Khống chế, đẩy lùi dịch bệnh tạo niềm tin lớn trong nhân dân

Tuyết Chinh - Khương Trung| 16/06/2020 10:18

(TN&MT) - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu), việc khống chế, đẩy lùi dịch bệnh và nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới tạo ra niềm tin rất lớn trong nhân dân, khơi dậy được sức mạnh từ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

Thảo luận tại diễn đàn Quốc hội về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, trao đổi về ý kiến mở cửa đất nước đối với một số đối tác quan trọng, quốc gia cơ bản đã khống chế được dịch bệnh Covid-19, nhiều đại biểu bày tỏ ấn tượng với công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, gần 2 tháng qua, đất nước ta không có ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, phần lớn các ca nhiễm đã được chữa khỏi và ra viện. Xã hội gần như trở lại hoạt động bình thường, các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch nhộn nhịp trở lại, các vấn đề an sinh xã hội được giải quyết cơ bản. Vì thế, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng cao.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu tại nghị trường

Đề cập đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) bày tỏ: Việt Nam đang được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong chống đại dịch. Mỗi đại biểu Quốc hội chúng ta cũng đang tự hào và suy ngẫm về điều kỳ diệu đó và tự hỏi làm thế nào để hậu Covid-19 trong 10 năm tới, chúng ta có thể viết nên câu chuyện thần kỳ về kinh tế Việt Nam.

Còn đại biểu Nguyễn Thái Học - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, nửa năm qua cả thế giới tập trung chống dịch Covid-19 và người dân cả nước ta cũng trải qua ngần ấy thời gian chung sức đồng lòng phòng, chống “giặc Covid-19”.

Giữa bộn bề những vất vả, lo toan của nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã toát lên sự lạc quan, tin tưởng của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thấy sáng lên tình người, tình đời, tình quân dân, làm ấm lòng tất cả mọi nhà, mọi người và đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ ngăn chặn, kiểm soát, khống chế được dịch bệnh ở nước ta.

Đến nay, Việt Nam đã dừng lại ở con số hơn 300 người nhiễm bệnh, đã chữa trị khỏi 322 người và không có người tử vong. Với sự hồi phục sức khỏe từng ngày của bệnh nhân phi công người Anh càng cho thấy khả năng, tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam, của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với bạn bè nước ngoài.

Chúng ta đã và đang thực hiện nhất quán chủ trương không một ai, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam bị bỏ lại phía sau, nhất là trong lúc dịch bệnh khó khăn.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Bạc Liêu cho rằng, cuộc chiến với đại dịch một lần nữa cho thấy truyền thống quý báu về một ý chí Việt Nam. Khi Tổ quốc lâm nguy hay đứng trước đại dịch nguy hiểm, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một chung sức đồng lòng hướng tới mục tiêu cuối cùng là giành chiến thắng. Cũng qua cuộc chiến với đại dịch cho thấy sự ủng hộ, niềm tin không phai nhạt của nhân dân với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đồng thời, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và sự điều hành linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị.

Theo đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum, các biện pháp phòng chống dịch vừa có tầm vĩ mô, vừa sát thực tiễn. Điểm nhấn của công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã cho ta thấy đúng bản chất và tầm nguy hiểm của nó để làm cơ sở đề ra các biện pháp, giải pháp, thể hiện sự nhạy bén của Chính phủ. Cùng với đó là đưa ra các biện pháp hỗ trợ rất kịp thời, gói an sinh xã hội, giá điện…

Hiện nay, dịch vẫn diễn biến phức tạp, chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Điểm cốt lõi của trạng thái này, theo đại biểu Tô Văn Tám, vẫn là cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế.

Việt Nam có nhiều lợi thế về môi trường kinh doanh ổn định, quản trị Nhà nước tốt, đang hội nhập kinh tế thế giới rộng. Do vậy, đòi hỏi cải cách thủ tục hành chính cần mạnh mẽ hơn nữa theo tinh thần Chính phủ kiến tạo và hành động. Các gói hỗ trợ trong quá trình triển khai còn vướng mắc về thủ tục cần tháo gỡ, giải ngân vốn đầu tư công chậm…

Để giải quyết tận gốc những vướng mắc này, đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, cần kiến tạo điều kiện thuận lợi, hành lang pháp lý thu gọn chứ không chỉ là tháo gỡ vướng mắc.

Đại biểu Tô Văn Tám nhấn mạnh, làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đang treo lơ lửng trên đầu các nước, trong đó có chúng ta. Các nhà đầu tư cũng lo lắng chúng ta chưa có môi trường an toàn trong tương lai gần với thực trạng là thị trường chứng khoán chưa khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khống chế, đẩy lùi dịch bệnh tạo niềm tin lớn trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO