Kiên Giang: Chấp nhận bơm nước có độ mặn tương đối để sử dụng sinh hoạt

15/07/2015 00:00

(TN&MT) - "Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay cần phải chấp nhận bơm nước có độ mặn tương đối vào cho dân sử dụng sinh hoạt, còn nước ăn uống sẽ cung cấp riêng...

 

(TN&MT) - “Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay cần phải chấp nhận bơm nước có độ mặn tương đối vào cho dân sử dụng sinh hoạt, còn nước ăn uống sẽ cung cấp riêng trên tinh thần hết sức tiết kiệm. Tỉnh Kiên Giang cũng kêu gọi các lực lượng trong xã hội cấp nước ngọt về cho thành phố Rạch Giá” - ông Mai Anh Nhịn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nói.

Cả thành phố nháo nhào vì nước

Trong những ngày qua hàng ngàn người dân trên địa bàn thành phố  Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đang phải sống vất vả trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Tình trạng không chỉ thiếu ở những khu dân cư mà ngay cả những cơ quan có đông người và cả bệnh viện cũng cùng chung khó khăn vì nước ngọt sinh hoạt. Theo thông báo sẽ cắt giảm lượng nước ngọt vào giữa tháng 7/2015 nhưng thực ra từ hơn 10 ngày qua người dân đã không có nước để sử dụng. Nhiều hộ dân sống gần cửa sông bị nhiễm mặn đã phải mua nước ngọt tư nơi khác, trung bình mỗi ngày tốn từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng tiền mua nước. Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm ngày 15/7, trên các tuyến đường Mạc Cửu, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn An Ninh, Ngô Quyền, Quang Trung…TP Rạch Giá hàng trăm người dân đã xếp hàng để chờ xe cấp nước miễn phí của Kiwaco tới phân phát.

Anh Phùng Thành Được, nhà ở phường Vĩnh Quang thành phố Rạch Giá cho biết: Nước chỉ chảy nhỏ giọt, có nhà có nước chảy, nhà không có, thường là không có nước đã hơn 7 ngày nay. Còn chị Nguyễn Kỳ Duyên nhà ở phường Vĩnh Thanh thì cho biết gia đình chị phải tranh thủ mang tất cả các dụng cụ ra để hứng nước mỗi khi có mưa và khi có xe chở nước đến phát miễn phí.

Do thiếu nước nên quần áo thay ra không có nước giặt, bỏ một đống đấy bây giờ đã bốc mùi. Rồi nước ăn, nước uống, nước cho vệ sinh…Nhiều người dân sống trên tuyến kênh Rạch Giá – Hà Tiên  tại bến lấy nước tại nhà máy nước của Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) cho biết: Toàn là dân lao động nghèo, có nhà có đến 8 – 10 người, do thiếu nước nên việc giặt giũ, tắm rửa đều phải sử dụng nước nhiễm mặn dưới sông. Nước đi lấy đây về chỉ dùng cho uống, nấu cơm, canh…Cuộc sống cứ đảo lộn lên hết vì thiếu nước.

Do thiếu nước trầm trọng nên nước suối đóng bình bán “cháy” hàng. Các loại bồn, can chứa nước cũng bán chạy như tôm tươi, thậm chí còn tăng giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn một chiếc tùy loại. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ một cửa hàng vật dụng gia đình cho biết: Bình thường thỉnh thoảng mới bán cái bồn đựng nước, nhưng từ hôm qua tới nay rát nhiều chao, chậu, thùng mủ đựng nước đã được bán sạch. Hiện đang đặt hàng, mà hàng chưa về kịp.

Dùng mọi phương tiện để chở nước ngọt từ đầu nguồn

Theo Kiwaco, bình quân ngày bình thường, mỗi ngày Kiwaco  cung cấp 50.000m3, nhưng do không lấy được nước ngọt nên đã phải cắt giảm còn 25.000m3. Đến tối 13/7 chỉ còn 5.000m3 cuối cùng được bơm về cho khu vực phường Vĩnh Lạc. Cả thành phố hơn 200 ngàn dân chỉ còn lại 50.000m3 nước, vì thế Kiwaco chỉ ưu tiên cho bệnh viện và các cơ quan trọng yếu khác.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương - Phó giám đốc Kiwaco cho biết: “Hiện chúng tôi đã huy động 14 xe bồn, xe tải các loại để cung cấp nước sạch miễn phí cho dân trên các tuyến đường và các điểm dân cư. Thời gian bắt đầu từ 5 giờ sáng liên tục đến 21 giờ đêm. Số lượng khoảng 1.000m3/ngày. Nhưng với lượng nước ít ỏi còn lại thì chỉ cầm cự được khoảng 15 ngày nữa, kể cả nước cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Vừa rồi UBND tỉnh Kiên Giang triệu tập họp khẩn cấp bàn giải pháp cấp nước cho người dân, trong đó có nêu ý kiến thuê xà lan chở nước. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chỉ mới liên hệ được một cái nhưng đó là xà lan chuyên chở dầu. Khối lượng cũng chỉ 1.000 tấn, mà mỗi ngày cũng chỉ chở được một chuyến, không ăn thua”.

Đối với người dân thành phố Rạch Giá hiện nay thì nước đang là vấn đề nhiều người quan tâm, tất cả các vật dụng đều tập trung cho viêc tích trữ nước, càng nhiều nước càng tốt. Tuy nhiên, do lượng nước dự trữ còn rất ít chỉ đủ ưu tiên duy trì hoạt dộng cho các bệnh viện và một phần sinh hoạt thiết yếu của người dân trong vài ngày tới.

Tại thành phố Rạch Giá có mưa xuất hiện trong ngày 14/7 và có thể mưa còn diễn ra trong vài ngày tới. Người dân hy vọng mưa sẽ mang nước ngọt về hồ chứa. “Nhưng mưa đó cũng chẳng ăn thua gì, chỉ giúp cho dân hứng được chút nước xài qua ngày. Vấn đề là vùng thượng nguồn ở An Giang không có nước. Nước ngọt không về trong khi mặn đã xâm nhập sâu vượt quá thành phố Rạch Giá hàng chục kilômét. Tình hình rất khó khăn”, ông Nguyễn Đức Hiền - Giám đốc Kiwaco chia sẻ.

Trước tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng trên, UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn hỏa tốc kêu gọi các hộ dân có giếng khoan hợp vệ sinh hãy chia sẻ hỗ trợ nước sinh hoạt cho các hộ xung quanh và yêu cầu các cơ quan có xe bồn chứa nước phối hợp cùng Kiwaco để cung cấp nước sạch cho người dân. Tình hình rất khó khăn về nước sinh hoạt vẫn chưa  thấy có một giải pháp nào nhằm đáp ứng nhu cầu nước ăn uống, sinh hoạt trước mắt cho người dân TP Rạch Giá. Trong khi, theo dự báo, thời tiết trong vài tuần tới sẽ gay gắt hơn, mặn sẽ tiếp tục lấn sâu hơn.

Không biết người dân TP Rạch Giá sẽ phải vật vã với cơn khát nước ngọt đến bao giờ, trong khi các nguồn nước còn lại chỉ ưu tiên cho hệ thống bệnh viện và các khu vực trọng yếu khác?.

Bài & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Chấp nhận bơm nước có độ mặn tương đối để sử dụng sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO