Khơi thông sông Cổ Cò, phát triển KTXH vùng đô thị xứ Quảng - Kỳ 2: Khơi dòng khát vọng

Thanh Hải – Lan Anh| 23/10/2020 11:16

(TN&MT) - Khơi thông sông Cổ Cò sẽ mở ra những cơ hội phát triển du lịch, tạo lực đẩy thúc đẩy phát triển hạ tầng - kinh tế - xã hội Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong đó, có chuỗi “đô thị dòng chảy” phía nam Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn cùng thành phố Hội An.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong một lần kiểm tra tình hình nạo vét sông Cổ Cò thể hiện quyết tâm chính trị của địa phương

Đánh thức tiềm năng ngủ quên

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Ngọc (Đại học Bách Khoa Đà Nẵng), nếu để thành phố Đà Nẵng và Hội An tự tồn tại riêng lẻ sẽ không phát huy được thế mạnh của mình, đồng thời không thể giải quyết vấn đề kinh tế, xã hội và văn hóa mà hai đô thị đang gặp phải. Thế mạnh của Hội An là một đô thị có bản sắc, là thành phố di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Thế mạnh của Đà Nẵng là một thành phố có cơ sở dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, có cảnh quan thiên nhiên đa dạng và hấp dẫn. Nhưng Đà Nẵng và Hội An không thể đứng riêng. Đà Nẵng cần đa dạng hóa hơn nữa cơ cấu kinh tế của mình, tránh việc phụ thuộc quá nhiều vào du lịch như hiện nay. Hội An ngược lại cần phải có nơi hấp thu bớt áp lực xây dựng. Lời giải cho bài toán này là xây dựng tại một nơi nào đó giữa Hội An và Đà Nẵng, một nơi vừa hấp thu áp lực phát triển cho Hội An vừa là một động lực kinh tế cho Đà Nẵng và toàn vùng bắc sông Thu Bồn.

“Xây dựng một thành phố mới ven sông nằm giữa hai đô thị Đà Nẵng và Hội An tạo ra một tác động qua lại và lan tỏa, giúp tạo nên động lực cho sự phát triển Vùng đô thị Đà Nẵng - Hội An. Đô thị đó không nơi nào thích hợp hơn là đô thị ven sông Cổ Cò”- TS. Nguyễn Hồng Ngọc nhấn mạnh.

Kế hoạch nạo vét, khai thông dòng sông Cổ Cò đã được chính quyền 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đưa ra từ năm 2003, nhưng lúc ấy, tiềm lực kinh tế còn hạn chế nên đành gác lại.

Mãi đến năm 2019, dự án Nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò mới được hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam tích cực triển khai. Dự án nạo vét sông Cổ Cò dài 28km được thực hiện bởi 2 dự án gồm: Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP. Hội An dài 14km, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam (từ nguồn vốn vay ADB) với tổng vốn đầu tư 88,5 triệu USD.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc triển khai nạo vét sông Cổ Cò thể hiện quyết tâm chính trị của địa phương và lãnh đạo tỉnh đã quy hoạch toàn bộ khu vực ven sông Cổ Cò để phát triển đô thị, dịch vụ du lịch. Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, chính quyền quyết tâm hoàn thành việc nạo vét, khơi thông dòng sông ngay trong năm 2020, góp phần phát triển liên kết giữa hai địa phương thuộc khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho hay, mọi quan ngại về môi trường khu vực nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò đã được giải quyết khi vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP. Hội An.

Khu vực này được dự đoán là tâm điểm của bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng trong thời gian đến

Kích cầu du lịch, bất động sản hai địa phương

Ông Đặng Hữu Lên - Bí thư Thị ủy Điện Bàn cho hay, việc nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò không chỉ mang ý nghĩa về phát triển giao thông đường thủy mà còn tạo nên năng lực mới cho ngành du lịch dịch vụ phát triển. Do đó, Điện Bàn đang cùng với tỉnh huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc nạo vét sông Cổ Cò; đồng thời, xây dựng các cầu cảnh quang qua sông Cổ Cò.

Khơi thông dòng Cổ Cò sẽ mở ra một tuyến giao thông thủy kết nối Đà Nẵng- Điện Bàn- Hội An; khi dự án hoàn thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ từ Đà Nẵng đi vào các địa phương ven biển tỉnh Quảng Nam và ngược lại từ các địa phương ven biển tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng; đồng thời, dòng sông Cổ Cò sẽ là điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc và tạo điều kiện, động lực để đẩy mạnh phát triển đô thị ven sông, ven biển và thu hút đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch khu vực sông Cổ Cò. Đây cũng là nét đặc trưng khác biệt, có sức hấp dẫn phát triển du lịch mà Điện Bàn đang hướng đến.”- ông Lên khẳng định.

Trong định hướng phát triển không gian đô thị Đà Nẵng về hướng Đông - Nam, Đà Nẵng cũng đã xác định ưu tiên đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nạo vét dòng sông Cổ Cò để khai thác nhiều loại hình dịch vụ du lịch gắn liền với du lịch văn hóa tâm linh, tạo nên quần thể du lịch đa dạng với nhiều loại hình resort ven bờ sông, tham quan, nghỉ dưỡng, du thuyền. Khơi thông dòng sông cũng sẽ có tác dụng rất lớn đến khả năng thoát lũ cho các khu đô thị ven sông. Điều này là phù hợp với quy hoạch chung của cả Quảng Nam và Đà Nẵng và cả thực tế quy luật phát triển hiện tại.  Khi dự án cải tạo, nạo vét lòng sông sớm hoàn thành, con sông Cổ Cò sẽ sống dậy đúng với tầm vóc của mình ngày trước.

Thực tế cho thấy, từ khi có chủ trương khơi thông, khu vực ven dòng sông này đã phát triển nhanh chóng, với hàng loạt dự án đô thị mọc lên, hình thành trục đô thị dọc sông Cổ Cò. Nếu như thành phố Đà Nẵng có những đại dự án như Cocobay, dự án sân Golf, thì phía Quảng Nam, hàng loạt các dự án khu đô thị nằm ở khu vực giáp ranh, nay được định hướng trở thành không gian đô thị chung đang được tạo động lực thúc đẩy hạ tầng phát triển. Không chỉ dân địa phương mà nhiều khách hàng khắp nơi đã đổ xô về khu vực hình thành không gian đô thị chung Đà Nẵng - Điện Bàn (Quảng Nam) giúp kinh tế ở đây thay đổi từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi thông sông Cổ Cò, phát triển KTXH vùng đô thị xứ Quảng - Kỳ 2: Khơi dòng khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO