Khu tập thể P16A Thụy Khuê –Tây Hồ - Hà Nội: Sống trong sợ hãi!

25/07/2013 00:00

(TN&MT) - Đã gần 1 năm nay, người dân khu tập thể P16A Thụy Khuê (P. Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội) phải sống trong nỗi lo nhà nghiêng, lún... chờ sập.

(TN&MT) - Đã gần 1 năm nay, người dân khu tập thể P16A Thụy Khuê (P. Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội) phải sống trong nỗi lo nhà nghiêng, lún... chờ sập. Nhưng đơn vị thi công là nguyên nhân gây hư hại công trình nhà ở tập thể chưa có chính sách đền bù thỏa đáng. Còn UBND quận Tây Hồ ra văn bản báo cáo lên cấp trên sai với nguyện vọng của dân.
   
UBND Phường chưa làm tròn trách nhim
   
  Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Phú Hùng, một hộ dân sống trong khu tập thể P16A Thụy Khuê cho biết: “Khu tập thể chúng tôi gồm đại bộ phận là cán bộ công chức của Bộ Nông nghiệp và Bộ Thủy sản cũ (nay là Bộ NN&PTNT) đã sinh sống và công tác bình thường tại đây hơn 50 năm qua. Từ năm 2006-2009, chúng tôi được Nhà nước bán cho nhà ở theo Nghị định 61CP/1994 của Chính phủ. Khi đó Nhà nước xác định tòa nhà của chúng tôi là nhà ở lâu dài, thuộc loại nhà cấp II”.
   
  Tháng 8 năm 2012, Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây (từ đây gọi tắt là Công ty)  khi khởi công công trình liền kề 18 Thụy Khuê đã làm nghiêng, lún, nứt toàn bộ khu nhà. Các hộ dân có ý kiến đề nghị Công ty tạm dừng thi công để tìm giải pháp nhưng Công ty vẫn tiếp tục thi công. “Chúng tôi có đơn trình báo khẩn cấp lên phường Thụy Khuê đề nghị can thiệp – lời ông Hùng – nhưng Công ty càng tăng cường khẩn trương thi công. Buộc lòng chúng tôi phải kiên quyết ngăn cản đồng thời gửi đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền quận Tây Hồ, chủ đầu tư mới chịu đối thoại vào ngày 19/9/2012 và buộc phải đình chỉ thi công để khảo sát công trình, tìm phương án đảm bảo an toàn cho người dân”.
  Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây phải thuê Công ty Cổ phần Tư  vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO  –  vào khảo sát để đánh giá thực trạng. Tháng 10 năm 2012, sau hơn một tháng kiểm định, CONINCO đã có văn bản đánh giá toàn bộ khu tập thể P16A Thụy Khuê “xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể”, mức độ “cấp D”, không thể khôi phục, buộc phải phá dỡ.
   
   
Toàn cảnh công trình 18 Thụy Khuê.
   
   
  Gần đây, dù vẫn đang trong thời gian đình chỉ thi công, Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây liên tục có những hoạt động khiến người dân không tán thành như việc đưa máy cẩu ra vào công trình. Ngày 6/5/2013, Công ty cao ốc tiến hành gia cố lại cốt pha tường dẫn dài 15m. Nhận được phản ánh của người dân, thanh tra xây dựng phường Thụy Khuê đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công các hạng mục trên công trường.
   
  Khoản 2, phần a, điều 23 Nghị định số 180/NĐ-CP ngày 7/12/2007 quy định: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường/xã tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư,vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị”. Vì vậy, việc để chủ đầu tư và nhà thầu đưa phương tiện vận chuyển vật tư,vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng công trình 18 Thụy Khuê bị đình chỉ xây dựng hiện đang còn hiệu lực chứng tỏ UBND phường Thùy Khuê chưa làm tròn trách nhiệm quản lý địa bàn của mình. Không dừng ở đó, đêm ngày 14/7/2013, Công ty cao ốc tiếp tục thuê xe tải vận chuyển trang thiết bị máy móc gồm 1 máy nén khí, 2 máy hàn, 1 bộ ống đổ bê tông, 1 máy sàng cát, 1 máy bơm vào công trường 18 Thụy Khuê. Những hoạt động này, theo ông Lê Thu Thủy – Phó Trưởng phòng QLĐT quận Tây Hồ: “Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây không có văn bản xin ý kiến cơ quan chức năng”.
   
UBND Qun báo cáo sai nguyn vng ca dân
   
  Trong khi Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây – nguyên nhân chính gây nên hư hại tổng thể của toàn bộ khu tập thể P16A Thụy Khuê chưa có đối thoại, bàn bạc với người dân để tìm biện pháp khắc phục hậu quả gây ra, thì các cấp chính quyền quận Tây Hồ và phường Thụy Khuê liên tục có các văn bản yêu cầu người dân phải di dời khỏi nơi cư trú. Thậm chí, ngày 23/3/2012, ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, còn ký văn bản số 251/UBND-QLĐT “V/v bố trí quỹ nhà tạm cư cho các hộ dân tại khu tập thể P16A Thụy Khuê” gửi Sở Xây dựng Hà Nội sai với nguyện vọng của dân. Văn bản số 251/UBND-QLĐT viết: “Căn cứ nhu cầu thực tế, hiện tại có tổng số 29 hộ dân có nhu cầu di chuyển ra khỏi khu tập thể này và tạm cư. Nguyện vọng của các hộ dân tại đây muốn tạm cư trong quận Tây Hồ để không ảnh hưởng đến cuộc sống”.
   
  Ông Nguyễn Phú Hùng bức xúc: “Chúng tôi không có nguyện vọng tạm cư. Đề nghị chính quyền giúp dân yêu cầu Công ty cao ốc khẩn trương khắc phục hậu quả do họ gây ra với các hộ dân chúng tôi”.
   
  Còn ông Đỗ Kim Hải ở tầng 2 khu tập thể P16A Thụy Khuê thắc mắc: “Các văn bản của UBND quận Tây Hồ yêu cầu người dân đi tạm cư. Vậy xin cho chúng tôi biết tạm cư ở đâu? Tạm cư phải có kế hoạch cụ thể, địa điểm cụ thể. Chúng tôi không thể yên tâm rời khỏi nhà khi không có bất cứ cam kết nào về việc đền bù thiệt hại do Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây gây ra đối với khu tập thể”.
   
  Sáng ngày 18/7/2013, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đỗ Anh Tuấn về việc người dân phản ứng với văn bản số 251/UBND-QLĐT, họ không có nguyện vọng tạm cư. Ông Đỗ Anh Tuấn trả lời: “Tôi căn cứ  theo Quyết định 48/2008/QĐ-UB ngày 28/07/2008 của UBND TP. Hà Nội, nhà cấp D là phải tạm cư”. Khi được hỏi, vậy hai chữ “nhu cầu” và “nguyện vọng” là dựa trên căn cứ nào thì ông Tuấn cho biết sẽ thu xếp... trả lời sau!
   
  Sự việc tại khu tập thể P16A Thụy Khuê diễn ra đã gần 1 năm, giữa các hộ dân và Công ty TNHH cao ốc Quốc tế Hồ Tây chưa đạt được sự thỏa thuận thống nhất. Chủ thể khiến cho khu tập thể được Nhà nước bán cho người dân đang từ loại II, sử dụng lâu dài, xuống cấp trầm trọng thành nhà cấp D, nguy hiểm tổng thể (theo TCXD VN 373:2006) là Công ty cao ốc. Vì vậy, Công ty cao ốc buộc phải tiến hành đối thoại với người dân để thỏa thuận đền bù. Đồng thời, chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội cần sớm xác định phương án, địa điểm tạm cư để di dời người dân đến nơi an toàn nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản nhân dân, chấm dứt tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và mất an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.
   
  Bài và ảnh: Khải Mông
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tập thể P16A Thụy Khuê –Tây Hồ - Hà Nội: Sống trong sợ hãi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO