Khu đất đắc địa nhất TX.Long Mỹ đã được cho thuê giá "bèo"

30/12/2015 00:00

(TN&MT) - Nhà đầu tư lập dự án "Siêu thị Nông nghiệp Long Mỹ" để hưởng ưu đãi đầu tư thuê "đất vàng" giá "bèo" rồi đề nghị điều chỉnh qui mô, thiết kế, công...

 

(TN&MT) - Nhà đầu tư lập dự án “Siêu thị Nông nghiệp Long Mỹ” để hưởng ưu đãi đầu tư thuê “đất vàng” giá “bèo” rồi đề nghị điều chỉnh qui mô, thiết kế, công năng sử dụng đất và đổi tên dự án thành “Khu thương mại nông nghiệp Long Mỹ” để cất nhà lầu cho thuê nhưng vẫn được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận nên nhiều cán bộ, nhân dân thị xã Long Mỹ đang bức xúc, bất bình…

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, dự án “Siêu thị nông nghiệp Long Mỹ” được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận cho Cty Thuận Thiên Phát triển khai đầu tư tại ấp 2, thị trấn Long Mỹ (nay là khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) từ tháng 3/2013, qui mô 7.100m2, nhưng tổng vốn đầu tư chỉ ở mức khoảng 40 tỉ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Hậu Giang cho chủ đầu tư thuê khu đất công 3.961,9m2, tại vị trí đắc đia nhất của đô thị Long Mỹ, tọa lạc ngay tại ngã ba vàm Trà Bang – hạt nhân phát triển đô thị của cả vùng Long Mỹ từ thời khai mở đất. Từ nhiều năm qua, khu đất này đã là tụ điểm sinh hoạt văn hóa, tổ chức lễ hội của huyện Long Mỹ, có công viên, nhà văn hóa sức chứa hàng ngàn người. Đây chính là nơi tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnhh địa giới hành chính huyện Long Mỹ, thành lập thị xã Long Mỹ.

. Khu đất gần 4.000m2 tọa lạc tại vị trí đắc địa nhất thị xã Long Mỹ - đây cũng chính là hạt nhân phát triển đô thị từ xưa đến nay
. Khu đất gần 4.000m2 tọa lạc tại vị trí đắc địa nhất thị xã Long Mỹ - đây cũng chính là hạt nhân phát triển đô thị từ xưa đến nay

Nhờ hai chữ “nông nghiệp” nên UBND tỉnh Hậu Giang vận dụng chính sách ưu đãi đầu tư, cho doanh nghiệp này thuê gần 4.000m2 đất công "thiêng liêng" nhất của đô thị này, thời hạn 50 năm, với tổng số tiền là 18 tỉ đồng (bình quân khoàng 4,5 triệu đồng/m2) mà không cần phải thông qua qui trình khai thác quỹ đất tức là không đấu giá thuê quyền sử dụng đất, tính ra giá cho thuê 1m2 đất vàng này chỉ khoảng 10.000đ/tháng. Trong khi, những căn phố kế cận của tư nhân chỉ với diện tích 50m2 hàng tháng họ đã có thể cho thuê cả chục triệu đồng (hiệu quả cao gấp hàng chục lần). Hơn nữa, cả một tòa nhà văn hóa có sức chứa hàng nghìn người mặc dù có xuống cấp nhưng nhà đầu tư này đã được định giá tài sản giao lại khoảng 1,5 tỉ đồng.

Nhiều cán bộ và người dân, bấm đốt ngón tay cho rằng, nếu được UBND tỉnh Hậu Giang cho thuê khu đất thiêng liêng này với giá như vậy thì sang tay cũng “hốt” vài chục tỉ đồng. Vì lẽ đó, trong một văn bản của cơ quan chức năng, ghi nhận trước khi UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận cho chủ đầu tư “Siêu thị nông nghiệp” với giá “bèo” như thế thì cán bộ và nhân dân địa phương đã ý kiến không đồng tình. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền vẫn phải cố gắng thuyết phục trên tinh thần tạo điều kiện đầu tư xây dựng “Siêu thị nông nghiệp” để vừa nhằm cung ứng máy móc, vật tư phân bón… phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa nông sản và cho nông dân trong vùng được tốt hơn – đặc biệt là liên kết tiêu thụ nông sản cho Khu nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Long Mỹ đang triển khai.

Khu đất này đã được UBND tỉnh tranh thủ kịp thời chỉ đạo địa phương giao cho Cty Thuận Thiên Phát ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Mỹ, thành lập thị xã Long Mỹ.

Nhưng không dừng lại ở đó, sau khi đã được thuê khu đất vàng với giá “bèo”, Cty Thuận Thiên  Phát còn tranh thủ xin điều chỉnh đổi tên “Siêu thị nông nghiệp Long Mỹ” thành “Trung tâm thương mại Long Mỹ” hoặc “Khu thương mại”, đồng thời điều chỉnh quy mô về diện tích sử dụng đất xuống còn 3.961,9m2 – tức là không triển khai thu hồi đất theo qui hoạch với qui mô dự án 71.000m2 như ban đầu.

Việc chủ đầu tư giảm quy mô chỉ còn 3.961,9m2 để cho phù hợp với diện tích đất vàng đã được cho thuê giá “bèo”; đồng thời thay đổi luôn công năng xây dựng:  siêu thị 997,8m dành cho xây siêu thị,  diện tích còn lại từ  quy hoạch xây dựng ki ốt ban đầu thành qui hoạch xây dựng 39 căn dãy phố thương mại cho thuê;  tổng mức đầu tư dự án cũng được nâng lên từ 40 tỉ lên 72 tỉ đồng.

Đề nghị của Cty Thuận Thiên Phát đã được các ngành cấp tỉnh, UBND thị xã Long Mỹ và UBND tỉnh Hậu Giang xem xét trong 2 cuộc họp (ngày 18 và 25/11/2015). Quan điểm của UBND thị xã Long Mỹ là không thống nhất việc xin điều chỉnh tên dự án cũng như thay đổi thiết kế, công năng sử dụng đất mà Cty Thuận Thiên Phát yêu cầu vì dự án “Siêu thị nông nghiệp” là lý do ban đầu mà UBND tỉnh áp chính sách ưu đãi đầu tư và căn cứ vào Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Công thương ban hành Quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, thì theo yêu cầu của chủ đầu tư là chưa đủ tiêu chí để đổi tên Trung Tâm thương mại, nhất là quy mô về đất đai phải có diện tích từ 10.000m2 trở lên.

Tuy nhiên,  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang – Nguyễn Liên Khoa, vẫn kết luận chấp thuận cho Cty Thuận Thiên Phát được điều chỉnh thiết kế dự án, tên dự án đồng thời yêu cầu Cty có kế hoạch thiết kế cụ thể; dự án phù hợp với quy hoạch, quyết định đã được phê duyệt ban đầu. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho Cty Thuận Thiên Phát điều chỉnh tên dự án thành “Khu thương mại nông nghiệp Long Mỹ”.

Như vậy, diễn biến sự việc này cho thấy: Cty Thuận Thiên Phát đã “gắn” hai chữ “nông nghiệp” vào dự án để sau khi được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư, thuê khu đất đắc địa nhất của thị xã Long Mỹ với giá “bèo” thì lại tìm mọi cách “binh biến” để “lái” dự án và mục đích sử dụng đất theo hướng thương mại - thậm chí còn xây nhà kiên cố để khai thác mà tiền thuê đất thì vẫn áp dụng với giá rất “bèo” không có gì thay đổi. Mặt khác, vị trí này giáp ranh khu chợ trải dài cả cây số ven bờ sông Cái Lớn đã được đầu tư khang trang với 3 khu nhà lồng. Cách đó khoảng 1km cũng đã có dự án siêu thị đa chức năng đã hình thành.

Đây cũng chính là tụ điểm sinh hoạt văn hóa, tổ chức lễ hội của thị xã Long Mỹ
Đây cũng chính là tụ điểm sinh hoạt văn hóa, tổ chức lễ hội của thị xã Long Mỹ

Vấn đề đặt ra là “chiêu” trục lợi từ chính sách ưu đãi đầu tư để thuê đất công với giá “bèo” không phải là mới. Trên thực tế, chính ông Nguyễn Liên Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã từng kết luận chỉ đạo thu hồi dự án Trung tâm Thương mại Ngã Bảy (TX.Ngã Bảy) đối với Cty CP chợ Cửu Long, vì lý do nhà đầu tư này chỉ khai thác diện tích đất công được giao trong đó có công trình nhà nước xây dựng không được định giá đầy đủ mà không triển khai thu hồi đất để thực hiện dự án đúng qui mô theo qui hoạch ban đầu (!?).

Trong một diễn biến liên quan, sau khi giao khu đất đắc địa nhất, thị xã Long Mỹ đã qui hoạch xây dựng nhà văn hóa tại vị trí khác với tổng dự toán xây dựng là 24 tỉ đồng. Tính ra, toàn bộ số tiền UBND tỉnh Hậu Giang cho thuê khu đất đắc địa nhất thị xã Long Mỹ (bao gồm cả khu nhà văn hóa) không đủ để địa phương đầu tư xây dựng cơ bản khu nhà văn hóa mới (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu việc xử lý đúng qui định pháp luật từ UBND tỉnh Hậu Giang về các vấn đề trong sự vụ này để phản ánh đến bạn đọc.

Bài & ảnh: Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đất đắc địa nhất TX.Long Mỹ đã được cho thuê giá "bèo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO