Khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học

Mai Đan| 10/06/2022 21:17

(TN&MT) - Đó là một trong những mục đích của Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022 được Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại Lễ phát động chiều 10/6 tại Hà Nội.

img_0543.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát động Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi cho biết: Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ GDĐT, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học số có chất lượng; được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục.

Để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, Bộ GDĐT tổ chức cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022” nhằm khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học trong giáo viên và các tổ chức, cá nhân để bổ sung thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học, góp phần hỗ trợ các địa phương trong nước chuẩn bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.

Các sản phẩm của cuộc thi sẽ được tuyển chọn để chia sẻ miễn phí đến cộng đồng; qua đó hỗ trợ cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh lựa chọn những thiết bị dạy học số có chất lượng sử dụng trong hoạt động dạy và học; góp phần quan trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với các phương thức dạy học trong bối cảnh hiện nay.

Ông Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, UBND các tỉnh, các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục, đào tạo tích cực hưởng ứng và tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân được tham gia cuộc thi. Đồng thời, mong rằng, các thầy cô giáo, các học sinh, sinh viên với tinh thần sáng tạo, yêu nghề sẽ có nhiều sản sản phẩm chất lượng, góp phần cho sự thành công của Cuộc thi, góp phần thiết thực vào đổi mới phương pháp dạy - học trong chuyển đổi số của toàn ngành.

img_0559(1).jpg
Bộ GDDT phát động Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục cơ sở vật chất (Bộ GDĐT) cho biết, cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng dự thi là các cá nhân hoặc nhóm cá nhân đang cư trú tại Việt Nam quan tâm; các cá nhân chưa đủ 18 tuổi khi tham dự Cuộc thi phải được sự đồng ý của người giám hộ. Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc nhóm tác giả. Một nhóm tác giả không quá 3 thành viên.

Sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế, số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên. Cụ thể, tư liệu dạy học gồm bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính; các sản phẩm khác nhưng có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.

Theo ông Mai Văn Trinh, sản phẩm dự thi phải đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GDĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học, THCS, THPT. Sản phẩm dự thi không vi phạm các quy định Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan.

Ông Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GDDT Lạng Sơn cho biết, ngành GDĐT tỉnh Lạng Sơn đã triển khai rộng rãi, quyết tâm tham gia có hiệu quả cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số mà Bộ GDĐT phát động. Ngay khi Lễ phát động diễn ra, tại tỉnh Lạng Sơn đã được kết nối đến tất cả các trường THPT, 11 Phòng Giáo dục các huyện TP với 39 điểm cầu và hơn 400 người tham dự nhằm triển khai trực tuyến từ Bộ đến các địa phương và cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Sở GDDT Lạng Sơn sẽ căn cứ thể lệ để cụ thể hoá các tiêu chí đánh giá; tổ chức đánh giá kỹ lưỡng vòng sơ khảo để lựa chọn, đề xuất các sản phẩm chất lượng cho vòng chung khảo của Bộ.

Thời gian tiếp nhận sản phẩm: Từ ngày 1/7/2022 đến hết ngày 15/8/2022. Thời gian đánh giá Vòng Sơ khảo: trước ngày 1/10/2022. Thời gian bình chọn của xã hội: từ ngày 10/10/2022 đến 25/10/2022. Dự kiến công bố kết quả vòng Chung khảo vào tháng 11/2022. Tác giả nộp sản phẩm dự thi tại website của Cuộc thi: http://tbdhs.moet.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO