Khu ngoại giao đoàn - Quận Bắc Từ Liêm: Chính quyền đúng, chỉ có dân sai

04/08/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo "Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Phóng viên đặt lịch hơn 2 tháng không có phản hồi" phản ánh về...

(TN&MT) – Cách đây 5 tháng, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo “Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Phóng viên đặt lịch hơn 2 tháng không có phản hồi” phản ánh về việc gia đình bà Trần Thị Hòa và ông Đỗ Văn Ngọ tố cáo UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức cưỡng chế, thu hồi 614 m2 đất nông nghiệp của gia đình bà nằm trên khu 3,2ha đất dự án Khu Ngoại giao đoàn trái pháp luật thì vừa qua, UBND quận này đã lên tiếng về vụ việc.
 
Phần đất 614 m2 đất nông nghiệp do gia đình bà Hòa sử dụng đã bị cưỡng chế để giao cho nhà đầu tư xây dựng công trình kiên cố
Phần đất 614 m2 đất nông nghiệp do gia đình bà Hòa sử dụng đã bị cưỡng chế để giao cho nhà đầu tư xây dựng công trình kiên cố
 
Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm với đại diện là ông Đỗ Mạnh Tuấn – Chủ tịch UBND quận đã trả lời 4 nội dung do Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị làm rõ.
 
Nội dung thứ nhất, bà Trần Thị Hòa và ông Đỗ Văn Ngọ (trú tại xã Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) kiến nghị về việc UBND quận Bắc Từ Liêm cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 614 m2 đất nông nghiệp của gia đình bà trái pháp luật thì UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định có đầy đủ bằng chứng đối với việc này bởi diện tích đất này, UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định là do UBND phường Xuân Tảo quản lý, bà Trần Thị Hòa và ông Đỗ Văn Ngọ chỉ là người sử dụng nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án Ngoại giao đoàn. Việc cưỡng chế này đúng quy định tại Điều 71 Luật Đất đai 2013.
 
Nội dung thứ hai, bà Trần Thị Hòa và ông Đỗ Văn Ngọ làm đơn khiếu nại gửi tới UBND TP Hà Nội sau khi không đồng ý với Quyết định giải quyết đơn khiếu nại lần 1 số 2813/QĐ-UBND ngày 11/8/2015 của UBND quận Bắc Từ Liêm. Ngày 23/8/2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4589/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của bà Trần Thị Hòa, nội dung thể hiện: “Diện tích 614 m2 đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 51, tờ bản đồ só 17 đo vẽ năm 1994 không nằm trong hạn mức giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP của hộ gia đình bà Trần Thị Hòa, chồng là Đỗ Văn Ngọ năm 2000. Do vậy, việc bà Hòa đề nghị được bồi thường toàn bộ diện tích 614 m2 đất nông nghiệp theo đơn giá đất phi nông nghiệp là không đúng(?)… Giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ gia đình bà Trần Thị Hòa theo đúng quy định của pháp luật.”.
 
Hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp của 1191 hộ dân hai phường Xuân Tảo, Xuân Đỉnh đã bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư xây dựng chung cư, biệt thự bán kiếm lời
Hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp của 1191 hộ dân hai phường Xuân Tảo, Xuân Đỉnh đã bị thu hồi để giao cho nhà đầu tư xây dựng chung cư, biệt thự bán kiếm lời
 
Thực hiện Quyết định này, ngày 05/9/2016, UBND quận Bắc Từ Liêm có Quyết định số 3969/QĐ_UBND phê duyệt điều chỉnh phương án hỗ trợ đối với hộ gia đình bà Trần Thị Hòa theo hướng “từ cao xuống thấp”. Cụ thể, theo phương án cũ thì bà Hòa được nhận xấp xỉ 358 triệu đồng thì sau khi có yêu cầu điều chỉnh của UBND TP Hà Nội thì bà Hòa bị UBND quận Bắc Từ Liêm trừ luôn 85 triệu đồng xuống còn 273 triệu đồng (làm tròn số).
 
Nội dung thứ ba, làm rõ các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi diện tích đất công dân khiếu nại. Về việc này, UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định diện tích 614 m2 đất nông nghiệp hộ gia đình bà Trần Thị Hòa và ông Đỗ Văn Ngọ sử dụng bị thu hồi tại dự án là đất nông nghiệp không giao thuộc quy hoạch đất giãn dân Xuân Đỉnh. Toàn bộ phần diện tích đất này không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai. Tuy nhiên nếu đề xuất của liên ngành thành phố được UBND TP Hà Nội mà được chấp thuận thì UBND quận sẽ bổ sung phương án hỗ trợ về đất đối với hộ gia đình bà Hòa theo hướng hỗ trợ bằng 50% giá đất nông nghiệp đối với phần diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Trần Thị Hòa sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Mức hỗ trợ không vượt quá giá đất nông nghiệp tương ứng (252.000 đồng/ m2).
 
Nội dung cuối cùng, gia đình bà Trần Thị Hòa không đồng ý việc bồi thường đất với mức giá 252.000 đồng/ m2 do đây là khu vực đã chuyển đổi quy hoạch thành khu đô thị. Về việc này, UBND quận Bắc Từ Liêm căn cứ vào khoản 2, Điều 74 Luật Đất đai: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.
 
Bà Trần Thị Hòa không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền từ quận tới thành phố Hà Nội khi trả cho bà có 252.000 đồng/ m2 nhưng sau khi rơi vào tay nhà đầu tư thì giá trị đất tăng lên gấp hàng chục cho tới hàng trăm lần
Bà Trần Thị Hòa không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền từ quận tới thành phố Hà Nội khi trả cho bà có 252.000 đồng/ m2 nhưng sau khi rơi vào tay nhà đầu tư thì giá trị đất tăng lên gấp hàng chục lần
 
Như vậy việc bồi thường được căn cứ vào mục đích sử dụng của loại đất thu hồi tại thời điểm thu hồi đất mà không bồi thường theo mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Trong trường hợp hộ gia đình bà Hòa được UBND TP Hà Nội chấp thuận hỗ trợ về đất thì giá đất được áp dụng theo đơn giá đất nông nghiệp là 252.000 đồng/ m2.
 
Trao đổi với phóng viên về những nội dung trong công văn của UBND quận Bắc Từ Liêm gửi Báo Tài nguyên và Môi trường. Bà Trần Thị Hòa kịch liệt phản đối khi khẳng định toàn bộ những nội dung trong công văn chỉ là “ngụy biện” “đánh tráo khái niệm” và bà sẽ theo đuổi sự việc này tới cùng.
 
Bà Hòa khẳng định gia đình đã trực tiếp sản xuất trên phần diện tích 614 m2 đất nông nghiệp nêu trên. Tại phương án bồi thường, hỗ trợ đi kèm với Quyết định số 3969/QĐ-UBND có thể hiện rõ cây trồng và hoa màu trên diện tích đất 614 m2 là 50 cây cau vua và 11 cây si, cùng với đó đi kèm với một số công trình khác. Như vậy không thể nói là gia đình bà Hòa không trực tiếp sản xuất, trồng cây tại thửa đất này. Vì vậy, bà Hòa cho rằng gia đình bà phải được bồi thường về đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.
 
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc UBND quận Bắc Từ Liêm bồi thường như vậy cho gia đình bà Hòa là không thỏa đáng.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc này, luật sư Nguyễn Văn Kiệm – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Tại khoản 2 điều 77 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật này. Chính vì vậy tôi cho rằng, việc UBND quận Bắc Từ Liêm bồi thường như vậy cho gia đình bà Hòa là không thỏa đáng.
 
Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn là dự án do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, với quy mô 62.8ha. Với tổng vốn đầu tư lên đến 1.300 tỉ đồng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế thì có rất nhiều người Việt Nam đã mua được các căn hộ tại đây. 
 
Biệt thự Ngoại Giao Đoàn gồm 6 dãy nhà từ BT1 đến BT6 với diện tích 55.704 m2, diện tích mỗi căn từ hơn 200 m2 tới hơn 400m2 được chủ đầu tư rao bán với giá thấp gần 80 triệu đồng/m2. Trong khi đó giá chung cư được giới thiệu trên 20 triệu đồng/ m2 tùy từng vị trí. Trong khi đó, giá đất thu hồi đất nông nghiệp được đền bù với giá 252.000 đồng/ m2.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 
Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu ngoại giao đoàn - Quận Bắc Từ Liêm: Chính quyền đúng, chỉ có dân sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO