Kịch bản bứt phá cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021

Tiến Dũng| 23/06/2021 17:39

(TN&MT) - Thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2021 phát triển khá ổn định, dự kiến vào cuối năm, thị trường vẫn sẽ đón nhận nhiều nguồn cầu, giá sản phẩm và lượng giao dịch cũng giữ nhịp ổn định.

Nguồn cung dồi dào, lượng tiêu thụ ổn định

Thị trường vĩ mô nói chung và thị trường bất động sản nói riêng bắt đầu “miễn dịch” với Covid-19, các phân khúc sản phẩm đang sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng và sẵn sàng bùng nổ. Tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ nhanh chóng phục hồi mạnh với khoảng 3.900 căn mở bán, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng lượng tiêu thụ gần 4.000 căn, tăng 98% so với cùng kỳ. Tại các “thị trường ngách” như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết…, nhiều đại dự án được đầu tư bài bản với nguồn cung dồi dào, sản phẩm đa dạng liên tục nhận được sự quan đặc biệt từ nhà đầu tư với số lượng hấp thụ ấn tượng. Các dự án tiêu biểu như NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, Aqua City,… và các dự án khác tại khu vực trung tâm TP.HCM mang đến cho Tập đoàn Novaland 4.507 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý I/2021,tăng 158% so với cùng kỳ.

Không gian sống sinh thái tại Đô thị đảo Phượng Hoàng thuộc dự án Aqua City (Đồng Nai)

Theo ghi nhận của Tổng cục thuế vào tháng 5/2021, tổng số thuế thu nhập cá nhân 4 tháng đầu năm vẫn đạt 52.358 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ, với sự đóng góp chủ yếu từ các lĩnh vực thương mại điện tử, chứng khoán, kinh doanh bất động sản. Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến, nhờ nguồn cung tăng ấn tượng từ các chủ đầu tư uy tín. Hiện nay, rào cản lớn nhất của thị trường bất động sản là dịch bệnh và thủ tục pháp lý. Nếu những khó khăn này được  khắc phục, bất động sản vẫn là lựa chọn đầu tư hàng đầu của dòng tiền và sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

Xu hướng đầu tư Second home “nở rộ”

Dưới tác động của Covid -19, nhà đầu tư đang mong muốn tìm kiếm những sản phẩm mang giá trị sinh sống tiện nghi hay có thể gia tăng giá trị trong tương lai. Người tiêu dùng toàn thị trường bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến không gian và trải nghiệm sống, đây cũng là yếu tố quan trọng mà nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản hướng đến.

Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, động lực làm thay đổi cấu trúc nhu cầu và tiêu dùng của xã hội là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu, khi thu nhập tăng lên, nhu cầu sở hữu đa tài sản, đặc biệt là bất động sản, chẳng hạn như căn nhà thứ hai (second home) cũng sẽ tăng lên. Second home thường là những sản phẩm tọa lạc tại những khu du lịch trên núi, ven biển, hồ,.. được dùng để ở hoặc nghỉ dưỡng thường xuyên. Đồng thời, second home cũng là một tài sản tích lũy giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục.

Biệt thự biển The Tropicana (NovaWorld Ho Tram, BR-VT) là một trong những sản phẩm second home đang thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng

Tại thị trường bất động sản phía Nam, tốc độ đô thị hóa mạnh là nguyên nhân hình thành xu hướng ly tâm ngày càng rõ nét, nhất là tại TP.HCM. Siêu đô thị này sở hữu 13 triệu dân với nhu cầu nhà ở luôn không ngừng tăng cao, trong khi quỹ đất phát triển hạn chế, kéo theo giá bất động sản tăng cao. Cùng với đó, tình trạng quá tải dân số và ô nhiễm khiến ngày càng nhiều người có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ra ngoài thành phố vào cuối tuần, đặc biệt khi hệ thống hạ tầng cao tốc kết nối liên vùng đang được đẩy mạnh đầu tư để rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian giữa các đô thị. Và một khi hạ tầng phát triển, các vùng miền cũng sẽ phát triển đáng kể, câu chuyện những người làm việc tại TP.HCM có thể ở tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, thậm chí ở Bình Thuận… đều có thể xảy ra. Điều này thúc đẩy nhu cầu sở hữu second home trở nên thịnh hành hơn, không chỉ đối với những người trưởng thành mà nay còn dần trở thành một trào lưu của giới trẻ thành đạt sớm.

Nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai sẽ tiếp tục nở rộ trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là những dự án bất động sản ven các vùng biển đẹp, và còn nhiều dự địa gia tăng giá trị tại Phan Thiết, Hồ Tràm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịch bản bứt phá cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO