Kon Tum: Dân chặn xe thi công thủy điện Pleikần, yêu cầu bồi thường thiệt hại

10/05/2018 08:16

(TN&MT) – Từ nhiều ngày nay, hàng trăm người dân tại tổ 3, thị trấn Pleikần (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã kéo nhau ra đường, làm rào chắn ngăn không cho xe...

 

(TN&MT) – Từ nhiều ngày nay, hàng trăm người dân tại tổ 3, thị trấn Pleikần (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã kéo nhau ra đường, làm rào chắn ngăn không cho xe thi công công trình thủy điện Pleikần đi qua, để yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tấn Phát thực hiện bồi thường thiệt hại diện tích đất và hoa màu của người dân bị ảnh hưởng do thi công công trình này.
 

ảnh 1
Hàng trăm người dân thị trấn Pleikần làm rào chắn chặn không cho xe thi công công trình thủy điện Pleikần đi qua


Thu hẹp dòng chảy gây sạt lở đất

Thủy điện Pleikần do Công ty Cổ phần Tấn Phát (công ty Tấn Phát) làm chủ đầu tư, triển khai trên sông Pô Kô, thuộc thị trấn Pleikần, xã Đắk Nông (huyện Ngọc Hồi) và xã Đắk Rơ Nga (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum). Dự án có tổng giá trị dự toán hơn 645 tỉ đồng. Diện tích sử dụng đất 128 ha, trong đó diện tích chiếm đất vĩnh viễn là 122,9 ha, tạm thời 5,7 ha. Nhà máy lắp đặt 2 tổ máy thủy lực, công suất mỗi tổ 8,5MW.

Công trình thủy điện Pleikần được bắt đầu xây dựng từ năm 2017. Giai đoạn 1, công ty Tấn Phát đã thực hiện xong bồi thường cho 11 hộ bị ảnh hưởng. Hiện công trình đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2. Dự kiến ở giai đoạn này sẽ có 136 hộ với hơn 80 ha đất bị ảnh hưởng.

Khi dự án đang triển khai thì từ ngày 5/5 đến nay, hàng trăm người dân địa phương đã làm rào chắn để ngăn không cho xe thi công công trình đi qua. Theo phản ánh của người dân, xe thi công công trình thường xuyên lưu thông, gây mất an toàn cho trẻ em trong khu vực, làm hư hỏng con đường do người dân tự góp tiền xây dựng.

Ngoài ra, trước đó Công ty Tấn Phát đã cam kết làm cầu tạm bắc qua sông Pô Kô để bà con có đường đến nơi sản xuất nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đặc biệt, một số hộ dân đã bị ảnh hưởng về diện tích đất, hoa màu do thi công công trình nhưng vẫn chưa nhận được đền bù.
 

ảnh 2
Việc thi công thủy điện Pleikần làm dòng chảy sông Pô Kô chảy siết, gây sạt lở đất sản xuất của người dân trên địa bàn

Các hộ dân thuộc diện được đền bù trong giai đoạn 2 của công trình cho rằng, dù giai đoạn 2 chưa triển khai nhưng ngay từ đầu giai đoạn 1 thi công, công trình đã thu hẹp dòng chảy của sông Pô Kô, khiến nước chảy siết và làm sói lở đất sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (tổ dân phố 5, thị trấn Pleikần) cho biết, gia đình ông có 8,1 ha đất nằm tại xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô. Trong đó có 2,6 ha nằm trong diện bị thu hồi để nhường đất cho dự án thủy điện Pleikần nhưng vẫn chưa được bồi thường. Ngày 30/4 vừa qua, ông kiểm tra thì thấy máy móc đã san ủi khoảng 4.000 m2 trong diện tích đất nhà mình nên đã yêu cầu công ty dừng ngay thi công. Đồng thời, gửi đơn phản ánh đến chính quyền xã Đắk Rơ Nga.

“Công trình thi công khiến dòng chảy sông Pô Kô bị thu hẹp, làm một phần đất đang trồng chuối của nhà tôi đã bị sạt lở, cuốn xuống sông. Đã vậy, chưa thực hiện đền bù cho tôi mà đã cho máy móc đến san ủi đất. Như vậy là không được”, ông Hoàng nói. Dòng Pô Kô bị thu hẹp cũng đã cuốn phăng hàng trăm m2 đất trồng cà phê, chuối của gia đình ông Huỳnh Văn Hùng (tổ dân phố 7, thị trấn Pleikần).

ảnh 3
Công trình thủy điện Pleikần đang thi công nằm trên diện tích 128ha.


 Yêu cầu thực hiện bồi thường

Ngày 8/5, tại cuộc làm việc với chính quyền thị trấn Pleikần, người dân tiếp tục phản ánh những ảnh hưởng về môi trường khi thi công dự án thủy điện Pleikần. Đồng thời, kiến nghị chủ đầu tư là công ty Tấn Phát phải giải quyết bồi thường thiệt hại cho các hộ bị ảnh hưởng và thực hiện lời hứa làm đường cho dân.

Ông Nguyễn Viết Thạch - Phó chủ tịch UBND thị trấn Pleikần cùng các cơ quan liên quan của thị trấn Pleikần đã lắng nghe các ý kiến của người dân và đề nghị người dân tháo bỏ rào chắn để tránh làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an ninh trên địa bàn, cũng như tiến độ của công trình. Ông Thạch cam kết sẽ báo cáo sự việc lên cấp có thẩm quyền để xem xét.

Ông Lưu Thanh Nghị - Phó Tổng Giám đốc phụ trách thi công, công ty Tấn Phát cho biết, về nguyên tắc thi công tới đâu thì công ty bồi thường tới đó. Giai đoạn 1 đã bồi thường xong. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2, phía công ty đã thuê Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum để đo đạc, kê khai rồi mới có phương án đền bù cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị này vẫn chưa tiến đo đạc, kê khai xong nên chưa thể thực hiện bồi thường cho người dân.

Bà Đặng Thị Trang - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum cho biết, Trung tâm đã ký hợp đồng với Công ty Tấn Phát từ tháng 11/2017. Tuy nhiên, do chưa xác định được công trình của một số hộ dân có trước hay sau thông báo thu hồi đất nên hiện chưa hoàn thành việc đo đạc.

Đến ngày 9/5, người dân vẫn đang tiếp tục thay phiên nhau chốt chặn, không cho xe thi công công trình thủy điện Pleikần đi qua. Người dân quyết không tháo dỡ rào chắn, yêu cầu công ty Tấn Phát thực hiện đúng cam kết làm đường và tiến hành bồi thường thiệt hại cho người dân thì mới tháo dỡ rào chắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Dân chặn xe thi công thủy điện Pleikần, yêu cầu bồi thường thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO