Kim Bôi - Hòa Bình: Dân đào đất 'bới vàng' trái phép thách thức chính quyền

13/07/2017 00:00

(TN&MT) – Chỉ cách UBND xã Mỵ Hòa (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) chưa đầy 500m, 3 người dân có "máu mặt" tại thôn Đồng Hòa 1 và Đồng Hòa 2 đã vô tư dùng...

(TN&MT) – Chỉ cách UBND xã Mỵ Hòa (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) chưa đầy 500m, 3 người dân có “máu mặt” tại thôn Đồng Hòa 1 và Đồng Hòa 2 đã vô tư dùng nhiều máy cẩu, máy xúc đào bới diện tích gần 0.7ha để “bới vàng” gây xáo trộn cả một vùng quê.
 
Từ nguồn tin người dân phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu rõ hơn về việc đào đất “bới vàng” tại địa phận thôn Đồng Hòa 1 và Đồng Hòa 2.
 
Theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn Đồng Hòa 2, vào sau dịp Tết Nguyên đán 2017, có tới 5 cái máy xúc được cho vào để đào ao, nuôi cá, nhưng không hiểu sao những chiếc máy này hoạt động như trong công trường nhà máy cả ngày lẫn đêm. Điều kỳ lạ là đào ao nhưng đào rất sâu và xả nước rất nhiều.
 
3 hộ dân ngang nhiên đào bới vàng trước sự
3 hộ dân ngang nhiên đào bới vàng trước sự "bất lực" của chính quyền cơ sở
 
Qua tìm hiểu và quan sát của PV, với diện tích 0,7ha được xây tường bao kiên cố xung quanh và chỉ có duy nhất một lối ra vào khu vực này là phía sau nhà văn hóa thôn Đồng Hòa 2. Bên cạnh khu vực này là đầm đã bỏ hoang từ lâu, được cấp phép cho một đơn vị doanh nghiệp để thả cá.
 
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa – ông Bùi Xuân Hoàn khẳng định người dân có đào bới khu đất gần 0,7ha thuộc thôn Đồng Hòa 2 để “tìm vàng” là có thật.
 
Ông Hoàn cho biết: “Trong vụ việc này có 3 đối tượng là ông Đinh Trọng Điệp, Đinh Công Đạt và ông Bùi Thanh Hương đã tự ý đào bới đất để tìm vàng. Ngay sau khi nhận thông tin, ngày 08/2/2017, UBND xã đã mời các hộ vi phạm phá hủy mặt bằng trái phép đất nông nghiệp để xử lý hành chính vi phạm với tổng số tiền là 6 triệu đồng”.
 
“Mặc dù đã bị xử phạt, nhưng các hộ vẫn ngang nhiên tiếp tục đào bới sâu khu đất, thách thức chính quyền xã. 3 đối tượng có lần dùng dao để dọa tổ công tác quản lý của xã Mỵ Hòa khi tới kiểm tra và xử lý vi phạm” – ông Hoàn nói.
 
Phải chăng chính quyền xã bất lực với vàng tặc?
Phải chăng chính quyền xã bất lực với vàng tặc?
 
Ông Hoàn cho biết thêm: “Tại khu vực này, các hộ đã có đơn thư chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các cấp chính quyền không đồng ý cho chuyển đổi. Qua nhiều lần tái diễn, chúng tôi đã có báo cáo lên UBND huyện Kim Bôi và các cơ quan chức năng để chỉ đạo xử lý”.
 
Được biết, đến ngày 29/6/2017, khu vực thôn Đồng Hòa 2 vẫn còn 5 máy xúc nằm tại địa bàn và 3 công tơ điện 3 pha có nguy cơ tiềm ẩn hoạt động khai thác trở lại. Xã Mỵ Hòa dường như bất lực trước sự hung hăng của người dân đào đất “bới vàng” trái phép.
 
Trao đổi với Trưởng phòng TNMT huyện Kim Bôi – ông Nguyễn Việt Hòa cho biết: “UBND huyện đã nhận được công văn đề nghị về việc xử lý việc phá hủy mặt bằng trên đât ruộng lúa tại thôn Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa. Nhưng theo phân cấp thì thuộc thẩm quyền của UBND xã”.
 
Đầu năm 2016, Phòng TNMT huyện Kim Bôi đã có nhận được đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của 3 hộ tại khu vực đào bới hiện nay, tuy nhiên, xem xét hồ sơ và kế hoạch của UBND tỉnh Hòa Bình thì khu vực này không thuộc diện chuyển đổi. Nên không chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp cho khu đất này – ông Hòa nói.
 
Ngày 29/5/2017, Thường trực huyện ủy đã có buổi làm việc với Thường trực Đảng ủy xã Mỵ Hòa giao cho từng đồng chí cụ thể và các phòng ban chuyên môn của huyện trong công tác quản lý khoáng sản tại địa phương.
 
Mới đây nhất, ngày 11/7, Tổ công tác của UBND huyện Kim Bôi, UBND xã Mỵ Hòa đã tổ chức kiểm tra xử lý việc đào múc đất nông nghiệp tại thôn Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa.
 
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra xác định tổng diện tích đào bới khoảng 0,7ha, trong đó có 03 hố sâu 5m và rộng 2.000m2. Tại hiện trường không có máy móc, phương tiện đào bới, lán trại mà chỉ còn một số vật liệu dụng cũ cho đào múc đất, ống nước, thùng phuy nhựa, dây điện.
 
Trong biên bản xử lý của Tổ công tác UBND huyện Kim Bôi và UBND xã Mỵ Hòa khẳng định, diện tích đất bị đào múc được xác định là đất trồng lúa đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân tại thôn Đồng Hòa 2 sử dụng. Việc đào múc vào đất nông nghiệp là ông Đinh Công Đạt (trú tại thôn Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa) chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Mặc dù, UBND xã Mỵ Hòa đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, đình chỉ hoạt động và yêu cầu trả lại mặt bằng nhưng các hộ dân không chấp hành.Tổ công tác cũng đã kiên quyết yêu cầu ông Đinh Công Đạt và ông Bùi Thanh Hương san lấp, trả lại mặt bằng đất trồng lúa, không được đưa máy múc, phương tiện vào sang lọc khoáng sản trái phép dưới sự giám sát của Tổ công tác. Thời gian hoàn thành trước ngày 26/7/2017.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Đức Hà – Nguyễn Hoàng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Bôi - Hòa Bình: Dân đào đất 'bới vàng' trái phép thách thức chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO