Khi nào có kế hoạch rõ ràng giải quyết ô nhiễm không khí Bắc Kinh?

11/12/2015 00:00

(TN&MT) - Chất lượng không khí ở mức “báo động đỏ” và chương trình phim tài liệu bị rò rỉ trực tuyến đã chỉ ra nhu cầu cấp thiết về cắt giảm mức độ ô nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Hồi tháng 2/2015, một bộ phim tài liệu Trung Quốc có tên “Dưới Mái Vòm” (Under the Dome) đã bị rò rỉ trên mạng, đe dọa tình trạng môi trường đáng báo động ở Trung Quốc. Được so sánh với bộ phim “Sự thật phũ phàng” (An Inconvenient Truth), bộ phim “Dưới Mái Vòm” do nhà báo Chai Jing kể lại câu chuyện về những biến chứng sức khỏe của con gái của cô do ô nhiễm không khí gây ra. Chai Jing cũng đưa ra nghiên cứu về môi trường và kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ hành động. Các giáo viên đã trình chiếu bộ phim trong các phòng học ở Trung Quốc. Những nhân viên văn phòng xem bộ phim ở bàn làm việc. Những người đi làm xem phim trực tiếp trên điện thoại di động. Chỉ sau 3 ngày phát hành, bộ phim đã thu hút hơn 300 triệu lượt xem và bùng nổ các cuộc thảo luận trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bắc Kinh ban bố tình trạng ô nhiễm không khí ở mức “báo động đỏ” trong 3 ngày trong tuần này. Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images
Bắc Kinh ban bố tình trạng ô nhiễm không khí ở mức “báo động đỏ” trong 3 ngày trong tuần này. Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images

Bộ phim đã góp phần thắt chặt các quy định đã được thực hiện vào năm 2015, năm ô nhiễm nhất trong lịch sử gần đây của Bắc Kinh. Một "báo động đỏ" kéo dài 3 ngày ở Bắc Kinh trong tuần này là một lời nhắc nhở rằng vẫn còn một con đường dài phía trước.

Cụm từ "báo động đỏ" gợi lên hình ảnh của sự hủy diệt, thiên tai và hoảng loạn. Tại Bắc Kinh, các địa điểm xây dựng đã ngừng làm việc, nhiều trường học phải cho học sinh nghỉ học và các nhà máy phải đóng cửa. Hệ thống biển số xe lẻ và chẵn, trong đó cho phép các chủ xe riêng lưu thông vào các ngày khác nhau đã được ban hành.

Kể từ năm 2014, hệ thống này đã được thực hiện hai lần - một lần để tạo không khí trong lành cho cuộc diễu hành trong Ngày Chiến thắng của quân đội và một lần cho Hội nghị các nhà Lãnh đạo của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (Apec 2014).


Mai Đan
Lược dịch từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào có kế hoạch rõ ràng giải quyết ô nhiễm không khí Bắc Kinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO