảm ơn Nhà nước đã triển khai  chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn. Nhờ có chính sách này, mà thôn có một khoản tiền sử dụng cho việc bảo vệ rừng tốt hơn, đồng thời có kinh phí chi trả cho một số hoạt động chung của dân làng. Qua đó, người dân có ý thức cao hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, diện tích rừng trước kia bị xâm lấn làm rẫy đã dần được tái sinh, tăng độ che phủ. Qua buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng tiền DVMTR của Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, thôn chúng tôi đã biết cách sử dụng nguồn tiền này sao cho hiệu quả nhất, không chỉ bảo vệ rừng mà còn tạo điều kiện để người dân phát sinh kế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, anh Tùng chia sẻ.

Đợt tập huấn lần này do chính tập huấn viên của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum thực hiện, bên cạnh sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn Ban quản lý dự án IPFES Trung ương. Chị Nguyễn Thị Lệ - Cán bộ Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum cho biết: “Khóa tập huấn đã giúp cho nhóm tập huấn viên của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, hoàn thiện chương trình, nội dung và kỹ năng tập huấn của tập huấn viên, để tập huấn nâng cao năng lực và trách nhiệm của cộng đồng dân cư thôn được Nhà nước giao đất, giao rừng trong việc sử dụng tiền DVMTR. Qua đó, thống nhất tài liệu tập huấn và giáo án cho tập huấn viên cho các khóa tập huấn trong thời gian tới”.

Khóa tập huấn được tổ chức trong 2 ngày, dưới hình thức thảo luận nhóm, có sự hỗ trợ từ các tập huấn viên. Hy vọng, qua khóa tập huấn lần này, cộng đồng dân cư thôn Đăk Bo và Đăk Wâk đã biết cách quản lý, sử dụng tiền DVMTR sao cho hiệu quả nhất vào công tác bảo vệ rừng, sử dụng cho các hoạt động chung của cộng đồng và phát triển sinh kế cho người dân; thúc đẩy việc thực thi chính sách chi trả DVMTR ngày càng tốt hơn tại địa phương.

Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tập huấn quản lý và sử dụng tiền DVMTR tại huyện Đăk Glei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO