Tư vấn pháp luật

Khi nào các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế

Phạm Oanh 30/11/2023 - 16:37

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Hà Duy Anh (Bình Dương) hỏi: Tôi được biết, đến năm 2024, các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế bao bì, sản phẩm. Xin hỏi, cụ thể khi nào nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện quy định này? Các trường hợp nào không phải thực hiện trách nhiệm tái chế? Công ty tôi chuyên sản xuất bao bì thương phẩm cho các sản phẩm như dầu nhớt, điện – điện tử, ắc quy và pin sạc nhiều thì có phải thực hiện trách nhiệm này không?

Câu hỏi của bạn được tư vấn như sau:

Thời điểm thực hiện trách nhiệm tái chế

Theo khoản 4 Điều 77 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì theo lộ trình như sau:

- Ắc quy và pin sạc nhiều lần: thực hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.

- Dầu nhớt: Thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

- Săm lốp: Thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

- Bao bì: Thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

- Điện – điện tử: Thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.

- Phương tiện giao thông: Thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2027.

dien-tu.jpg
Điện – điện tử sẽ thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/ 2025.

Các trường hợp không phải thực hiện trách nhiệm tái chế

Theo khoản 3 Điều 77 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì trong một số trường hợp, nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì không phải thực hiện trách nhiệm tái chế, bao gồm: Sản xuất sản phẩm, bao bì để xuất khẩu; Tạm nhập, tái xuất sản phẩm, bao bì; Sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm (không vì mục đích thương mại); Nhà sản xuất bao bì có doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; Nhà nhập khẩu bao bì có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.

Bao bì thương phẩm của dầu nhớt, điện – điện tử

Theo Điều 77 và Phụ lục XXII của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm: dầu nhớt, điện – điện tử, ắc quy, pin sạc nhiều lần, săm lốp phải thực hiện trách nhiệm tái chế theo lộ trình, tỷ lệ và quy cách tái chế bắt buộc.

Bao bì (thương phẩm) của các sản phẩm dầu nhớt, điện – điện tử, ắc quy, pin sạc nhiều lần và săm lốp không thuộc nhóm bao bì của các loại sản phẩm, hàng hoá quy định tại khoản 2, Điều 77 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP. Do vậy, Nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm dầu nhớt, điện-điện tử, ắc quy, pin sạc nhiều lần và săm lốp không phải thực hiện trách nhiệm tái chế đối với các bao bì thương phẩm của các sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO