Khu bảo tồn thiên nhiên huyện Mường Nhé nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng cho người dân

09/11/2018 10:47

(TN&MT) – Những năm qua, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé (KBTTN Mường Nhé) đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn các xã vùng đệm của Khu bảo tồn. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng, PCCCR của người dân.

KBTTN Mường Nhé được đánh giá là Khu bảo tồn có tính đa dạng sinh học cao và vào loại lớn nhất Việt Nam. Bởi thế, việc bảo toàn Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé có ý nghĩa rất quan trọng, cả về hệ sinh thái lẫn phòng hộ sông Đà.
 

1. Diễn tập PCCCR ở vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Ảnh tư liệu
Diễn tập PCCCR ở vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Ảnh tư liệu

Với diện tích vùng đệm trải rộng 124.381ha tại 5 xã: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé, Nậm Kè. Đời sống nhân dân trong vùng đệm còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán canh tác lạc hậu nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao; Tình hình dân di cư tự do vào rừng để phá rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản và săn bắt động vật rừng trái phép ở một số xã vùng đệm vẫn đang diễn ra thuờng xuyên...

Ông Trần Xuân Tâm, Giám đốc BQL khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé cho biết: Trong những năm qua, Ban quản lý KBTTN Mường Nhé đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác quản lý, bảo vệ, khôi phục, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học. Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác QLBVR, PCCCR trên địa bàn các xã vùng đệm Khu bảo tồn. Qua đó, người dân đã nắm được các quy định của nhà nước trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; trách nhiệm của dân trên địa phương trong công tác bảo vệ rừng và một số chính sách hưởng lợi đối với người dân khi tham gia quản lý bảo vệ rừng; hiểu rõ hơn tầm quan trọng của rừng đối với đời sống.

Cùng với đó, Ban quản lý KBTTN Mường Nhé tập trung chỉ đạo các trạm quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng chủ động tham mưu cho UBND các xã vùng đệm kiện toàn 5 Ban chỉ huy PCCCR cấp xã với 86 thành viên và 26 tổ, đội PCCCR cấp thôn, bản với 298 thành viên, thực hiện trực cháy 24/24 giờ.
 

2. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR
Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR

Bên cạnh đó, Ban quản lý KBTTN Mường Nhé đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại những khu vực trọng điểm về tình trạng phá rừng khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã; Xử lý nghiêm các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng trên địa phận được giao quản lý. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cán bộ kiểm lâm đã phát hiện, ngăn chăn được nhiều vụ khai thác gỗ và phát rừng làm nương, rẫy trái phép; Phối kết hợp với UBND 5 xã vùng đệm và các lực lượng đóng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn ĐDSH cho người dân.

Từ ngày 15/10/2018 đến ngày 17/10/2018, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã phối hợp với UBND 2 xã Mường Nhé và Chung Chải tổ chức mở lớp tuyên truyền cho các thành viên nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng tại cộng đồng các thôn, bản: Mường Nhé, Phiêng Kham, Nậm San 2, thuộc xã Mường Nhé; bản Nậm Pắt, cây Muỗm thuộc xã Chung Chải gồm 6 lớp/2 xã với 240 người tham gia, đây là một trong những hoạt động thường niên của Ban nhằm nâng cao vai trò nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu bảo tồn thiên nhiên huyện Mường Nhé nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO