Không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác ô nhiễm, dân đổ đá chặn xe môi trường

29/08/2018 09:05

Nhiều ngày qua, người dân thuộc hai thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần, xã Đạo Đức cùng ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã góp tiền mua đá đổ ra đường, lập hàng rào chặn xe chở rác vào bãi rác của huyện Vị Xuyên vì không chịu nổi mùi hôi thối, ô nhiễm.

Dân khổ sở vì mùi hôi từ bãi rác

Bãi rác Lũng Loét tại xã Ngọc Linh được xây dựng vào năm 2009, đưa vào sử dụng từ năm 2010. Đây là bãi tập trung rác thải của 2 thị trấn Vị Xuyên và Việt Lâm của huyện Vị Xuyên nhưng những người dân ở 2 thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần lại phải hứng chịu ô nhiễm từ bãi rác.

Không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác ô nhiễm, dân đổ đá chặn xe môi trường
Bức xúc vì ô nhiễm, người dân đổ đá chặn xe công ty môi trường vào đổ rác

Rác từ 2 thị trấn Vị Xuyên và Việt Lâm tập trung mỗi ngày một nhiều, khiến cho không khí bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Bức xúc vì cuộc sống bị đảo lộn, người dân đã góp tiền mua đá đổ ra đường, lập hàng rào chặn xe chở rác vào bãi. Với thái độ căng thẳng, anh Hoàng Văn D., một người sống gần bãi rác cho biết: “Nhà tôi cách bãi rác chưa đầy 100 mét. Từ khi xuất hiện bãi rác này, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ ở gần bãi rác bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối nồng nặc và ruồi nhặng tấn công. Mỗi lần trời mưa giông, nước từ bãi rác rỉ ra đen ngòm, chảy thẳng ra đồng ruộng xung quanh”.

Cùng chung cảnh ngộ như gia đình anh D., ông Nguyễn Lộc S., thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh là một trong những hộ bị ảnh hưởng từ bãi rác ô nhiễm. Ông S. cũng cho biết thêm: "Trước khi quy hoạch, huyện đã đến tận nơi cam kết với là sẽ có khu xử lí rác và có hướng xây luôn nhà máy sản xuất phân vi sinh, tạo việc làm cho nông dân quanh vùng. Tuy nhiên, hiện tại lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện. Mọi người rất bức xúc”.

Được biết, khu vực này được UBND huyện Vị Xuyên quy hoạch làm bãi chứa rác thải tập trung của huyện, giao trực tiếp cho Trung Tâm Dịch Vụ Cấp Thoát Nước Và Môi Trường huyện Vị Xuyên (TT DVCTN &MT Vị Xuyên) trực tiếp vận hành. Cũng theo các hộ dân vì bãi rác đưa vào hoạt động lâu năm, rác thải ứ đọng khiến mùi hôi thối theo gió đưa đi rất xa, chứ không phải một vài hộ ở gần mới bị ảnh hưởng. Đầu năm 2016, tình trạng động vật chết được vứt bừa bãi ra bãi rác gây ô nhiễm nặng. Vì thế, người dân địa phương đã gây sức ép nên công ty môi trường mới chịu thuê máy xúc về chôn lấp xác động vật nhưng tình hình vẫn không được cải thiện nhiều. Hai tuần nay, do trời mưa nhiều, rác được chôn lấp trồi lên mặt gây ô nhiễm, quá bức xúc nên người dân 2 thôn đã chặn xe chở rác vào bãi.

Không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác ô nhiễm, dân đổ đá chặn xe môi trường2
Mưa nhiều khiến rác thải đã được chôn lấp trồi lên trên mặt gây ô nhiễm

Khó giải quyết dứt điểm

Mặc dù người dân 2 thôn Lũng Loét và Làng Trần đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền xã, huyện và tỉnh nhưng đến nay nguyện vọng được sống trong môi trường trong lành của họ vẫn chưa được cấp ngành nơi đây giải quyết triệt để.

Trao đổi với PV, ông Lý Đức Giang, Giám đốc Trung tâm TT DVCTN &MT Vị Xuyên cho biết: “Phía công ty thường xuyên nhận được phản ánh của bà con quanh khu vực tập kết rác thải sinh hoạt được xây dựng tại thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh. Do bất bình với việc cuộc sống bị ảnh hưởng từ bãi rác thải, thời gian qua người dân đã nhiều lần tổ chức rào chắn đường không có phía công ty thực hiện đổ rác vào trong bãi, khi chính quyền và trung tâm vào đối thoại và xử lý ô nhiễm thì xe rác mới có thể vào đổ rác thải. Nhưng hai tuần gần đây người dân đổ đá giữa đường khiến cho xe rác của trung tâm không thể vào bãi được. Các cuộc vận động đối thoại giữa trung tâm và người dân đều không mang lại kết quả”.

Cũng theo ông Giang, mỗi ngày 2 thị trấn Vị Xuyên và Việt Lâm thải ra khoảng 12 tấn rác thải sinh hoạt. Để giải quyết tình trạng trên, trước mắt trung tâm sẽ tạm thời đổ tạm tại bãi rác Đông Cáp, thuộc thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên. Đây từng là bãi rác chính của huyện Vị Xuyên trước kia. Bãi rác Đông Cáp đã đóng cửa 8 năm nên con đường vận chuyển từ thị trấn vào bãi rác đã hỏng, rất khó đi. Hơn nữa bãi rác này chỉ cách trung tâm thị trấn Vị Xuyên 500m nên đổ rác ở đây cũng không phải là biện pháp lâu dài. Khi biết kế hoạch đổ rác thải tại bãi này, nhiều hộ dân thôn Đông Cáp 2 cũng phản đối và có ý định chặn xe rác. Sau nhiều lần thuyết phục người dân chia sẻ khó khăn với huyện thì họ mới cho xe công ty vào đổ rác tạm cho đến khi giải quyết xong vấn đề của bãi rác Lũng Loét.

Không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác ô nhiễm, dân đổ đá chặn xe môi trường3
Bãi rác tại thôn Đông Các 2 cách trung tâm thị trấn Vị Xuyên chỉ khoảng 500m

Trao đổi với một lãnh đạo huyện Vị Xuyên được biết, vấn đề bãi rác tại Lũng Loét khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng đang khiến huyện “đau đầu”. Kinh phí xây dựng bãi rác mới đã được duyệt nhưng khổ nỗi việc tìm địa điểm xây dựng lại không đơn giản. Có nơi gần khu dân cư quá không bảo đảm yêu cầu, nơi xa khu dân cư lại là ở đầu nguồn nước…Khi tìm được địa điểm đủ tiêu chuẩn thì người dân biết được lại phản đối nên hiện tại việc xây dựng bãi rác mới vẫn chưa thể thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác ô nhiễm, dân đổ đá chặn xe môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO