Kon Tum: Kiểm tra tang vật tại Hạt Kiểm Lâm huyện Đăk Glei

15/08/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-CCKL ngày 7/8/2017 của Chi cục Kiểm lâm Kon Tum về việc thành lập Tổ kiểm tra bảo quản, quản lý, đánh giá phẩm chất, giá trị gỗ là tang vật vi phạm hành chính đã tổ chức bán đấu giá qua nhiều lần không thành.

Tang vật vận chuyển gỗ bị bắt tại Hạt KL Đăk Glei
Tang vật vận chuyển gỗ bị bắt tại Hạt KL Đăk Glei

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã kiểm tra khối lượng gỗ tồn đã tổ chức bán đấu giá nhưng không thành, địa điểm  bảo quản tang vật tại kho bãi thuộc Hạt Kiểm Lâm huyện Đăk Glei. Số lượng, khối lượng tang vật gồm có chủng loại Giổi nhóm II, Xoan mộc nhóm VI, Re hương nhóm II, Cáng lò nhóm VI, Chò xót nhóm V, Re nhóm VI, Sến bo bo nhóm IV, Xoan đào nhóm VI, tất cả không thuộc loài nguy cấp, quý hiếm.

Nguyên nhân là do để gỗ trong thời gian quá dài, tác động của thời tiết bên ngoài nắng nóng, và mưa nhiều. Ngoài ra, cách bảo quản không được tốt dẫn đến tình trạng gỗ bị nứt nhiều.

Gỗ tròn các loại tại Hạt KL Đăk Glei
Gỗ tròn các loại tại Hạt KL Đăk Glei

Ông Lê Tiến Trung- Phó hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Đăk Glei cho biết: “Riêng hạt Đăk Glei tổng số lượng là 34,911m3 gỗ xẻ và 0,637m3 gỗ tròn các loại và đã bắt được 3-4 tháng qua nhiều hình thức vận chuyển khác nhau. Qua một thời gian để ở bãi lâu ngày gỗ bị nứt dọc thớ, nứt xuyên tâm, số lượng vết nứt trung bình, chiều rộng vết nứt từ 01 cm đến 05 cm. Tỷ lệ chất lượng gỗ còn lại khoảng 60%, nhìn chung chất lượng gỗ xấu. Đã bán đấu giá 03 lần (giảm giá 2 lần, mỗi lần giảm giá 10% theo quy định tại điều 49 NĐ số 17) nhưng không thành. Trình UBND tỉnh phê duyệt tổ chức bán đấu giá lại tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước, tránh trường hợp để quá lâu gỗ bị hư hỏng nặng dẫn đến không còn giá trị sử dụng”.

Qua đánh giá lại phẩm chất, giá trị, tỷ lệ chất lượng gỗ là tang vật đang được bảo quản tại Hạt Kiểm Lâm Đăk Glei cũng đã đề nghị Chi cục Kiểm Lâm tổ chức tổng hợp chung, xây dựng phương án trình UBND tỉnh phê duyệt, tổ chức bán đấu giá lại từ đầu, và tài sản tịch thu sẽ sung công quỹ Nhà nước, không để quá lâu dẫn đến gỗ hư hỏng nặng và không còn giá trị sử dụng.

Gỗ tròn và gỗ xẻ các loại tại Hạt KL Đăk Glei
Gỗ tròn và gỗ xẻ các loại tại Hạt KL Đăk Glei

Nếu như, tổng cộng lại các hạt trong toàn tỉnh thì khối lượng gỗ còn tồn không đấu giá được sẽ rất nhiều, để thời gian càng dài thì gỗ càng hỏng, sẽ rất lãng phí. Hiện nay, tình trạng gỗ lậu ngày càng diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Nguy cơ mất rừng, chảy máu lâm sản vẫn còn hiện hữu.

Thu Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Kiểm tra tang vật tại Hạt Kiểm Lâm huyện Đăk Glei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO