Khu Đông TPHCM: Bất an hạ tầng giao thông

21/05/2018 23:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, tại quận 9 (TPHCM), tình trạng các xe chở quá tải, quá khổ không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân địa phương mà còn trực tiếp gây mất an toàn giao thông, tàn phá hạ tầng giao thông cầu đường. Việc các xe ben, xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường còn gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến sức khỏe của cộng đồng dân cư.

 

Mệt mỏi vì bụi

Khu Đông của TPHCM trong những năm gần đây có tốc độ đô thị hóa rất cao. Trong số đó, quận 9 hiện nay đang là một đại công trường, xe tải, xe ben chạy liên hồi, bất kể ngày đêm. Có mặt tại đây vào sáng 21/5, chúng tôi quan sát thấy các loại “xe hạng nặng” chạy như mắc cửi. Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Duy Trinh…, hàng chục xe ben, xe tải cơi thêm thùng, chở đất, đá, cát thi nhau chạy bạt mạng. Nhiều xe che bạt rất sơ sài, làm cát, đá đổ tràn lan xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người lưu thông. Nhiều người buôn bán hai bên đường Nguyễn Xiển rầu lòng vì khách ế ẩm, từ việc xe tải tung bụi mịt mù. Bà Lê Thị Ngọc, người dân phường Trường Thạnh (quận 9) kêu ca: “Ngày nào chúng tôi cũng phun xịt nước ra đường để đỡ bụi nhưng không xuể, vì không phải một vài xe làm đổ đất, cát xuống đường mà trong ngày có cả trăm xe. Bà con rất bức xúc vì sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều, đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không có chuyển biến”. 

DSC 0377
Ban trưa, xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn chạy đầy trên đường Nguyễn Xiển

Chúng tôi đi sâu vào đường Lã Xuân Oai, nơi đây không chỉ có khói bụi mà con đường dường như đã bị hư hỏng, mặt đường đầy rẫy những “ổ gà”, “ổ voi”, khiến cho các phương tiện lưu thông ngang đây cũng gặp khó. Vừa chở khách tới cung đường này, anh Nguyễn Thanh Viên, tài xế taxi than thở: “Đang lái xe hơi mà cứ tưởng đang ngồi trên xe ngựa. Nắng thì bụi mù trời, đường thì xóc, khách đi trên xe kêu quá”. Một số người chạy xe ôm tại khu vực này thổ lộ, tuyến đường thì nhỏ hẹp, vậy mà toàn xe lớn chạy trên đường. Bởi thế đường không hư sao được. Từ năm 2015 đến nay, tình hình ô nhiễm khói bụi đã xảy ra liên tục ở các tuyến đường này.

Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM cho biết, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn TP đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% số mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép. Tác nhân gây ra ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông vận tải, nhà máy và công trình dự án xây dựng gây ra. Cụ thể, mức độ ô nhiễm không khí đo được tại 15 trạm quan trắc rải đều khắp TP cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí đều vượt chuẩn cho phép. Bình quân về độ ô nhiễm không khí đều vượt mức chuẩn hơn 66%, trong đó có 10 vị trí vượt tới 91%. Còn nồng độ bụi trong không khí ven đường tại các trạm quan trắc này đo được cũng đều cho kết quả vượt quy chuẩn của VN từ 1,2 - 2,2 lần.

Theo tính toán của Viện Y tế Lao động, ô nhiễm bụi làm TPHCM tổn thất khoảng 50 triệu USD mỗi năm, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây tác hại trực tiếp và lâu dài đến môi trường sống và sức khỏe con người. Người dân thường bị các chứng bệnh: viêm giác mạc, viêm phổi… khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm bụi. 

Đường xuống cấp, tai nạn tăng

Do xe tải nặng chạy rầm rập cả ngày, nhiều tuyến đường ở quận 9 đã xuống cấp nặng. Trên con đường Hoàng Hữu Nam, tuyến đường huyết mạch để vận chuyển đất, đá thi công Bến xe miền Đông (mới), mặt đường lúc này như đường ruộng. Tại đây, nắng thì mịt mù bụi, còn trời mưa thì lầy lội. Vì không chịu nổi, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền ở đường này đã bán nhà đi nơi khác ở, hoặc lấy nhà làm xưởng, kho chứa hàng.

DSC 0383
Đường Lã Xuân Oai đầy ổ vui thì xe ben “cày” liên tục trên cung đường

Trong khi đó, xuyên suốt tuyến đường Nguyễn Xiển đều có gắn biển báo cấm các loại xe có trọng tải trên 5 tấn lưu thông từ 6h đến 9h sáng, chiều từ 16h đến 20h. Song vẫn có nhiều phương tiện bất chấp biển cấm và phóng với tốc độ cao. Ghi nhận của ĐTTC, trong buổi sáng cũng như chiều tối, vẫn có rất nhiều xe vi phạm. Giờ tan tầm buổi chiều, hàng trăm lượt xe ben, xe tải chạy bạt mạng giữa khu dân cư. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm này, có nhiều công nhân tan ca, học sinh phổ thông đi học về. Ông Dương Thế Ngọc, người dân phường Phú Hữu (quận 9) ngán ngẩm nói: “Đường ở đây thì hẹp mà xe ben chở đất, đá chạy kinh lắm. Ngày cũng như đêm, nhìn thấy nó là mình lo né vào trong cho an toàn, không thì nguy cho tính mạng”.

Nóng nhất ở quận 9 lúc này là đường Nguyễn Duy Trinh. Nơi đây luôn là điểm nóng về việc xe tải, xe ben... chở đất, đá, vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như sinh hoạt của các hộ dân hai bên đường. Để hạn chế nguy cơ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT TPHCM lắp biển cấm các loại xe ô tô tải có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông trên tuyến đường này trong hai khung giờ cao điểm, song rất nhiều tài xế xe ben, xe tải vẫn phớt lờ quy định, lái xe chạy vào đường cấm.

Người dân sống hai bên đường Nguyễn Duy Trinh phản ánh, bất chấp các bảng cấm, các “hung thần” chạy với tốc độ khá nhanh, lưu thông qua các khu vực đường hẹp (chỉ rộng khoảng 7m), chợ và trường học. Cánh tài xế vừa chạy vừa bóp còi inh ỏi, khiến nhiều người đi đường khiếp vía tấp vào lề. Nhiều gia đình không dám cho con ra ngoài một mình vì sợ nguy hiểm. Mặc dù lực lượng CSGT – Công an quận 9 liên tục tuần tra, kiểm soát, xử phạt nhưng khi rút đi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy.

DSC 0412
Dù lòng đường rất nhỏ, nhưng xe lớn, xe nhỏ chạy dồn dập trên đường Nguyễn Duy Trinh, gây mất ATGT

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT – Công an quận 9 cho biết, việc xử lý xe chở quá tải, quá khổ tại quận 9 rất khó khăn, do trên địa bàn quận hiện có hàng trăm DN vận tải, số lượng phương tiện lên đến hàng ngàn. Chưa kể, mỗi ngày còn có hàng trăm lượt xe ra vào các cảng trên địa bàn. Vì lợi nhuận, nhiều chủ DN vận tải đã cơi nới thùng xe, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép. Tài xế lái phương tiện thì bất chấp nguy hiểm, vô tư phóng nhanh vượt ẩu. Thực tế trên đã làm nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, TNGT gây chết người xảy ra. Đối với 2 tuyến đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT thời gian qua cũng lắp đặt nhiều bảng cấm, song cũng thay đổi ở từng thời điểm. Do vậy việc tổ chức giao thông nơi đây hơi phức tạp”.

 “Qua nhiều nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế, việc những người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm nặng sẽ chịu tác hại, nguy hiểm hơn nhiều lần việc hút thuốc lá. Cụ thể, hút thuốc lá chỉ gây ra các bệnh về hô hấp, còn những người sống trong vùng bị ô nhiễm không khí, ngoài sẽ mắc bệnh về đường hô hấp, còn mắc thêm các bệnh đường ruột, bao tử, da, mắt…” – TS Phạm Sanh, chuyên gia về lĩnh vực môi trường, giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu Đông TPHCM: Bất an hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO