Khoái Châu – Hưng Yên: Dân tố Công ty Huy Phát “mập mờ” trong thu tiền sử dụng nước sạch

24/05/2018 15:58

(TN&MT) – Hàng nghìn hộ dân thuộc nhiều xã của huyện Khoái Châu muốn sử dụng nước sạch của dự án Nhà máy nước Dạ Trạch và vùng lân cận sẽ phải đóng 2,8 triệu...

(TN&MT) – Hàng nghìn hộ dân thuộc nhiều xã của huyện Khoái Châu muốn sử dụng nước sạch của dự án Nhà máy nước Dạ Trạch và vùng lân cận sẽ phải đóng 2,8 triệu đồng phí lắp đặt 01 cụm đồng hồ đo nước.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của người dân tại 11 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tố Nhà máy nước Dạ Trạch thuộc Công ty CP xây dựng Huy Phát (gọi tắt là Công ty Huy Phát) thu tiền trái quy định của Nhà nước về lắp đặt, đấu nối hạ tầng thiết bị cung cấp nước sạch cho gần 3.000 hộ gia đình trên địa bàn.

Tại đơn thư, các hộ dân cho rằng Công ty CP Huy Phát đã lợi dụng kẽ hở các quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên, sự kém hiểu biết về luật của người  dân để thu tiền lắp đặt đồng hồ của mỗi hộ gia đình là 2.8 triệu đồng/cụm đồng hồ. Thậm chí, gần đây, phía Công ty còn dọa sẽ tăng lên 3.8 triệu đồng/cụm đồng hồ.
20180522 170806
Đơn thư người dân gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.
Chia sẻ với PV, ông Lê Văn Sơn – người dân xã Tân Châu, huyện Khoái Châu cho biết: “Mặc dù, theo quy định của Nhà nước, phía công ty phải đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị đầu cuối như trạm bơm, ống nước, đồng hồ đo nước… phải đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch, áp lực nước… Người dân chỉ phải đầu tư ống nước sau đồng hồ đo nước. Trong khi đó, Công ty Huy Phát lại thu tiền tới 2.8 triệu đồng trên mỗi hộ thu vào tiền công, vật tư, đồng hồ đo nước. Nếu không nộp số tiền trên, người dân sẽ không được sử dụng nước sạch từ nhà máy”.

Bên cạnh đó, một số người dân xã Đông Kết, huyện Khoái Châu cũng cho rằng, việc Nhà máy nước Dạ Trạch được phép độc quyền cung cấp nước trên địa bàn 11 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên làm cho người dân đang phải gánh chịu chịu sự áp đặt và không có lựa chọn nào khác để sử dụng nước.
received 754290394778354
Phiếu thu tiền lắp đặt đồng hồ của mỗi hộ gia đình là 2.8 triệu đồng/cụm đồng hồ.
Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Văn Mạo – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu, huyện Khoái Châu cho biết, vào cuối tháng 04/2018, dự án Nhà máy nước sạch mới bắt đầu lắp đặt đồng hồ đấu nối trên địa bàn các cụm dân cư của xã.

“Xã đã họp và vận động bà con tới 5 thôn về vấn đề thỏa thuận từ phía nhà máy, sau khi nhà máy nước sạch Dạ Trạch đã chạy thì Công ty chỉ thực hiện đầu tư hạ tầng đến trước điểm đấu nối là đồng hồ đo nước. Còn việc đấu nối từ đồng hồ trở đi thì thỏa thuận với nhân dân để nộp tiền, hiện nay, Công ty thu một cụm đồng hồ là 2,8 triệu đồng”, ông Mạo cho biết.

Cũng theo vị này, sau khi UBND tỉnh Hưng Yên có Kết luận số 182 thì địa phương đã thông báo với người dân dừng lại không nộp tiền đấu nối đồng hồ đo nước đến ngày 31/05/2018.
32759874 754978778042849 7707848236110708736 n
Nhà máy nước sạch Dạ Trạch.
Cụ thể, trong Kết luận nêu rõ: “Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 15/01/2018 về việc công bố định mức dự toán lắp đặt đồng hồ đo nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên theo hướng, việc lắp đặt 01 cụm đồng hồ cấp nước là do doanh nghiệp lắp, hoặc doanh nghiệp thỏa thuận với người dân thu tiền lắp đặt đồng hồ và trừ dần vào tiền sử dụng nước; báo cáo trước UBND tỉnh Hưng Yên trước ngày 31/5/2018…”. Trong kết luận này, ông Mạo cho rằng đây mới là kết luận, còn chưa có chỉ đạo chính thức.

Ông Mạo cho biết thêm, UBND xã cũng đã mời phía Công ty Huy Phát về làm việc và có báo cáo với địa phương cụ thể. Thực tế thì vẫn có việc phía công ty mời bà con thực hiện việc lắp đặt và thu tiền như ở xã Đông Kết là lắp gần hết, còn ở xã Tân Châu mới lắp được tổng chưa đầy 200 đồng hồ.

Ông Phạm Văn Mạo cũng khẳng định: “Căn cứ vào Nghị định 117 của Chính phủ, có những câu từ đến chúng tôi giờ nghiên cứu cũng không ra. Có những điều trong Nghị định 117 chúng tôi lấy ra để nghiên cứu để có căn cứ nhưng thực tình mà nói thì nếu không có các sở chuyên môn thì làm sao mà hiểu hết được. UBND xã đang yêu cầu Nhà máy kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo về UBND xã Tân Châu chúng tôi, nếu thu tiền đồng hồ đo nước là đúng thì vẫn triển khai, còn nếu không đúng thì sẽ phải dừng lại”.

Bên cạnh đó, vị Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu cũng bày tỏ về điều khoản trong Nghị định 117 rất khó cho địa phương áp dụng như: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư và lắp đặt thiết bị đo đếm và thiết bị phụ trợ khác, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Ông Mạo cũng đặt ra câu hỏi rằng, “thỏa thuận khác là như thế nào?”.

Theo ông Mạo, đến thời điểm hiện tại thì phía Công ty Huy Phát cũng đã xuống họp với bà con về việc thu tiền đồng hồ đo nước, tuy nhiên trong nhân dân vẫn còn rất nhiều ý kiến không đồng tình với việc thu tiền đồng hồ nước.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoái Châu – Hưng Yên: Dân tố Công ty Huy Phát “mập mờ” trong thu tiền sử dụng nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO