Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ Sáu, 13/6/2025 3:10 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Không có cửa nhập tàu quá cũ

Chủ Nhật 17/08/2014 , 00:00 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT không đồng ý với đề xuất của Công ty CP Đức Khải về việc công ty này xin nhập khẩu 100 tàu cá đều được sản xuất từ năm 1985 với các vật liệu khác...

   
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bác đề nghị xin nhập tàu cũ của Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt và Công ty CP Đức Khải. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), cho biết sau khi xem xét hồ sơ của Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt, ngày 6-8, Bộ NN-PTNT đã có công văn trả lời và cũng gửi văn bản này cho Văn phòng Chính phủ cùng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước.
   
Một số tàu cũ mà Cty CP Đức Khải dự tính mua về
   
  Theo đó, việc xin nhập 50 tàu cá vỏ thép đã qua sử dụng, Bộ NN-PTNT cho rằng theo quy định tại Nghị định 52 về nhập khẩu tàu cá và Nghị định 53 về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 52, cụ thể: đối với tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp; là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; không quá 8 tuổi (tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu); máy chính (tính từ năm sản xuất đến thời điểm nhập khẩu) không quá 2 năm so với tuổi tàu (với tàu cá đã qua sử dụng); được Cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa tàu về Việt Nam (với tàu đã qua sử dụng).
   
   
  Vì vậy, căn cứ các thông số kỹ thuật của tàu gửi kèm theo tờ trình của Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt thì thấy có 13 trong số 14 tàu có tuổi trên 15 năm, 1 tàu có tuổi 12 năm, nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động là không đúng quy định.
   
  Ông Tám cũng cho biết theo Nghị định 29 về đăng ký mua bán tàu biển quy định tại điều 9 về giới hạn tuổi tàu biển đăng ký lần đầu tại Việt Nam thì tàu biển đã qua sử dụng phải có tuổi tàu tính từ năm đóng không quá 15 năm. Vì vậy, việc nhập khẩu tàu trong trường hợp này cũng không đủ điều kiện.
   
   
  Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, văn bản của Bộ NN-PTNT cho rằng điều kiện cho vay thì phải là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt.
   
  Ông Tám cũng cho biết Bộ NN-PTNT cũng không đồng ý với đề xuất của Công ty CP Đức Khải, về việc công ty này xin nhập khẩu 100 tàu cá đều được sản xuất từ năm 1985 với các vật liệu khác nhau, Bộ NN-PTNT cho rằng đối chiếu các quy định thì số tàu cá này không đủ tiêu chuẩn.
   
   
   
        
Không dễ mua máy bay
        
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết chưa tiếp nhận văn bản chính thức của Công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt về việc mua máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, nếu là loại máy bay thông dụng đã được phê chuẩn của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu và Cục Hàng không Liên bang Mỹ thì việc cấp chứng nhận nhập khẩu vào Việt Nam tương đối thuận lợi; máy bay không thông dụng thì Việt Nam không đủ điều kiện chứng nhận cho phép nhập khẩu, lưu hành trong nước.
        
Trong thực tế, có vài doanh nghiệp mặc dù đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không với hoạt động bay trực thăng theo tuyến TP HCM - Phan Thiết nhưng chưa dám nhận máy bay về vì điều kiện xin phép bay quá ngặt nghèo. Cụ thể, phải được Cục Hàng không cấp phép bay từng chuyến nếu bay theo các đường hàng không; còn ngoài đường hàng không phải hoạt động theo sự quản lý của Bộ Quốc phòng.
        
   
   
   
Theo Người Lao Động
   
  

Xem thêm
Giữ mạch đầu tư lâu bền cho nông sản Việt

Muốn giữ dòng vốn, cải cách thủ tục hành chính là chưa đủ, cái người nông dân cần là một hệ sinh thái mà ở đó chính quyền và doanh nghiệp cùng vun trồng.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Đà Nẵng kiến tạo khung pháp lý để trở thành trung tâm tài sản số

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị về Fintech nhằm thảo luận các khung pháp lý sắp tới để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số của khu vực.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất