Khu đô thị phố Wall (Cầu Giấy – Hà Nội): Đã bị áp dụng biện pháp tạm thời cấm giao dịch!

Kim Liên | 07/01/2020 17:33

(TN&MT) - Khu đô thị phố Wall tại Dự án lô A – D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy Hà Nội do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư có vị rí đắc địa tại khu vực Cầu Giấy với trên 20 lô biệt thự lớn trị giá mỗi lô trên 30 tỷ vừa bị Tòa án Hà Nội có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019/QĐ -ADBPKCTT cấm ông Nguyễn Lương Thế với tư cách là thành viên Giám đốc Công ty có hành vi huy động vốn bán nhà. Sự việc bắt đầu từ vụ việc kiện tụng trong thành viên Hội đồng  của Công ty Kim Anh…

Dự án Khu đô thị phố Wall  với các lô biệt thự trị giá trên 30 tỷ

Bị “đá” ngay khi đấu thầu dự án thành công

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn kếu cứu khẩn cấp của anh Đoàn Minh Quân, Thành viên của Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kim Anh về việc ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kim Anh lợi dụng chức vụ đang bán dự án trái luật và muốn chiếm phần vốn mà anh Quân đã nộp vào để cùng xây dựng dự án từ trước đến nay.

Gặp gỡ PV Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Đoàn Minh Quân cho biết: Vụ việc bắt đầu từ khi anh còn đang du học tại Singapore. Năm 2008, để tạo điều kiện cho anh về nước có cơ sở kinh doanh bất động sản, ông Đoàn Văn Vinh là bố đẻ của anh Đoàn Minh Quân cùng ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) địa chỉ số 132 Tôn Đức Thắng cùng nhau lấy danh nghĩa Công ty Kim Anh để đấu giá và xây dựng dự án khu nhà ở Phố Wall theo tỷ lệ góp vốn 50/50.

Ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, cùng bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần tương đương 50 tỷ đồng cho anh Đoàn Minh Quân (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall, lô A, ô D4, Khu đô thị mới Cầu  Giấy, TP Hà Nội. Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng đã nhận đủ tiền.

Ông Thế đã trực tiếp gửi toàn bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) lần 5 lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội. Ngày 31/10/2012, Công ty Kim Anh được cấp đăng ký kinh doanh lần thứ 5 có tên anh Đoàn Minh Quân với 50% vốn điều lệ.

Từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau hơn 3 năm triển khai, dự án nhà ở phố Wall đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ tài chính đồng thời đủ điều kiện để chuyển nhượng nhà. Nhưng ngay khi Dự án có được điều kiện để mở bán, ông Thế liên tục gửi đơn yêu cầu thu hồi giấy ĐKKD lần 5 của công ty với lý do hồ sơ “giả mạo” để loại bỏ tư cách thành viên của anh Quân với mục đích “đá” anh này ra khỏi dự án và chiếm phần vốn mà bố anh đã nộp cho Công ty để anh trở thành thành viên của Ban giám đốc.

“Minh oan” nhưng chưa đòi được quyền lợi!

Trước đơn yêu cầu vô lý của ông Thế, ngày 28/5/2015, Sở KH&ĐT đã có văn bản trả lời số 150/ĐKKD trong đó nêu rõ: Căn cứ kết luận của Công an Hà Nội trả lời hồ sơ của Công ty Kim Anh đề nghị cấp giấy ĐKKD lần 5 chưa đủ căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo.

Khi khiếu kiện về việc “hồ sơ giả mạo” không thành, lúc này Dự án cần nộp số tiền lớn là chi phí của tiền sử dụng đất dự án, vì không có khả năng tài chính nên ông Thế đã dùng chiêu “hòa hoãn” để yêu cầu anh Quân nộp ngay số tiền 72,3 tỷ tiền sử dụng đất của dự án. Anh Quân đã nộp đủ số tiền 72,3 tỷ nhưng ngay sau đó, ông Thế lại tiếp tục gửi văn bản đề nghị thu hồi giấy ĐKKD lần 5.

Song song với đó, ông Thế gửi đơn tố cáo ông Đoàn Văn Vinh (bố của anh Quân), đưa anh Quân ra công an điều tra trong vụ việc thay đổi ĐKKD của công ty với lý do “giả mạo” giấy tờ, chữ ký. Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo, Cơ quan CSĐT 4 lần đều kết luận “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ đã hai lần ra văn bản nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Khi mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm, hai bên đưa nhau ra tòa để xử lý vụ việc. Gần đây nhất, ngày 12/8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm làm sáng tỏ sự việc. Bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Sở KH&ĐT Hà Nội, Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ đều đã có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ ĐKDN; Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 được cấp ngày 31/10/2012 của Công ty Kim Anh là hợp pháp. Sau khi chuyển nhượng vốn góp, công ty đã nhiều lần triệu tập tổ chức họp HĐTV công ty và ông Đoàn Minh Quân (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) đều được triệu tập, tham gia với tư cách thành viên chiếm 50% vốn góp trong công ty… Do đó có cơ sở để xác định ông Quân là thành viên của Công ty Kim Anh và có phần vốn góp trong công ty Kim Anh với tỷ lệ là 50%.

Chính vì thế, bản án đã không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Lương Thế và yêu cầu độc lập của Công ty Kim Anh về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Tuy nhiên, trong tời gian tòa thụ lý vụ án, ông Thế lợi dụng chức vụ và con dấu trong tay đã bán 4 lô biệt thự trị giá hàng trăm tỷ đồng mà không có báo cáo tài chính công khai đối với các thành viên trong Ban giám đốc. Ngược lại, phía anh Quân đã chịu tổn thất kinh tế nặng nề khi nhiều năm qua chỉ chạy theo khiếu kiện mà không được hưởng quyền lợi gì từ dự án hình thành 50% bằng vốn  của mình và gia đình.

Ban lệnh tạm thời cấm giao dịch

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng giao dịch và Thi hành án chủ động

Để giảm tổn thất cho khách hàng và người có quyền lợi liên quan, ngăn chặn hành vi  “ngang ngược” của Giám đốc Thế, ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 496/2019/QĐ-ADBPKCTT. Theo đó, Quyết định số 496 cấm ông Nguyễn Lương Thế, với tư cách thành viên, giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dựán Khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy cho đến khi có nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép. Quyết định này có hiệu lực ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Ngày 12/12/2019, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, ông Lê Xuân Hồng cũng đã ký Quyết định thi hành án, cấm ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Phố Wall cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép.

Ngày 16/12/2019, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng có công văn số 162/CV.TKT gửi Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Hà Nội, đề nghị sở này cung cấp nguồn gốc, toàn bộ quá trình biến động của dự án khu nhà ở phố Wall tại lô A- D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư đối với các giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà công ty được cấp, vì ông Thế  đã bán lô đất không thông qua Hội đồng thành viên công ty mà vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị phố Wall (Cầu Giấy – Hà Nội): Đã bị áp dụng biện pháp tạm thời cấm giao dịch!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO