Khởi động mô hình Trường học xanh giảm rác thải nhựa

Lan Anh| 06/06/2022 15:40

(TN&MT) - Sáng 6/6, UBND quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) phối hợp với tổ chức Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub), Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực thích ứng (CAB) khởi động mô hình Trường học xanh nói không với rác thải nhựa và phát động sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, đẩy mạnh triển khai phân loại tác thải tại trường học

Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tại địa bàn quận Cẩm Lệ, lượng rác thải sinh hoạt dự kiến sẽ phát sinh từ 150 – 160 tấn/ngày vào năm 2021 và dự báo có thể đạt hơn 250 tấn/ngày vào năm 2025. Trong đó tỷ lệ rác thải nhựa chiếm tỷ trọng tương đối đáng kể: từ 12 – 21%.

img_7068.jpg
Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ trao tặng thùng phân loại rác thải cho trường Tiểu học Tôn Đức Thắng

Nhằm thay đổi các thói quen, hành vi của cộng đồng trong phân loại rác thải, giảm rác nhựa trong các trường học, UBND quận Cẩm Lệ với sự hỗ trợ của tổ chức GreenHub đồng hành cùng Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực thích ứng và tài trợ của USAID đã tổ chức chương trình xây dựng “Trường học xanh nói không với rác nhựa”.

img_7066.jpg
Nhiều mô hình tái chế nhằm giảm thiểu rác thải nhựa do học sinh các trường tiểu học thực hiện được trưng bày tại chương trình

Thực hiện chương trình, các chuyên gia của dự án sẽ hỗ trợ địa phương xây dựng kế hoạch phát triển các mô hình giảm rác thải nhựa phù hợp với thực tế và tiêu chuẩn trường học xanh tại quận Cẩm Lệ theo quy định của UBND thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, triển khai đánh giá các mô hình giảm rác thải nhựa tại 3 trường tiểu học trên địa bàn quận với các hạng mục như: Kiểm toán rác tại trường, xây dựng bộ giải pháp giảm rác thải và giảm nhựa cho trường học từ kết quả kiểm toán, triển khai các hoạt động cụ thể trong mô hình giảm rác nhựa tại trường học, hỗ trợ trường học thành lập nhóm/câu lạc bộ môi trường duy trì thực hiện các hoạt động trong mô hình giảm rác thải nhựa tại trường học, đánh giá mức độ giảm rác thải nhựa và báo cáo bài học kinh nghiệm….

img_7076.jpg
Đại diện 11 trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ tham gia chia sẻ sáng kiến giảm nhựa 

Cô Đường Thị Lộc – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ cho biết, xác định thầy cô giáo, những em học sinh mầm xanh tương lai của đất nước có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Thời gian qua, ngành giáo dục của địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như bố trí thùng phân loại rác tại các trường, tuyên truyền lồng ghép bảo vệ môi trường vào các hoạt động giảng dạy, ngoại khoá… Tuy nhiên, công tác thực hành phân loại rác thải tại nhiều trường học vẫn chưa được liên tục, thường xuyên.

hocsinh.jpg
Học sinh trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (Cẩm Lệ) thực hành phân loại rác thải tại nguồn

Thời gian tới, với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia thông qua chương trình xây dựng Trường học xanh, giáo viên và các em học sinh tiểu học trên địa bàn quận có thể thực hành việc phân loại rác thải, giảm thiểu rác nhựa thông qua việc triển khai sáng kiến, xây dựng các mô hình khả thi chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Dịp này, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ đã phát động sáng kiến giảm nhựa tại 11 trường tiểu học trên địa bàn. Những ý tưởng đóng góp về các phương án phân loại rác thải và giảm nhựa sẽ được các chuyên gia của chương trình ghi nhận và triển khai với kỳ vọng có thể thay đổi dần hành vi của học sinh, qua đó góp phần thực hiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động mô hình Trường học xanh giảm rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO