Kiểm tra khí thải ô tô: Sẽ áp dụng tiêu chí mới

25/10/2018 10:38

Kiểm tra khí thải sẽ được áp dụng theo tiêu chuẩn mới mà không phát sinh chi phí khi quy trình kiểm tra gắn với kiểm định an toàn kỹ thuật. Đó là đề xuất mới được Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đưa ra.

8-10% số lượng xe được kiểm tra vi phạm về khí thải

Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục ĐKVN cho biết, vừa qua, Cục đã phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội kiểm tra khí thải và một số hạng mục an toàn của 50 xe buýt, xe khách tại 5 bến xe: Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm.

Kết quả: Có 4 xe (tỷ lệ 8%) vi phạm về khí thải; 5 xe (tỷ lệ 10%) vi phạm về điều kiện dụng cụ thoát hiểm và thiết bị chữa cháy. Tất cả các xe vi phạm được Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập biên bản xử lý theo quy định, đồng thời đề nghị giám đốc các bến xe, chủ xe tạm dừng phục vụ hành khách đối với các xe khách vi phạm nêu trên và yêu cầu chủ xe sửa chữa khắc phục các lỗi vi phạm.

Đề xuất lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn giới hạn cao hơn

Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ban hành 10/10/2005 quy định có ba mức phát thải, hiện nay cơ quan chức năng đang áp dụng mức thứ nhất.

kiểm tra khí thải
Việc kiểm tra khí thải sẽ được thực hiện đồng thời cùng kiểm tra an toàn kỹ thuật nên không phát sinh thêm chi phí, mà vẫn kiểm soát được vấn đề khí thải môi trường. Ảnh: TA

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, Cục ĐKVN đã xây dựng dự thảo và trình Bộ GTVT, trong đó đã đề xuất lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn giới hạn cao hơn.

Cụ thể, đối với ô tô tham gia giao thông, xe sử dụng nhiên liệu xăng, chỉ số CO từ 4,5% giảm xuống 3,5% (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm. Còn xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel, độ khói từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Theo lộ trình được tính toán, đề xuất thì xe mới sản xuất nhập khẩu từ 2018, kiểm định lần đầu áp dụng ngay khi Quyết định có hiệu lực vì các xe này đã đạt mức EURO4 có chất lượng cao nên dễ dàng đạt được tiêu chuẩn trên.

Xe sản xuất từ 1999 trở về trước, do là xe cũ, được đưa vào sử dụng từ khi chưa có kiểm soát khí thải nên cho phép tiếp tục áp dụng mức khí thải hiện hành (mức 1). (Xe sản xuất từ 1999 trở về trước bao gồm xe tải, xe khách sẽ dần không được hoạt động do hết niên hạn sử dụng).

Trong khi đó, xe sản xuất từ sau 1999 đến nay thì sẽ áp dụng theo mức 2 như nêu trên với lộ trình: Các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 từ 1/1/2020.  Xe sản xuất từ sau 1999 đến 2008 áp dụng mức 2 vào 1/1/2021.

Đối với xe cũ nhập khẩu, yêu cầu đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức 3, là mức cao hơn.

Không phát sinh chi phí khi kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới

Theo Cục ĐKVN việc kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới không phát sinh chi phí khi các xe vào kiểm định vì quy trình kiểm tra gắn với kiểm định an toàn kỹ thuật. Kết quả đạt được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định như hiện hành (không phát sinh thêm tem mới).

Để nhận biết xe có mức phát thải thấp, Cục ĐKVN dự kiến sẽ có dấu hiệu riêng trên tem kiểm định, điều này giúp các địa phương đặc biệt các thành phố có mật độ phương tiện lớn, ô nhiễm lớn sẽ hạn chế được các phương tiện này vào vùng lõi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tất cả các xe, kể cả sản xuất trước 1999 nếu đạt mức 2 đều được cấp tem kiểm định bình thường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dự thảo này có tính khả thi cao, không phát sinh thêm thủ tục, không tăng giá kiểm tra, tạo điều kiện cho người dân vẫn có thể sử dụng xe cũ, khuyến khích được chủ xe bảo dưỡng sửa chữa để đạt mức khí thải cao hơn, giúp các địa phương quản lý, phân vùng hoạt động cho phương tiện phát thải nhiều ô nhiễm và điều quan trọng đạt mục tiêu dần dần cải thiện môi trường.

Cục ĐKVN đánh giá, về cơ bản công tác kiểm soát khí thải xe cơ giới tham gia giao thông đã đi vào nề nếp, có đầy đủ các tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra, quy định về trang thiết bị, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Mức tiêu chuẩn đang áp dụng hiện nay ở nước ta còn thấp nếu so sánh với nhiều nước trong khu vực nên việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải cho xe cơ giới đang lưu hành là phù hợp với tình hình phát triển của xã hội và thế giới, góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra khí thải ô tô: Sẽ áp dụng tiêu chí mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO