Kiên Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đất rừng

08/06/2018 17:12

(TN&MT) - Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Kiên Giang vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình hình vi phạm đất rừng phòng hộ huyện Kiên Hải và rừng phòng hộ ven biển các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và thị xã Hà Tiên.

r1
Lực lượng Kiểm lâm Kiên Giang thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị đã triển khai kiểm tra, rà soát diện tích trên địa bàn huyện Kiên Hải, thống kê và lập biên bản có 13 trường hợp vi phạm đến rừng, trong đó tập trung chủ yếu là phát dọn lấn vào ranh giới rừng, trồng cây ăn trái trong rừng. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa kiểm tra, xác minh thông tin dư luận về tình hình mua bán, chuyển nhượng thành quả lao động trên đất rừng phòng hộ.

Qua đó, Sở NN&PTNT Kiên Giang chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp Ban Quản lý rừng Hòn Đất - Kiên Hà tổ chức rà soát, nắm thông tin đối với các trường hợp mua bán, chuyển nhượng thành quả lao động trên đất rừng phòng hộ để kiểm tra và xử lý theo quy định.

Ông Hoàng Văn Tuấn cũng đề nghị Ban Quản lý rừng Hòn Đất - Kiên Hà tăng cường và phối hợp tốt với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến rừng và đất rừng đến người dân để nâng cao ý thức, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Qua tổ chức họp dân nắm lại tình hình giao nhận khoán rừng, tình hình mua bán, chuyển nhượng đất rừng để có kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm.

Ban Quản lý rừng, các Hạt Kiểm lâm tổ chức triển khai, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, bao chiếm, lấn chiếm và mua bán đất lâm nghiệp. Xem xét có hình thức xử lý phù hợp các trường hợp công chức, viên chức buôn lỏng quản lý địa bàn, để xảy ra tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp nhưng không phát hiện kịp thời; nhất là tại các điểm nóng ở các khu vực rừng phòng hộ ven biển và rừng phòng hộ trên các xã đảo các huyện Kiên Hải, Kiên Lương, Hòn Đất và thị xã Hà Tiên.

r2
Rừng phòng hộ ven biển và rừng phòng hộ trên các xã đảo được xem là điểm nóng của nạn chặt phá, bao chiếm, sang bán trái phép tại Kiên Giang trong thời gian qua

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Kiên Giang cũng giao cho Ban Quản lý rừng Hòn Đất - Kiên Hà khẩn trương rà soát, xác định tình hình quản lý bảo vệ rừng của các hộ nhận khoán để lập lại các thủ tục giao nhận khoán rừng theo quy định. Tiến hành tự kiểm tra tình hình triển khai công tác giao, nhận khoán đất rừng của đơn vị mình và tình hình quản lý sử dụng đất rừng của hộ nhận khoán để phối hợp với chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Liên quan đến trường hợp vào cắm trụ đá bên trong diện tích đất rừng ven biển thuộc xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất với ý đồ ngăn cản thi công xây dựng trạm bảo vệ rừng, ông Hoàng Văn Tuấn đề nghị Chi cục Kiểm lâm theo dõi và chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Hòn Đất phối hợp với chủ rừng và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý theo quy định, đồng thời tổ chức di dời trụ đá ra khỏi phạm vi đất rừng đang xây dựng trạm bảo vệ rừng.

Qua thống kê, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2017 là 86.140ha. Trong đó, rừng đặc dụng là 39.467ha (chiếm 45,8%), rừng phòng hộ 33.402ha (chiếm 38,8%) và rừng sản xuất 13.271ha (chiếm 15,4%). Diện tích đất đai có cấp phòng hộ rất xung yếu là 44.747ha, xung yếu 18.729ha, còn lại là ít xung yếu.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của của ngành Nông nghiệp Kiên Giang trong thời gian qua, đó là tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng. Duy trì và nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội và chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, truy quét, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, bao chiếm, mua bán đất rừng trái pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO