Kon Tum: Công bố hạn hán cấp độ 1

17/03/2016 00:00

  (TN&MT) - UBND tỉnh Kon Tum vừa chính thức công bố thiên tai hạn hán cấp độ 1 xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Kon Tum vừa chính thức công bố thiên tai hạn hán cấp độ 1 xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Nhiều diện tích lúa của bà con nhân dân Kon Tum đã khô cháy
Nhiều diện tích lúa của bà con nhân dân Kon Tum đã khô cháy

UBND tỉnh Kon Tum giao trách nhiệm cho các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp chống hạn; chủ động sử dụng ngân sách địa phương để chống hạn, bơm nước tưới cho cây trồng; áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị hạn hán.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có 400 trên tổng số 500 hồ đập thủy lợi khô cạn dưới mực nước chết. Các hồ đập còn lại. mực nước chỉ còn khoảng 1/3 so với dung tích thiết kế. Tính đến ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có 1.192 ha lúa và hoa màu và cây công nghiệp bị khô hạn, trong đó có khoảng 280 ha lúa khô hạn bị mất trắng. Nắng nóng đã làm cho hơn 4.000 giếng nước bị khô cạn. Nhiều địa bàn dân cư thiếu nước uống, nước sinh hoạt, người dân phải tìm đến các giọt nước, khe suối để lấy nước về ăn.

Dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, đến cuối tháng 3 và đầu tháng 4 trời sẽ tiếp tục nắng nóng, gây ảnh hưởng trên 6.000 ha cây trồng. Trong đ,ó diện tích lúa hơn 1.100 ha và hơn 4.900 ha cây công nghiệp cà phê và hoa màu.

Để ứng phó với tình hình khô hạn, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã chỉ đạo các địa phương chủ động trích ngân sách dự phòng hỗ trợ người dân tiền mua xăng dầu bơm nước; khơi thông dòng chảy, nạo vét lòng hồ đập lấy nước chống hạn. Khoanh vùng các trọng điểm khô hạn để tập trung cho các diện tích có thể cứu được; ưu tiên nước tưới cho cây công nghiệp, hỗ trợ người dân vùng khô hạn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng; quyết không được để người dân thiếu nước sinh hoạt và thiếu đói trong mùa giáp hạt.

Tin & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Công bố hạn hán cấp độ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO