Kiên Giang: Nước ngọt đổ ra biển khiến cá lồng bè chết hàng loạt

07/09/2018 11:18

Nước ngọt từ các cửa sông đổ ra biển nhiều đã làm độ mặn thay đổi thường xuyên, có lúc xuống thấp khiến cá nuôi lồng bè trên biển huyện đảo Kiên Hải (Kiên...

 

Nước ngọt từ các cửa sông đổ ra biển nhiều đã làm độ mặn thay đổi thường xuyên, có lúc xuống thấp khiến cá nuôi lồng bè trên biển huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) chết hàng loạt.

 

ttxvn calongbe
Ảnh minh hoạ 

 

Theo ông Võ Văn Võ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiên Hải, do ảnh hưởng nguồn nước ngọt đổ ra vùng biển nhiều hơn mọi năm, từ ngày 2/9 đến nay, địa bàn xã Hòn Tre có hiện tượng cá nuôi lồng bè chết.

Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy đã có 91 lồng cá của 19 hộ nuôi bị thiệt hại, chủ yếu là cá bớp và cá khế vằn (còn gọi là bè đưng) đang ở giai đoạn từ 1-3 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 0,3-2 kg/con. 

Cụ thể, 85 lồng nuôi của 19 hộ chết 14.210 con cá bớp, ước tính thiệt hại khoảng 710 triệu đồng. 

Đối với cá khế vằn, 6 lồng nuôi của 4 hộ chết 5.500 con, ước tính thiệt hại khoảng 220 triệu đồng. 

Cá mú và các đối tượng khác chưa ghi nhận thiệt hại nhưng nếu độ mặn thấp tiếp tục kéo dài, vượt quá ngưỡng chịu đựng của cá khả năng gây chết cá rất cao.

Ông Võ Văn Võ cho biết thêm trước tình hình nước ngọt đổ ra biển ngày càng nhiều, Phòng tổ chức tuyên truyền, vận động hộ nuôi cá bớp đạt trọng lượng từ 3-5 kg/con, thu hoạch sớm để hạn chế thiệt hại. 

Đến ngày 6/9, 5 hộ nuôi cá bớp đã thu hoạch sớm được 3.850kg, với giá bán dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg.

 
Theo nhận định ban đầu kết hợp với quan trắc một số chỉ tiêu môi trường nước có ảnh hưởng trực tiếp đến cá, xác định nguyên nhân cá chết là do ảnh hưởng của nước ngọt trong nội đồng đổ ra biển làm cho độ mặn của nước ở tầng mặt và tầng đáy giảm rất thấp dẫn đến cá bị sốc và chết.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân cá chết và nhận định tình hình bị ảnh hưởng của nước ngọt có thể còn tiếp diễn do mùa nước lũ chỉ mới bắt đầu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiên Hải khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi cá nuôi kết hợp với theo dõi độ mặn của nước để tổ chức thu hoạch sớm đối với cá có kích cỡ lớn để kịp thời thu hồi vốn. 

Đối với cá có kích thước nhỏ hơn, người dân cần tranh thủ di chuyển lồng bè nuôi đến nơi khác hoặc bán lại cho người nuôi ở địa phương khác không bị ảnh hưởng bởi nước ngọt.

Bên cạnh đó, người dân cần giảm lượng thức ăn cho cá, đồng thời bổ sung Vitamin C và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, khả năng chống chịu của cá trong điều kiện môi trường nước không thuận lợi.

Về lâu dài, người nuôi cần lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp, hạn chế thả nuôi cá bớp và sắp xếp lịch thời vụ để có thể thu hoạch cá trước khi mùa nước lũ từ nội đồng đổ ra gây ảnh hưởng đến cá nuôi.

Hiện nay, xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải có 35 hộ nuôi cá, với 155 lồng đang thả nuôi khoảng 44.000 con cá giống các loại./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Nước ngọt đổ ra biển khiến cá lồng bè chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO