Khu Đông TPHCM: Bất an hạ tầng giao thông

21/05/2018, 23:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, tại quận 9 (TPHCM), tình trạng các xe chở quá tải, quá khổ không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân địa phương mà còn trực tiếp gây mất an toàn giao thông, tàn phá hạ tầng giao thông cầu đường. Việc các xe ben, xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường còn gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến sức khỏe của cộng đồng dân cư.

 

Mệt mỏi vì bụi

Khu Đông của TPHCM trong những năm gần đây có tốc độ đô thị hóa rất cao. Trong số đó, quận 9 hiện nay đang là một đại công trường, xe tải, xe ben chạy liên hồi, bất kể ngày đêm. Có mặt tại đây vào sáng 21/5, chúng tôi quan sát thấy các loại “xe hạng nặng” chạy như mắc cửi. Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Duy Trinh…, hàng chục xe ben, xe tải cơi thêm thùng, chở đất, đá, cát thi nhau chạy bạt mạng. Nhiều xe che bạt rất sơ sài, làm cát, đá đổ tràn lan xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người lưu thông. Nhiều người buôn bán hai bên đường Nguyễn Xiển rầu lòng vì khách ế ẩm, từ việc xe tải tung bụi mịt mù. Bà Lê Thị Ngọc, người dân phường Trường Thạnh (quận 9) kêu ca: “Ngày nào chúng tôi cũng phun xịt nước ra đường để đỡ bụi nhưng không xuể, vì không phải một vài xe làm đổ đất, cát xuống đường mà trong ngày có cả trăm xe. Bà con rất bức xúc vì sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều, đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không có chuyển biến”. 

DSC 0377
Ban trưa, xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn chạy đầy trên đường Nguyễn Xiển

Chúng tôi đi sâu vào đường Lã Xuân Oai, nơi đây không chỉ có khói bụi mà con đường dường như đã bị hư hỏng, mặt đường đầy rẫy những “ổ gà”, “ổ voi”, khiến cho các phương tiện lưu thông ngang đây cũng gặp khó. Vừa chở khách tới cung đường này, anh Nguyễn Thanh Viên, tài xế taxi than thở: “Đang lái xe hơi mà cứ tưởng đang ngồi trên xe ngựa. Nắng thì bụi mù trời, đường thì xóc, khách đi trên xe kêu quá”. Một số người chạy xe ôm tại khu vực này thổ lộ, tuyến đường thì nhỏ hẹp, vậy mà toàn xe lớn chạy trên đường. Bởi thế đường không hư sao được. Từ năm 2015 đến nay, tình hình ô nhiễm khói bụi đã xảy ra liên tục ở các tuyến đường này.

Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM cho biết, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn TP đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% số mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép. Tác nhân gây ra ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông vận tải, nhà máy và công trình dự án xây dựng gây ra. Cụ thể, mức độ ô nhiễm không khí đo được tại 15 trạm quan trắc rải đều khắp TP cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí đều vượt chuẩn cho phép. Bình quân về độ ô nhiễm không khí đều vượt mức chuẩn hơn 66%, trong đó có 10 vị trí vượt tới 91%. Còn nồng độ bụi trong không khí ven đường tại các trạm quan trắc này đo được cũng đều cho kết quả vượt quy chuẩn của VN từ 1,2 - 2,2 lần.

Theo tính toán của Viện Y tế Lao động, ô nhiễm bụi làm TPHCM tổn thất khoảng 50 triệu USD mỗi năm, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây tác hại trực tiếp và lâu dài đến môi trường sống và sức khỏe con người. Người dân thường bị các chứng bệnh: viêm giác mạc, viêm phổi… khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm bụi. 

Đường xuống cấp, tai nạn tăng

Do xe tải nặng chạy rầm rập cả ngày, nhiều tuyến đường ở quận 9 đã xuống cấp nặng. Trên con đường Hoàng Hữu Nam, tuyến đường huyết mạch để vận chuyển đất, đá thi công Bến xe miền Đông (mới), mặt đường lúc này như đường ruộng. Tại đây, nắng thì mịt mù bụi, còn trời mưa thì lầy lội. Vì không chịu nổi, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền ở đường này đã bán nhà đi nơi khác ở, hoặc lấy nhà làm xưởng, kho chứa hàng.

DSC 0383
Đường Lã Xuân Oai đầy ổ vui thì xe ben “cày” liên tục trên cung đường

Trong khi đó, xuyên suốt tuyến đường Nguyễn Xiển đều có gắn biển báo cấm các loại xe có trọng tải trên 5 tấn lưu thông từ 6h đến 9h sáng, chiều từ 16h đến 20h. Song vẫn có nhiều phương tiện bất chấp biển cấm và phóng với tốc độ cao. Ghi nhận của ĐTTC, trong buổi sáng cũng như chiều tối, vẫn có rất nhiều xe vi phạm. Giờ tan tầm buổi chiều, hàng trăm lượt xe ben, xe tải chạy bạt mạng giữa khu dân cư. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm này, có nhiều công nhân tan ca, học sinh phổ thông đi học về. Ông Dương Thế Ngọc, người dân phường Phú Hữu (quận 9) ngán ngẩm nói: “Đường ở đây thì hẹp mà xe ben chở đất, đá chạy kinh lắm. Ngày cũng như đêm, nhìn thấy nó là mình lo né vào trong cho an toàn, không thì nguy cho tính mạng”.

Nóng nhất ở quận 9 lúc này là đường Nguyễn Duy Trinh. Nơi đây luôn là điểm nóng về việc xe tải, xe ben... chở đất, đá, vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như sinh hoạt của các hộ dân hai bên đường. Để hạn chế nguy cơ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT TPHCM lắp biển cấm các loại xe ô tô tải có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông trên tuyến đường này trong hai khung giờ cao điểm, song rất nhiều tài xế xe ben, xe tải vẫn phớt lờ quy định, lái xe chạy vào đường cấm.

Người dân sống hai bên đường Nguyễn Duy Trinh phản ánh, bất chấp các bảng cấm, các “hung thần” chạy với tốc độ khá nhanh, lưu thông qua các khu vực đường hẹp (chỉ rộng khoảng 7m), chợ và trường học. Cánh tài xế vừa chạy vừa bóp còi inh ỏi, khiến nhiều người đi đường khiếp vía tấp vào lề. Nhiều gia đình không dám cho con ra ngoài một mình vì sợ nguy hiểm. Mặc dù lực lượng CSGT – Công an quận 9 liên tục tuần tra, kiểm soát, xử phạt nhưng khi rút đi thì mọi chuyện lại đâu vào đấy.

DSC 0412
Dù lòng đường rất nhỏ, nhưng xe lớn, xe nhỏ chạy dồn dập trên đường Nguyễn Duy Trinh, gây mất ATGT

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT – Công an quận 9 cho biết, việc xử lý xe chở quá tải, quá khổ tại quận 9 rất khó khăn, do trên địa bàn quận hiện có hàng trăm DN vận tải, số lượng phương tiện lên đến hàng ngàn. Chưa kể, mỗi ngày còn có hàng trăm lượt xe ra vào các cảng trên địa bàn. Vì lợi nhuận, nhiều chủ DN vận tải đã cơi nới thùng xe, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép. Tài xế lái phương tiện thì bất chấp nguy hiểm, vô tư phóng nhanh vượt ẩu. Thực tế trên đã làm nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, TNGT gây chết người xảy ra. Đối với 2 tuyến đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT thời gian qua cũng lắp đặt nhiều bảng cấm, song cũng thay đổi ở từng thời điểm. Do vậy việc tổ chức giao thông nơi đây hơi phức tạp”.

 “Qua nhiều nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế, việc những người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm nặng sẽ chịu tác hại, nguy hiểm hơn nhiều lần việc hút thuốc lá. Cụ thể, hút thuốc lá chỉ gây ra các bệnh về hô hấp, còn những người sống trong vùng bị ô nhiễm không khí, ngoài sẽ mắc bệnh về đường hô hấp, còn mắc thêm các bệnh đường ruột, bao tử, da, mắt…” – TS Phạm Sanh, chuyên gia về lĩnh vực môi trường, giao thông.


(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • Yên Bái: 93% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh
    (TN&MT) - Đến hết năm 2022 dân số nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái được tiếp cận và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh khoảng trên 600.000 người, đạt tỷ lệ 93%.
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế
    (TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký ban hành Công văn số 2192/UBND-KT ngày 12/5/2023 gửi các Sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở y tế về việc tăng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh.
  • Mua sắm, cung ứng kịp thời các vaccine tiêm chủng mở rộng
    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 183/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc đấu thầu mua sắm thuốc tại Bộ Y tế và các địa phương.
  • Cơ chế khám chữa bệnh BHYT linh hoạt, bảo đảm quyền lợi người bệnh
    Chiều 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, đại diện UBND TP. Hà Nội, TPHCM… về hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định).
  • Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam từ bữa sáng đủ chất
    (TN&MT) - Ngày 26/4, trước thực trạng hầu hết trẻ em Việt Nam được ăn sáng nhưng khẩu phần ăn của trẻ chưa cung cấp đủ chất dinh dưỡng, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam - nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan đã tiên phong đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia mang đến giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bữa sáng của trẻ cũng như nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho học sinh tại Hội thảo Chuyên đề “Cải thiện dinh dưỡng bữa sáng cho trẻ em Việt Nam”.
  • Kế hoạch tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
  • Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam khởi động hành trình năm thứ 16 tại Quảng Ninh
    (TN&MT) - Vừa qua, tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), Vinamilk và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã chính thức khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2023, năm thứ 16 của chương trình này. Năm 2023, Vinamilk và Quỹ sữa tiếp tục hỗ trợ gần 17.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được uống sữa với hơn 1,5 triệu hộp sữa có giá trị tương đương 10 tỷ đồng. Sự kiện có sự tham dự của Đoàn nữ đại biểu Quốc Hội khóa XV, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và Vinamilk.
  • Điện Biên: Hai nạn nhân bị bỏng do tập tục đốt nương
    (TN&MT) - Từ đầu mùa khô năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ít nhất 4 vụ cháy rừng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy rừng này là do người dân đốt nương làm rẫy. Tập quán đốt nương đã và đang gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có cả tai nạn thương tâm đã xảy ra.
  • Căn bệnh khiến gần 22.000 chị em Việt Nam mắc mỗi năm: Chuyên gia khuyến cáo gì?
    Các chuyên gia ung thư nhấn mạnh ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 90% được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp; Trình độ chẩn đoán sớm và điều trị ung thư vú ở Việt Nam đang tiệm cận với các quốc gia có nền y học phát triển...
  • Hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị “tuýt còi”
    (TN&MT) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo khi hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
  • Quảng Nam: Tăng cường theo dõi, phối hợp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển
    Ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn 1798/UBND-KTN về tăng cường theo dõi, phối hợp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh.
  • Việt Nam chung tay hành động chấm dứt bệnh lao
    Vừa qua, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức Chương trình chống lao Quốc gia đã tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao. Chống lao năm 2023 với chủ đề "Việt Nam chiến thắng bệnh lao".
  • Đà Nẵng: Thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến cuộc sống phát triển bền vững
    TP. Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng rác thải nhựa ngày một gia tăng, ảnh hưởng đến môi trường sống và hệ sinh thái. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Đà Nẵng đã thông qua nhiều chương trình, dự án thúc đẩy hoạt động phân loại, tái chế và giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế.
  • Công nghệ mới giúp bệnh nhân ung thư xương nhanh chóng quay lại cuộc sống bình thường
    Từ một bệnh nhân có nguy cơ phải cắt chân vì mắc ung thư xương chày, chàng thanh niên Bùi Hoài Nam đã được các y bác sĩ ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật khớp tái tạo bằng xương tự thân qua xử lý bằng công nghệ ni tơ lỏng. Đây là bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng kỹ thuật này để 'hoá giải' ung thư.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO