Kon Tum: Người dân bỏ nhà vì mùi hôi từ nhà máy chế biến gỗ

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Từ nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), thuộc thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum mất ăn, mất ngủ chỉ vì suốt ngày đêm phải ngửi mùi hôi nồng nặc và khói bụi xuất phát từ cột khói cao hơn 20m của Nhà máy chế biến gỗ cao su xuất khẩu (thuộc Công ty TNHH Đông Sáng). Nhiều lần người dân viết đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn tồn tại như một lẽ tất nhiên. Người dân kêu cứ kêu, nhà máy sản xuất vẫn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Bảo vệ và lãnh đạo công ty cương quyết không cho PV tiếp cận cùng Đoàn công tác liên ngành.
Bảo vệ và lãnh đạo công ty cương quyết không cho PV tiếp cận cùng Đoàn công tác liên ngành.

Ông Bạch Mai Tiến (76 tuổi) bức xúc: “Đây là khu dân cư, từ năm 2012 bỗng nhiên mọc lên Nhà máy chế biến gỗ. Lúc đầu quy mô sản xuất nhỏ, công nhân ít thì mùi hôi và khói bụi ít. Tuy nhiên lúc ấy chúng tôi đã dẫn nhau cùng vào nhà máy để yêu cầu Công ty giảm mùi hôi thối gây khó thở, bụi bay tứ tung, cây cối tàn lụi không lên được… Nay công ty càng ngày mở rộng nâng công suất lên, lượng công nhân hiện nay lên hàng vài trăm người, ống khói được nối cao hơn nhưng mùi hôi thì quá nặng không thể thở nổi, tức ngực ho. Suốt ngày gia đình tôi phải đóng kín cửa, thậm chí mua bạt ni lông giăng xung quanh màn để đỡ bụi, đỡ mùi hôi khi ngủ… Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác làm đơn đi khiếu nại mãi mà tình trạng ôi nhiễm vẫn không giảm”.

Buổi làm việc giữa Đoàn công tác liên ngành và lãnh đạo Công ty TNHH Đông Sáng
Buổi làm việc giữa Đoàn công tác liên ngành và lãnh đạo Công ty TNHH Đông Sáng

Cũng bức xúc không kém, anh Nguyễn Đức Ân (người cùng thôn với ông Tiến) gay gắt hơn: “Gia đình tôi sinh sống tại đây từ năm 2000. Đến năm 2014, Nhà máy chế biến gỗ nâng công suất lên, khói bụi và mùi hôi theo hướng gió thổi thốc vào nhà tôi khiến ai cũng không thở nổi, trồng rau thì không ăn được vì bụi gỗ… Hàng ngày cứ chờ nhà máy nghỉ thì mới dám nấu ăn. Tất cả các khe cửa, gia đình nhét kín bông gòng nhưng bụi và mùi hôi vẫn bay vào (phủ quanh nhà). Nhà rộng hơn 200m2, nhưng nay gia đình tôi buộc phải đưa 3 đứa con lên TP thuê nhà để học. Ở nhà này các con tôi khó thở, ốm đau triền miên vì mùi hôi và khói bụi nên đành phải vậy. Giờ chỉ còn hai vợ chồng ở lại giữ nhà. Gia đình đã cùng với nhiều người đi khiếu nại mà tình hình giảm mùi hôi, khói bụi vẫn không giảm…”. Để chứng minh lời nói của mình là thật, anh Ân không ngần ngại vác thang đến để PV và anh cùng trèo lên mái nhà “mục sở thị” việc xả thải của ống khói và bụi bám lớp dày trên mái tôn, cây lá…

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tổng thể về môi trường trong nhà máy.
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tổng thể về môi trường trong nhà máy.

 Trước bức xúc của người dân, phóng viên Báo TN&MT đăng ký làm việc đến 02 lần với lãnh đạo Công ty TNHH Đông Sáng, nhưng khi đến cổng bảo vệ Công ty Đông Sáng tìm mọi cách né tránh, không cho tiếp cận hiện trường, khi xin số điện thoại của lãnh đạo để liên lạc thì PV được nghe những câu trả lời “tôi đang bận hoặc đang đi công tác”. Trước sự bất hợp tác nói trên, PV Báo TN&MT đăng ký làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum vì biết tin chuẩn bị có Đoàn công tác liên ngành tỉnh Kon Tum đến kiểm tra toàn diện về khí thải, môi trường... tại nhà máy của công ty này. Đến ngày Đoàn công tác đi kiểm tra, PV Báo TN&MT bám theo cùng Đoàn công tác nhưng khi đến cổng đã bị chặn lại (mặc dù trước đó đã được lãnh đạo Sở TN&MT đồng ý cho PV đi cùng). Bị ách lại ngoài cổng cho đến khi PV gọi điện thoại cho ông Phạm Đức Hạnh – Giám đốc Sở TN&MT Kon Tum nhờ can thiệp, một lúc sau, Công ty TNHH Đông Sáng mới cho PV vào cổng để cùng nhập cùng Đoàn công tác đi kiểm tra toàn thể nhà máy về vấn đề môi trường.

Sau khi đi kiểm tra toàn diện nhà máy, tại buổi làm việc với phía Công ty TNHH Đông Sáng, trung tá Lê Hồng Quảng – Phó phòng CSĐT Môi trường tỉnh Kon Tum khẳng định: Mùi hôi và khói bụi mà các hộ dân bức xúc lâu nay chúng ta khẳng định là có thật, đề nghị Lãnh đạo Công ty TNHH Đông Sáng phải nhanh chóng khắc phục các tồn tại, xây dựng phương án khắc phục cụ thể và báo cáo về các cơ quan chức năng trước ngày 30/4/2017. Thực tế đi kiểm tra, mùi hôi thối còn phát tán ra không khí rất nặng; cần có biện pháp xử lý chất thải rắn không để thẩm thấu xuống lòng đất, đề nghị xây hồ lắng lọc rồi xả thải; chưa có túi lọc bụi (túi vải) nên bụi vẫn còn bay và vương vãi rất nhiều; mùi silicon và mùi gỗ vẫn chưa xử lý tốt…; phải thay củi đốt lò thông thường là gỗ cao su bằng loại gỗ khác để tránh khói đen và mùi hôi trước khi phát tán ra môi trường… Đặc biệt cần có phương pháp quan trắc, giám sát thường xuyên tránh việc nước thải, khói thải xả ra môi trường chưa đạt chuẩn cho phép…”

Ống khói thải nhà máy nhìn trên nóc nhà ông Ân.
Ống khói thải nhà máy nhìn trên nóc nhà ông Ân.

 Trước những chứng cứ đưa ra, ông Nguyễn Phong Vũ – Giám đốc công ty TNHH Đông Sáng hứa sẽ tiếp thu những ý kiến của các thành viên Đoàn công tác và nhanh chóng xây dựng phương án khắc phục hữu hiệu nhằm giảm thiểu về tình trạng ôi nhiễm mùi hôi khí thải, bụi, nước thải sẽ được gom, lắng lọc…. làm tốt công tác dân vận để dân không khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Nhằm đảm bảo nhà máy hoạt động bình thường, hơn 200 công nhân vẫn có việc làm thường xuyên…”.

Đơn khiếu nại và biên bản làm việc của các cơ quan chức năng.
Đơn khiếu nại và biên bản làm việc của các cơ quan chức năng.

Cũng tại buổi làm việc ông Trương Đạt – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum (Kiêm Trưởng đoàn công tác kiểm tra liên ngành) cứng rắn: Nếu hết thời gian như nói trên, phía công ty TNHH Đông Sáng không nhanh khắc phục thì chúng tôi kiến nghị yêu cầu cho tạm dừng hoạt động nhà máy cho đến khi xử lý, khắc phục xong tình trạng ôi nhiễm không khí, nước thải và khói bụi thì sẽ kiến nghị cho nhà máy hoạt động trở lại.”

  Bài và ảnh:Vũ Đình Năm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Người dân bỏ nhà vì mùi hôi từ nhà máy chế biến gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO