Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Cty TNHH Thương mại Xây dựng I

19/09/2015 00:00

(TN&MT) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thành - Phó phòng Quản lý khoáng sản khẳng định giấy phép khai thác đá của Công ty...

(TN&MT) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thành-Phó phòng Quản lý khoáng sản khẳng định giấy phép khai thác đá của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I tại  xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh đã hết hiệu lực, nếu tiếp tục tổ chức khai thác là vi phạm pháp luật, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương làm rõ, xử lý vi phạm.

 

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp  giấy phép khai thác đá mỏ đá xây dựng tại Khe Sú, thôn Tân Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh với tổng diện tích là 3,0 ha; công suất khai thác 48.000m3/ năm; thời hạn giấy phép khai thác và thuê đất là 5 năm theo Quyết định số 1658/QĐ–UBND, ngày 10/6/2010. Tuy nhiên, tính đến thời điểm tháng 9/2015 giấy phép khai thác đã hết hạn 3 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục tổ chức hoạt động, khai thác trái với quy định của pháp luật.

Hoạt động khai thác trái phép tại điểm mỏ của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I
Hoạt động khai thác trái phép tại điểm mỏ của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I

Liên quan đến sự việc này, Báo TN&MT tiếp tục có bài phản ánh về việc nợ thuế, nợ tiền cấp quyền khai thác mỏ đá tại Khe Sú của đơn vị này. Theo nội dung đã được đăng tải, kể từ khi Sở TN&MT Hà Tĩnh có công văn Số 1484/ STNMT-KS, ngày 18/6/2015 gửi Công ty TNHH Xây dựng Thương mại I  và các cơ quan liên quan về việc thông báo hết hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai tại mỏ đá nói trên nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán. Mặc dù Chi Cục thuế huyện Kỳ Anh đã nhiều lần có các văn bản nhắc nhở,  đề nghị Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I  khẩn trương thực hiện tiến độ thanh toán theo quy định, nhưng tính đến ngày 14/9/2015, nhà đầu tư này còn nợ 534 triệu đồng, trong đó tiền cấp quyền là 380 triệu, tiền thuế giá trị gia tăng 140 triệu, thuế thu nhập doanh nghiệp 14 triệu đồng.

Trước nội dung thông tin đã được phản ánh, ngày 10/9, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn đã ký Quyết định Số 1375/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn công tác kiểm tra, ngăn chặn và xử lý hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Theo đó, Đoàn công tác gồm có lãnh đạo UBND huyện, Phòng TN&MT, Công an huyện, Chi cục thuế và các đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, chỉ đạo các xã và đề xuất UBND huyện các giải pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Trong thời gian qua, ngoài điểm khai thác của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I  tại Khe Sú, xã Kỳ Thọ đã có thông báo hết phép nhưng vẫn tổ chức khai thác đất, trên địa bàn huyện Kỳ Anh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra hết sức phức tạp, chủ yếu là khai thác đất và cát….Nguyên nhân được xác định, hiện trên địa bàn đang thi công nhiều công trình giao thông, các dự án trọng điểm nên một số cá nhân đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng tổ chức khai thác khoáng sản trái phép để trục lợi.

Người dân bức xúc phản ánh, xe tải ra vào chở đất tại những điểm khai thác chạy ầm ầm suốt ngày. Cùng với đó là nhiều xe quá tải chạy qua những tuyến đường dân sinh làm hư hỏng, xuống cấp, vừa làm rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường cho cả một vùng dân cư nhưng những hoạt động này lại không có giải pháp khắc phục.

 Trả lời câu hỏi của phóng viên liêp quan đến những hoạt động tại điểm mỏ khi đã có thông báo hết phép, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Khi nhận được thông báo giấy phép khai thác hết hiệu lực thì chủ đầu tư phải tuân thủ theo nội dung đã được thông báo, dừng tất cả các hoạt động tác nghiệp tại khu vực mỏ, đồng thời lập đề án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác theo quy định của pháp luật trước khi đóng cửa mỏ”.

Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Cty TNHH Thương mại Xây dựng I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO