Khoa học công nghệ góp phần hữu hiệu trong bảo vệ môi trường

30/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 4, Bộ TN&MT Môi trường đã tổ chức Hội thảo Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên và môi trường. Tới dự và chủ trì hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng cùng với sự tham gia của trên 350 đại biểu tới từ các cơ quan liên quan.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng cho rằng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực môi trường đóng một vai trò quan trọng, then chốt và phải được quan tâm triển khai một cách tích cực, hiệu quả nhằm đáp ứng và phục vụ thiết thực yêu cầu của thực tiễn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương. Trong những năm qua, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo vệ môi trường đã có những bước phát triển và đạt được những kết quả nhất định.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng phát biểu khai mạc hội thảo
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo Ban Tổ chức đã phối hợp với các chuyên gia và các nhà khoa học lựa chọn ra 26 bài viết tiêu biểu được báo cáo tại 03 Hội thảo chuyên đề với các chuyên đề như khoa học và công nghệ phục vụ bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong dự báo, phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường và ứng dụng tiến bộ khoa học và phát triển công nghệ trong cải tạo, phục hồi và xử lý ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá các kết quả đã đạt được trong hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ trong dự báo, phòng ngừa, cải tạo, phục hồi, xử lý ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian qua. Đồng thời thảo luận những vấn đề khoa học và công nghệ còn tồn tại và các định hướng lớn trong nghiên cứu và phát triển công nghệ trong dự báo, phòng ngừa, cải tạo, phục hồi, xử lý ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Các đại biểu cũng trao đổi về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn ứng dụng, chuyển giao và triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, ứng dụng trong dự báo, phòng ngừa, cải tạo, phục hồi, xử lý ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Từ đó, có các đề xuất, kiến nghị, giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai, ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn trong dự báo, phòng ngừa, cải tạo, phục hồi, xử lý ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong thời gian tới, một số ý kiến cho rằng cần phải từng bước tăng cường đầu tư nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực môi trường. Việc triển khai các nhiệm vụ khoa học, công nghệ phải đảm bảo có hệ thống, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo vệ môi trường, tránh trùng lặp, lãng phí trong đầu tư cho hoạt động nghiên cứu. Bên cạnh đó, tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý với các Viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học và với các địa phương, các cơ sở sản xuất trong việc triển khai thực hiện các đề tài, dự án nhằm đạt hiểu quả tối đa trong nghiên cứu, đào tạo và triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu. Tạo cầu nối, thúc đẩy cơ chế hợp tác, đặt hàng giữa doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ.

Nguyễn Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa học công nghệ góp phần hữu hiệu trong bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO