Không giảm phí BOT giữa mùa dịch Covid-19, Bộ GTVT nói gì?

Tuyết Chinh| 25/03/2020 11:42

(TN&MT) - Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư BOT do những khó khăn chung trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Liên quan đến kiến nghị mới đây của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội và Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh về việc giảm phí BOT từ 3-5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên nhằm giảm chi phí vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát phức tạp; Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, ngày càng lan rộng, đã và đang tác động, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách... bị ảnh hưởng rõ rệt.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội bằng những hành động, giải pháp cụ thể.

Không giảm phí BOT giữa mùa dịch Covid-19 để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp BOT

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt và rà soát, có các giải pháp cụ thể hỗ trợ, giảm chi phí cho doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với chi phí của các phương tiện vận tải khi đi qua trạm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ Giao thông vận tải thông tin, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các nhà đầu tư hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016. Cùng đó, các ngân hàng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ.

Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch Covid-19, lượng xe tiếp tục giảm dẫn đến càng khó khăn hơn. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp BOT. Với đề xuất của Hiệp hội để giảm chi phí vận tải, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí do Nhà nước quản lý.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe trong giai đoạn xảy ra dịch và sau dịch để hỗ trợ cơ chế chính sách cho các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe về giảm thuế, phí, lệ phí ra vào bến xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không giảm phí BOT giữa mùa dịch Covid-19, Bộ GTVT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO