Khu BTTN Mường Nhé: Tăng cường công tác quản lý tuần tra bảo vệ rừng

Hoàng Châu| 29/09/2022 09:54

(TN&MT) - Hàng năm để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn hệ sinh thái Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã và các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, triền khai đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng.

Ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Khu BTTN Mường Nhé, cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, Ban quản lý khu BTTN Mường Nhé đã thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thôn bản vùng đệm tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các giá trị tài nguyên thiên nhiên của khu bảo tồn; các quy định mới của Luật Lâm nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; công tác quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Trong năm qua, Ban quản lý Khu BTTN Mường Nhé đã tổ chức 816 lượt tuần tra với sự tham gia của 7.945 lượt người tham gia. Tổ tuần tra công tác của Khu BTTN Mường Nhé đã phát hiện 04 hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trong đó 01 vụ phá rừng, 03 vụ khai thác rừng trái pháp luật. Cùng 46 cây gỗ bị gẫy đổ, bật gốc do mưa lớn với tổng khối lượng gỗ thiệt hại là 77,363m3. Đồng thời ngăn chặn 17 lượt người có ý định vào Khu bảo tồn đánh bắt cá trái phép, 01 khẩu súng kíp tự chế (tại khoảnh 2, tiểu khu 108C, xã Chung Chải).

a1.jpg

Ban QL KBTTN Mường Nhé tổ chức lớp tập huấn về công tác bảo vệ rừng cho người dân

Cùng với đó, để bảo vệ rừng hiệu quả, Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé đã triển khai các biện pháp để quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và đã đạt được nhiều kết quả tích cực như nâng cao độ che phủ rừng; bảo vệ môi trường sinh thái, tăng cường vai trò chức năng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ đất, chống xói mòn, hạn chế thiên tai lũ lụt và bảo vệ nguồn nước; góp phần giảm nghèo, ổn định đời sống nhân dân. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân trong vùng cơ bản đã hiểu giá trị của tài nguyên rừng và từng bước tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ và phát triển rừng của khu bảo tồn.

Đồng thời, Ban quản lý khu bảo tồn cũng thực hiện công tác phối hợp theo quy chế phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, đồn biên phòng, quân sự, công an trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm khu bảo tồn phối hợp với các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ lâm phần của khu BTTN. Hàng năm, Ban quản lý khu BTTN Mường Nhé thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn, bản vùng đệm. Qua đó đã phát huy được tính tự giác, tích cực của cộng đồng, huy động được nhân lực tham gia bảo vệ rừng, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân về ý thức bảo vệ rừng. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống liền kề không lấn chiếm, xâm lấn đất rừng đặc dụng và cấm người ra vào rừng, chăn thả gia súc trái phép trong rừng đặc dụng. Thực hiện hiệu quả công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng trong vùng lõi của khu bảo tồn; quy hoạch, phát triển rừng vùng đệm nhằm nâng cao đời sống cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn đa dạng sinh học.

a2.jpg

Tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các giá trị tài nguyên rừng.

Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn và phát triển vốn rừng, góp phần phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé triển khai nhiều biện pháp về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BTTN và đa dạng sinh học cho người dân nằm trong vùng đệm của khu bảo tồn góp phần nâng cao nhận thức cho người dân các xã vùng đệm, vận động người dân tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu BTTN Mường Nhé: Tăng cường công tác quản lý tuần tra bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO