Kiểm soát khí thải phương tiện: Tăng dày giải pháp

Tuyết Chinh| 05/03/2020 10:55

(TN&MT) - Bộ GTVT đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với những phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo về khí thải, góp phần giảm ô nhiễm không khí.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng nhất là các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, cần triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, tăng mức xử phạt đối với xe lưu hành không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng…

“Sẵn sàng” lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe ô tô

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng về kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, các mức tiêu chuẩn áp dụng cho xe ô tô được nâng lên so với mức quy định tại Quyết định 249/2005 và áp dụng từ 1/1/2020.

Khí thải phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa

Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông; Nâng cao năng lực trình độ, trang thiết bị của các đơn vị đăng kiểm; Cập nhật các mức tiêu chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng vào quy trình kiểm tra; Tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp nhập khẩu, chủ xe ô tô, người lái xe ô tô về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải;

Đồng thời, tổ chức, huy động nguồn lực để nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ xử lý khí thải nhằm xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và nâng cao hiệu quả quản lý phát thải gây ô nhiễm từ xe cơ giới tham gia giao thông. Việc chuẩn bị triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đã sẵn sàng để thực hiện theo đúng quy định.

Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy cần gắn với quy định kiểm định khí thải

Đối với kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy, Bộ GTVT cho biết, đây là loại phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh, số lượng lớn. Do đặc thù sử dụng, xe mô tô, xe gắn máy đã trở thành một trong những tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Việc kiểm soát hoạt động cũng như kiểm soát khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đã, đang trở thành mối quan tâm của chính quyền các thành phố, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ GTVT, năm 2016, Bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ quy định về việc kiểm soát khí thải đối với xe mô tô tham gia giao thông tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông cần gắn với quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; nội dung này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và quy định về kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc Bộ rà soát bổ sung quy định về kiểm soát khí thải xe cơ giới trong quá trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Khí thải phương tiện cũng rất khó kiểm soát, nhất là ở các đô thị lớn. Ảnh minh họa

Đến nay, Bộ đã hoàn thành việc đánh giá tác động chính sách và đưa vào dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Duy trì mức phát thải giữa 2 kỳ kiểm định

Hiện nay công tác kiểm định xe cơ giới tham gia giao thông đã và đang được thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ; các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã trang bị và sử dụng thiết bị kiểm tra hiện đại, đồng bộ, quy trình kiểm định phù hợp thông lệ quốc tế và khuyến nghị của Tổ chức đăng kiểm Quốc tế (CITA), xe cơ giới sau kiểm định đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Tuy nhiên, khí thải xe cơ giới tham gia giao thông giữa 2 kỳ kiểm định phụ thuộc rất nhiều vào quá trình khai thác, sử dụng và thực hiện chế độ bảo dưỡng sửa chữa của chủ phương tiện; có hiện tượng xe ô tô không bảo đảm về khí thải vẫn lưu thông trên đường.

Để giải quyết thực trạng này, Bộ GTVT cho rằng, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật và mức phát thải giữa 2 kỳ kiểm định; bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý của các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông).

Trong diễn biến phức tạp về ô nhiễm không khí tại các thành phố thời gian qua, ngày 7/10/2019, Bộ GTVT đã có Công văn số 9480/BGTVT-MT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra lưu động để kiểm tra khí thải xe ô tô nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải của xe ô tô giữa 2 kỳ kiểm định.

Trước mắt, tập trung kiểm tra đối với xe buýt, ô tô khách, ô tô tải xả khói đen làm ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Giao Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường tuần tra, cương quyết xử lý người điều khiển xe ô tô chở vật liệu xây dựng, chất đổ thải không che chắn đúng quy định làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Cùng đó, tuyên truyền, phổ biến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tăng cường công tác quản lý kỹ thuật đối với phương tiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình khai thác, sử dụng phương tiện. Khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (phương tiện phát thải lớn, hoạt động với tần suất cao tại các thành phố) đầu tư, chuyển đổi sang sử dụng phương tiện ít phát thải; ứng dụng công nghệ, thiết bị xử lý khí thải trên xe buýt nhằm giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.

 “Việc kiểm soát khí thải xe cơ giới tham gia giao thông phải là việc làm thường xuyên, liên tục cùng với tiến trình phát triển kinh tế, xã hội từ rà soát cập nhật nâng mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội từng thời kỳ; đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm”, Bộ GTVT đánh giá và chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc Bộ nghiên cứu, đề xuất trong dự án xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát khí thải phương tiện: Tăng dày giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO